Hàng không

Khách hàng bị lừa mua vé máy bay giả

16/12/2020, 06:38

Nhiều khách hàng mất tiền oan vì mua nhầm vé máy bay trên các trang web bán vé máy bay giả siêu tinh vi.

img

Một website có thêm chữ “s”, được chèn vào giữa từ “Airlines”, số tổng đài không chính xác và thiết kế giao diện gần giống, gây nhầm lẫn cho khách hàng

Đến khi nhận ra bị lừa thì đã quá muộn, ảnh hưởng đến việc đi lại, công tác…

Mất tiền oan vì đặt vé nhầm qua website lừa đảo

Cuối tháng 11/2020, một khách hàng của Vietnam Airlines bất ngờ phản ảnh về việc đã chuyển khoản tiền mua vé nhưng lại không nhận được thông tin kèm mã vé máy bay qua email.

“Tôi đã đặt vé thành công, chuyển khoản đủ 4 triệu đồng tiền mua vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Đà Lạt nhưng không thấy hãng gửi lại vé máy bay”, khách hàng nói và cho biết: Khi nhận ra điểm bất thường trên website đặt vé, khách hàng kiểm tra lại mã đặt chỗ trên website chính thức của Vietnam Airlines nhưng không tìm ra kết quả gì.

Liên hệ với các số điện thoại trên trang web đã mua vé, nữ khách hàng đều không thể liên lạc được và lúc này mới phát hiện mình đã đặt vé nhầm qua website lừa đảo.

Vụ việc sau đó được xác nhận do không kiểm tra kỹ nên hành khách đã nhấp chuột truy cập website www.vietnamairslines.com. So với website chính thức của Vietnam Airlines, tên miền của website này có thêm chữ “s”, được chèn vào giữa từ “Airlines” khiến khách hàng khó phân biệt.

Đáng nói, website này còn có giao diện, màu sắc và các thao tác đặt vé tương tự với website chính thức của Vietnam Airlines.

Trước đó, cũng trong năm 2020, một nam hành khách được bạn nhờ đặt vé nên tìm kiếm trang web của Vietnam Airlines và vào nhầm website www.vietnamairilines.com.

Tên miền website này có chữ “i” được chèn vào giữa từ “airlines” khiến khách hàng khó phân biệt so với trang web chính thức của Vietnam Airlines.

Trang web này vẫn cho đặt vé và thanh toán bình thường. Sau khi có thư điện tử xác nhận và tài khoản báo trừ tiền, nam hành khách này chờ mãi không thấy thư báo thông tin chuyến bay. Đến khi xem lại, hành khách tá hỏa phát hiện mình đã vào nhầm trang web giả mạo.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trên mạng xã hội còn xuất hiện đường link dẫn đến trang web có nội dung hứa hẹn tặng 2 vé máy bay Vietnam Airlines cho khách hàng tham gia điều tra trực tuyến và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Vietnam Airlines khẳng định: “Đây đều không phải những trang web hay hoạt động do Vietnam Airlines quản lý, tổ chức. Khách hàng có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng”.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc

Trước tình trạng trên, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) vừa lưu ý hành khách mua vé trên kênh chính thức, làm thủ tục trực tuyến và tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh khi đi máy bay, trong bối cảnh cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán đang đến gần.

Theo đó, các hãng đề nghị hành khách nên mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định...

Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt lưu ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của Vietnam Airlines là: www.vietnamairlines.com. Hành khách cũng có thể mua vé qua ứng dụng di động Vietnam Airlines; có thể tải ứng dụng này về thiết bị di động cá nhân thông qua App Store (với người dùng hệ điều hành iOS) hoặc Google Play (với người dùng hệ điều hành Android).

“Hiện, đang xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng. Cụ thể, các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, chỉ khác một số chữ cái. Giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự website chính thức của Vietnam Airlines.

Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay Vietnam Airlines. Do các website này không phải kênh bán hay đối tác chính thức của Vietnam Airlines, hành khách mua vé từ đây sẽ không được đảm bảo quyền lợi, có thể mua phải vé giả, vé bị nâng giá”, Vietnam Airlines thông tin.

Đại diện Vietnam Airlines cũng cho hay đã đề nghị cơ quan chức năng xử lý các website có dấu hiệu vi phạm về sử dụng logo, nhãn hiệu, hình ảnh của Vietnam Airlines; Bản quyền thiết kế giao diện website; Đăng ký, sử dụng tên miền có dấu hiệu trùng/tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, tên thương mại của Vietnam Airlines.

Được biết, thanh tra Sở KH&CN TP HCM cũng thực hiện kiểm tra, xác minh tên, địa chỉ của chủ sở hữu, làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp có hành vi sử dụng nhãn hiệu của Vietnam Airlines trên nội dung các website loại bỏ dấu hiệu vi phạm.

Hiện tại, hãng đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh tên, địa chỉ, chủ sở hữu các tên miền để giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Lừa đảo bán vé máy bay đưa công dân Việt Nam về nước

Mới đây, sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc một hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước, Cục Hàng không VN đã liên lạc ngay để làm rõ. Hãng này đã xác nhận không hề thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước như quảng cáo nêu trên. Cục Hàng không VN cũng không cấp phép cho hãng hàng không này để thực hiện chuyến bay như vậy.

Cục Hàng không VN đánh giá vụ việc này có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ hành khách đi tàu bay trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Do đó, Cục đã đề nghị Cục A04, Bộ Công an xác minh, làm rõ thông tin nêu trên và có biện pháp ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, có thể gây tổn thất cho những hành khách có nhu cầu về nước cũng như hình ảnh của các hãng hàng không.

Đồng thời, khuyến cáo công dân thường xuyên theo dõi, truy cập vào website chính thức của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao https://lanhsuvietnam.gov.vn/default.aspx, Bộ GTVT https://www.mt.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx; Cục Hàng không VN http://caa.gov.vn/ và website chính thống của các hãng hàng không để cập nhật thông tin chính xác về việc hỗ trợ các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước trong đại dịch Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.