Vận tải

Khách được những trải nghiệm gì khi đi buýt city tour ở Hà Nội?

31/05/2018, 08:03

Loại hình du lịch buýt city tour không mới trên thế giới nhưng lần đầu tiên triển khai tại Hà Nội.

8

Ông Nguyễn Công Nhật

Hướng tới khách du lịch nước ngoài

Transerco vừa chính thức triển khai tuyến buýt city tour Hop on - Hop off đầu tiên của Hà Nội bằng xe buýt 2 tầng. Ông có thể cho biết cụ thể việc chuẩn bị hạ tầng, phương tiện cho dịch vụ này?

Đây là tuyến du lịch bằng xe buýt 2 tầng đầu tiên của Hà Nội. Về phương tiện, chúng tôi dự kiến sẽ đầu tư 15 xe, trong đó, trước mắt giai đoạn 1 sẽ đưa vào khai thác 3 xe. Các xe này đều là xe cao cấp chuyên dụng chở khách du lịch có sức chứa 2 tầng gần 80 khách, sử dụng công nghệ GPS. Toàn bộ hệ thống city tour được lập trình tự động khi vận hành nhằm đảm bảo cứ cách 30 phút tại bất kỳ điểm nào trong hành trình đều có một xe đến và đi. Đây là loại xe du lịch đầu tiên sử dụng hộp số tự động phục vụ du khách tại Thủ đô Hà Nội. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 thân thiện môi trường, vận hành êm thuận; sàn phẳng, thấp tạo thuận lợi cho người già, trẻ em hay xe lăn của người khuyết tật lên xuống xe. Trên xe trang bị wifi miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh, màn hình, camera quan sát.

Do đây là tuyến phục vụ du lịch bằng xe buýt 2 tầng hở mui nên yêu cầu về hạ tầng cũng khác biệt so với các tuyến thông thường. Cụ thể, về cao độ của tuyến này phải đảm bảo không lưu tối thiểu là 5m. Thực tế, chúng tôi đã mất gần 1 tháng triển khai cắt cây, tỉa cành, nâng hệ thống dây điện đảm bảo cho phương tiện hoạt động dưới sự hỗ trợ của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Công viên cây xanh, TCT Điện lực Hà Nội…

Về nhân lực, chúng tôi đã tuyển chọn đội ngũ lái xe cũng như đội ngũ tiếp viên. Xác định đây là tuyến du lịch chủ yếu phục vụ khách nước ngoài nên đội ngũ tiếp viên đòi hỏi phải có kỹ năng, nghiệp vụ và đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Qua thông tin dư luận ban đầu, chúng tôi đã đón nhận được những hiệu ứng hết sức tích cực của hành khách, đặc biệt là khách nước ngoài.

9
Đội ngũ tiếp viên phục vụ trên xe buýt city tour đều có kỹ năng, nghiệp vụ và đặc biệt là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh

Chuẩn hóa thông tin văn hóa, lịch sử thuyết minh trên xe

Cụ thể, khách sẽ có được những trải nghiệm gì khi sử dụng dịch vụ này, thưa ông?

Loại hình du lịch này không phải mới trên thế giới nhưng lại lần đầu tiên triển khai tại Hà Nội. Trước đây, khách quốc tế, khách du lịch muốn tìm hiểu về Hà Nội phải đi theo tour, theo đoàn, thường gặp khó khăn trong việc tìm hiểu những thông tin đầy đủ về các điểm danh thắng. Với tuyến buýt city tour này, chúng tôi đã thiết lập theo mô hình Hop on - Hop off đã rất quen thuộc và phổ biến tại các thành phố lớn trên thế giới như: London, New York, Vancouver, Singapore, Kuala Lumpur… Đặc trưng của sản phẩm du lịch này là có điểm dừng đón và trả khách tại các điểm tham quan nổi tiếng trong thành phố.

Sáng qua (30/5), Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức khai trương tuyến buýt du lịch Hà Nội qua 25 tuyến phố. Đây là tuyến xe buýt 2 tầng mở mui đầu tiên phục vụ phát triển du lịch Thủ đô do Transerco triển khai thực hiện với sự hợp tác của Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam. Khách du lịch có thể bắt đầu hành trình vào bất cứ thời gian nào từ 9h - 17h, vì vé có giá trị sử dụng 4 tiếng, 24 tiếng hoặc 48 tiếng đồng hồ (300.000đ/4 tiếng; 450.000đ/24 tiếng; 650.000đ/48 tiếng).

Cụ thể, lộ trình tuyến 01 Hanoi City tour Hop on - Hop off đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng, tạo điều kiện thuận lợi để hành khách tiếp cận dễ dàng 30 điểm tham quan đặc sắc của Hà Nội như: Hồ Hoàn Kiếm, Nhà hát lớn, Nhà thờ lớn, Cột cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam…

Du khách có thể tự lên lịch trình của mình dựa trên lịch trình sẵn có của tour. Trên xe Hop on - Hop off luôn trang bị hệ thống thuyết minh về các điểm tham quan và dịch tự động bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Du khách có thể căn cứ vào đó để quyết định xuống trạm hay bỏ trạm tham quan. Mọi thông tin thuyết minh về văn hóa, lịch sử của các danh thắng được cung cấp trên xe đều đã được chuẩn hóa. Chúng tôi đã mời một nhà sử học của có uy tín của Hà Nội viết thuyết minh này. Sở Du lịch Hà Nội, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng đã cho ý kiến.

Chúng tôi cho rằng, những thông tin này sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời không chỉ với khách nước ngoài mà cả khách du lịch các tỉnh về Hà Nội. Thậm chí, ngay chính người dân thủ đô cũng sẽ thích thú với những thông tin này.

Một đối tượng khác mà chúng tôi hướng tới là học sinh các trường ở Hà Nội. Tham gia các tour này, các em sẽ được học tập về lịch sử cũng như có cơ hội trau dồi ngoại ngữ.

Tuyến buýt city tour này đặc thù là hoạt động trong nội đô với hạ tầng còn nhiều bất cập. Ông có khuyến cáo gì cho khách ngồi ở tầng 2?

Trên xe chúng tôi có những nội quy khuyến cáo cụ thể cho hành khách, đặc biệt lưu ý với hành khách ngồi trên tầng 2 không đứng trong quá trình xe vận hành.

Sẽ thêm nhiều tuyến buýt kết nối danh thắng Thủ đô

Trong số 17 tuyến buýt mở trong năm 2017, có hai tuyến đến các điểm danh thắng lớn là chùa Hương và Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Thời gian tới, Transerco có tính tới việc mở thêm các tuyến buýt tương tự đến các điểm du lịch?

Đúng là hai tuyến buýt đến chùa Hương và Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng hết sức tích cực của hành khách. Nếu muốn tới đây, từ trung tâm, khách chỉ cần mua vé buýt với mức giá rất thấp là 9.000 đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục mở các tuyến buýt kết nối đến các danh thắng của thủ đô. Xe buýt sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại hàng ngày của người dân mà còn phục vụ nhu cầu phát triển du lịch, phát triển kinh tế cho thủ đô.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.