Đường sắt

Khách hài lòng đi tàu “5 sao” dịp Tết

26/02/2018, 07:18

Hành khách đi tàu đóng mới chất lượng cao tiêu chuẩn “5 sao” dịp Tết bày tỏ hài lòng về chất lượng phục vụ...

13

Tàu SE6 đông đúc dịp Tết nhưng chất lượng phục vụ vẫn bảo đảm

Nhà tàu thường xuyên tham khảo ý kiến khách

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, đa phần hành khách vừa trải nghiệm trên các chuyến tàu khách Thống Nhất SE3/4, SE5/6 trong các ngày cao điểm trước và sau Tết Mậu Tuất bày tỏ sự hài lòng với chất lượng của các toa tàu vừa đưa vào khai thác mới mà ngành Đường sắt sử dụng trên tuyến Bắc - Nam từ ngày 10/1.

Chị Nguyễn Quỳnh Lê (Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, vì có con nhỏ nên gia đình chị hay chọn tàu hỏa là phương tiện di chuyển giữa Hà Nội - Vinh. Trở về quê ăn Tết cổ truyền năm nay, dù đi tàu sát Tết - 27 tháng Chạp là ngày cao điểm, nhưng may mắn gia đình chị mua được vé tàu SE3.

"Khách đông, thiết bị mới không tránh khỏi có những hỏng hóc nhỏ trong sử dụng nhưng chúng tôi phải sửa chữa, khắc phục ngay, đảm bảo chất lượng phục vụ. Riêng về vấn đề vệ sinh trên toa xe, tàu đông, anh em làm việc liên tục, vất vả, chắc chắn không tránh khỏi ảnh hưởng nhưng chúng tôi tăng cường kiểm tra, giám sát, cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất”.

Bà Phùng Lý Hà
Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội

“Tưởng đi sát Tết tàu đông như “lèn cá mòi”, bẩn và bừa bộn hơn, nhưng không ngờ toa xe mới rất sạch sẽ. Tàu đông nhưng thông thoáng, đỡ lộn xộn hơn các Tết trước. Nhân viên thì nhẹ nhàng, chu đáo. Nói chung là rất thích”, chị Lê phấn khởi.

Ông Phạm Văn Đoan (Bạch Mai, Hà Nội), hành khách tàu SE6 khởi hành Hà Nội ngày 4 Tết cho biết, gia đình năm nào cũng hành hương thánh địa La Vang (Quảng Trị). Năm nay, qua báo chí biết ngành Đường sắt chạy tàu đóng mới nên chọn mác tàu này để du xuân.

“Ban đầu chọn tàu này chỉ là đi cho biết, hơn nữa an toàn hơn nhiều so với đi ô tô. Nhưng đi rồi mới thấy mình quyết định đúng. Tất nhiên, ngày Tết không tránh khỏi đông đúc nhưng tàu hiện đại, sạch sẽ. Trên tàu lại được phục vụ suất ăn đóng hộp miễn phí, đảm bảo vệ sinh”, ông Đoan nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trưởng tàu Đặng Xuân Định (Đoàn tiếp viên đường sắt phương Nam) cho biết, tổ tàu cũng thường xuyên tham khảo ý kiến hành khách xem có vấn đề gì còn thiếu sót để kịp thời thay đổi. “Hầu hết hành khách đều hài lòng, từ chất lượng toa xe đến suất ăn miễn phí, thái độ nhân viên, chất lượng vệ sinh”, Trưởng tàu Định hồ hởi.

Cũng theo Trưởng tàu Định, để đảm bảo chất lượng phục vụ tương xứng với tàu chất lượng cao, ngành Đường sắt cũng hạn chế lượng vé ghế phụ và không bán vé không chỗ trên các toa xe khách. Chỉ những trường hợp đặc biệt, trưởng tàu sẽ xin ý kiến để giải quyết linh động cho khách đi ngay.

Căng sức phục vụ vì áp lực tàu “5 sao”

Theo Trưởng tàu Hà Văn Tỉnh (Đoàn Tiếp viên đường sắt Hà Nội), trên các mác tàu SE3/4, SE5/6 chạy dịp Tết chỉ có khoảng 80 ghế phụ. Lượng khách cũng ít hơn các tàu trước cùng mác vì toa ghế ngồi đóng mới có 56 chỗ, toa cũ là 64 chỗ.

Còn theo số liệu của Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, trong 2 ngày cao điểm 27, 28 tháng Chạp (ngày 12, 13/2/2018) lượng khách lên 4 mác tàu này đạt gần 8.000 lượt; còn 2 ngày 4, 5 tháng Giêng (ngày 19, 20/2/2018) đạt xấp xỉ 11.000 lượt.

“Ít khách hơn nhưng tổ tàu chúng tôi áp lực hơn. Báo chí ưu ái gọi tàu mới là tàu “5 sao” chứ ngành Đường sắt có công bố đâu, “3 sao” hay “4, 5 sao” phải có tiêu chuẩn, tiêu chí và tổ chức đánh giá, công nhận. Thực tế, đây là tàu chất lượng cao đóng mới. Thành ra, nhiều hành khách không hiểu, cứ lấy mác “5 sao” để so sánh”, Trưởng tàu Tỉnh nói và cho biết, để xứng với “mỹ danh” ấy, anh em trên tàu phải căng sức phục vụ trong khi khách đông, thời gian nghỉ ngơi giữa các chuyến tàu ngắn.

Để có thể đáp ứng tối đa nhu cầu đi tàu Tết của người dân, các mác tàu SE3/4, SE5/6 sử dụng chung đoàn toa xe nên thời gian đi tàu kéo dài. Tổ tàu theo tàu SE6 Sài Gòn - Hà Nội hành trình hơn 30 giờ về tới ga Hà Nội gần 20h, đến hơn 21h lại chuẩn bị đón khách đi tàu SE3 xuất phát Hà Nội lúc 22h. Mấy ngày trời trên tàu, anh em phải cố gắng đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Bà Phùng Lý Hà, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, để đảm bảo chất lượng mác tàu đẳng cấp cao, ngoài đón tiễn, hướng dẫn hành khách, phục vụ suất ăn miễn phí… tiếp viên toa xe vẫn phải thực hiện công tác vệ sinh toa xe theo quy định. “Bẩn đâu dọn đấy” trong khoang hành khách, hành lang toa xe, khu vực rửa mặt đã đành, nhân viên vẫn phải thực hiện vệ sinh buồng vệ sinh theo quy trình đã được ban hành, có giám sát, kiểm tra theo biểu mẫu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.