Hàng không

Giải pháp nào lo chỗ đỗ cho tàu "nằm sân" hàng loạt do Covid-19

02/08/2021, 08:00

Hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm liên tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

img

Sân đậu tàu bay Nội Bài luôn chật kín

Khách đi máy bay đồng loạt huỷ vé

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng trên cả nước. Các hãng hàng không nội địa của Việt Nam là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất hiện nay.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hành khách đã có vé trên các chuyến bay bắt đầu hủy kế hoạch đi lại của mình, các hãng hàng không vì lý do đó phải cắt giảm dần các chuyến bay.

Chị Vũ Thanh Hà (Royal City - Hà Nội) cho biết: Quá lo lắng về dịch, chị và gia đình đã phải huỷ 6 vé đi Côn Đảo mà trước đó khó khăn lắm chị mới có thể đặt được. "Không biết lúc nào mới có thể bay trở lại, tuy nhiên, tôi cũng không dám liều đi trong lúc dịch dã diễn biến phức tạp như thế này", chị Hà nói.

Tương tự, chị Phạm Thanh Huyền (Pháo Đài Láng - Hà Nội) cũng cho biết đã liên hệ với hãng hàng không để huỷ 4 vé đi TP.HCM thăm người thân do không dám "mạo hiểm" bay vào thời điểm này.

Đwocj biết, Từ ngày 5/5 đến ngày 15/5/2021, trung bình các hãng hàng không khai thác khoảng 340 chuyến bay/ngày và vận chuyển 38 nghìn khách/ngày, giảm tương ứng 66% về số chuyến bay và 73% về hành khách so với giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đặc biệt vào ngày 15/5/2021, các hãng hàng không chỉ khai thác 160 chuyến bay và vận chuyển xấp xỉ 20 nghìn khách, bằng tương ứng 16% về số chuyến bay và 14% về hành khách so với trung bình giai đoạn nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Kết quả khai thác của Vietnam Airlines ngày 29/4 là hơn 420 chuyến bay và vận chuyển hơn 70 nghìn khách. Trong khi đó, ngày 15/5 chỉ còn 45 chuyến bay và hơn 6 nghìn khách.

Vietjet Air khai thác 366 chuyến bay, vận chuyển hơn 60 nghìn khách vào ngày 29/4 và vào ngày 15/5 chỉ còn 61 chuyến bay với hơn 8 nghìn khách. Các hãng hàng không khác như: Bamboo Airway, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO đều rơi vào tình trạng khai thác tương tự.

Với việc thị trường hàng không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hoạt động khai thác của các cảng hàng không Việt Nam theo đó cũng bị ảnh hưởng, sụt giảm mạnh, thậm chí có cảng hàng không địa phương không có hoạt động khai thác.

Tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài chỉ còn chuyến bay 70-100 chuyến bay nội địa. Vì vậy, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phải đóng Sảnh E, các đơn vị tại cảng thực hiện biện pháp cho cán bộ, công nhân viên nghỉ luân phiên.

Hãng bay tìm giải pháp lo chỗ đỗ

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines cho biết mỗi đêm có khoảng 30 tàu bay của hãng đỗ tại Nội Bài. Nếu không có dịch Covid-19, những tàu này sẽ đều sẽ "tất bật" bay vào ban ngày.

"Tuy nhiên, đợt dịch thứ tư bùng phát khiến khách "quay đầu trả vé", tàu nằm sân cả ngày lẫn đêm, chúng tôi đang vất vả đàm phán với TCT Cảng hàng không VN (ACV) để lo chỗ đỗ.

Tương tự như Vietnam Airlines, Vietjet cũng có một lượng lớn tàu “nằm sân” do dịch. Đại diện CHK quốc tế Nội Bài nói và cho biết thêm, sân đậu không còn đủ chỗ, đơn vị đã xin phép Cục Hàng không VN đóng toàn bộ đường lăn S1 để làm chỗ đỗ cho máy bay các hãng.

Thông tin thêm, vị này cho hay, những ngày qua, mỗi ngày sân bay lớn thứ hai cả nước này chỉ đón khoảng 5.000 - 6.000 khách với 80 - 90 chuyến bay.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết vừa phải khẩn cấp có văn bản gửi TCT Cảng hàng không VN (ACV) về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Số liệu thống kê của Cảng HKQT Nội Bài cho thấy lượng khách qua cảng này đang ở mức thấp nhất tính từ đầu năm 2021 đến nay. Có những ngày sân bay này chỉ đón chưa đầy 70 lượt chuyến bay với khoảng 6 nghìn khách.

Hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (các cảng hàng không có cơ sở bảo dưỡng tàu bay của các hãng hàng không).

Do vậy, Cục Hàng không VN yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không; xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài.

“Cần tối đa hóa phương án bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm cho các hãng hàng không theo các sân bay căn cứ của các hãng hàng không đã được phê duyệt. Không tập trung bố trí thêm vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất; rà soát để khôi phục lại các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tạm thời hoặc bố trí mới các vị trí đỗ tàu bay qua đêm trên các đường lăn đang đóng cửa, các đường lăn ít sử dụng để không/ít ảnh hưởng đến hoạt động khai thác sân bay (đối với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài), nghiên cứu cả phương án bố trí tàu bay đỗ qua đêm trên đường CHC11R/29L trong thời gian đóng cửa đường CHC11R/29L)”, ông Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng lưu ý.

Ông Thắng cũng yêu cầu ACV giải quyết ngay các đề xuất của Vietnam Airlines liên quan đến nhu cầu bố trí các vị trí đỗ tàu bay qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đáp ứng cho Vietnam Airlines với vai trò là hãng hàng không quốc gia, hoạt động lâu năm, có các cơ sở bảo dưỡng, điều hành chính tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.