Thị trường

Khách đồng loạt hủy tour, hãng lữ hành lại “gặp hạn”

31/07/2020, 07:27

Vừa le lói hy vọng phục hồi, hoạt động du lịch, lưu trú tại Đà Nẵng bất ngờ phải tạm dừng do dịch Covid-19 quay trở lại...

img
Bãi biển Đà Nẵng không một bóng người sau lệnh cách ly xã hội

Covid-19 quay lại lần này được dự báo phức tạp hơn lần trước, đẩy các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú vào tình cảnh bi đát.

Dự kiến ngày 20-25/8, Công ty CP Du lịch Việt Nam VITOURS sẽ đón đoàn khách hơn 400 người từ Hà Nội, TP HCM đến Đà Nẵng du lịch và tham quan một số điểm tại Đà Nẵng, Hội An, Huế. Để chuẩn bị, đơn vị lữ hành này đã đặt phòng khách sạn, xe, nhà hàng, tuy nhiên đợt dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát bất ngờ, các đoàn khách đều hủy tour.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó tổng giám đốc VITOURS cho hay, thời gian cao điểm Đà Nẵng đông khách du lịch là từ ngày 1- 5/8 và giai đoạn sau kỳ thi THPT Quốc gia. Trong khoảng thời gian đó, VITOURS cũng đón rất nhiều đoàn khách lớn. Tuy nhiên, tất cả đã phải hủy mà đoàn 400 khách kể trên chỉ là một ví dụ.

Cũng theo ông Tùng, ngay sau khi ký hợp đồng, khách đã đặt tiền để công ty thuê các dịch vụ cung ứng. Nay công ty phải làm việc lại với các đơn vị cung cấp dịch vụ để hoàn lại tiền. Tuy nhiên, việc hoàn tiền cũng cần có thời gian. “Khác với đợt dịch thứ nhất khách đòi trả tiền ngay, lần này khách rất thông cảm cho đơn vị. Điều này cũng giúp chúng tôi bớt đi một chút áp lực”, ông Tùng nói.

Tương tự, ông Nguyễn Như Nam, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam Travel Mart cũng như ngồi trên lửa. Ông Nam cho biết, trong kỳ nghỉ hè năm nay, lượng khách du lịch nội địa đến với Đà Nẵng rất lớn, hơn cả năm ngoái. Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 thứ 2 đã khiến ngành du lịch lữ hành tê liệt, hàng loạt tour bị hủy.

“Khó nhất là việc hoàn tiền cho khách hủy tour. Tiền khách trả dịch vụ đã được doanh nghiệp lữ hành trả cho các bên cung ứng như khách sạn, vé máy bay, dịch vụ vận chuyển đường bộ… Tuy nhiên, hiện nay tiền còn vướng ở các nhà cung ứng dịch vụ, chưa thể trả lại ngay được”, ông Nam cho hay.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt hơn 1.870.951 lượt, giảm 55,9% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch ước đạt 7.466 tỷ đồng, giảm 49,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tổng lượt khách do cơ sở lưu trú du lịch phục vụ trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 1.660 nghìn lượt, giảm 49,1% so cùng kỳ 2019; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 627 nghìn lượt, bằng 53,8% cùng kỳ.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ, trước “bão” Covid-19 lần thứ nhất, nhiều doanh nghiệp đã đứng bên bờ vực phá sản, nhiều khách sạn đã phải bán tháo ngay sau dịch. Những tháng sau đợt dịch thứ nhất, mỗi ngày Đà Nẵng đón từ 25.000-30.000 lượt khách. Du lịch nội địa vừa phục hồi lại tiếp tục gặp cơn “bão” mới khiến ngành du lịch Đà Nẵng khó khăn hơn bao giờ hết.

Được biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sự kiện kích cầu du lịch “Tuyệt vời Đà Nẵng 2020” dự kiến diễn ra từ 31/7-5/8 cũng đã phải tạm dừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.