Đường bộ

Khách hàng bức xúc vì thẻ ePass liên tục bị lỗi

01/10/2022, 18:50

Nhiều khách hàng phản ánh, xe dán thẻ thu phí không dừng ePass nhưng không qua được trạm thu phí, khiến giao thông bị ùn tắc.

Tỷ lệ lỗi thẻ ePass ở mức cao

Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo Giao thông về việc xe có dán thẻ thu phí không dừng nhưng thiết bị không đọc được thẻ, phải lùi xe, gây mất thời gian và ùn tắc cho dòng phương tiện phía sau.

Anh N.V.T cho biết, vào sáng ngày 24/9, anh lưu thông trên QL6 hướng từ Hà Nội đi Hòa Bình, qua trạm thu phí trên QL6 (thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình) thì thiết bị không nhận dạng được thẻ.

Sau một hồi lùi xe lại và tiếp tục đi qua làn nhiều lần, hệ thống vẫn không đọc được thẻ. Kiểm tra lại tài khoản vẫn còn tiền nhưng anh đành phải chờ nhân viên trạm thu phí kiểm tra biển số và đối soát trên hệ thống để cấp thẻ cứng mới cho xe qua.

img

Nhiều chủ phương tiện phản ánh xe dán thẻ ePass hay gặp lỗi khi qua trạm thu phí - Ảnh minh họa

"Xe tôi dán thẻ ePass và mở tài khoản giao thông của Viettel. Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp phải trục trặc, xe không qua được trạm ở làn thu phí không dừng.

Nhiều lần phản ánh đến số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ nhưng đều nhận được giải thích chung chung của nhân viên", anh T nói và bức xúc: Tôi muốn chuyển đổi sang dùng thẻ VTEC nhưng nghe được biết thủ tục chuyển đổi rất phức tạp, mất nhiều thời gian nên đành “sống chung với lũ”.

Tương tự, anh Lê Xuân Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh, đã dán thẻ ePass và sử dụng dịch vụ của Công ty VDTC (Công ty Cổ phần Giao thông số VN) hơn 1 năm.

Nhiều lần từ Hà Nội đi Hải Phòng, anh phải dừng lại ở trạm thu phí trên QL5 do hệ thống không đọc được thẻ. Ở làn đối diện, nhiều xe cũng phải chờ lấy thẻ, gây ra tình trạng ùn ứ.

Báo cáo UBND TP.HCM sau 1 tháng triển khai thu phí không dừng tại các trạm thu phí trên địa bàn, Sở GTVT TP.HCM cho biết, tỷ lệ đọc thẻ thất bại tại các trạm thu phí tăng nhanh, đặc biệt là thẻ do Công ty CP giao thông số VN (VDTC) phát hành.

Theo thống kê tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ, tỷ lệ đọc thất bại của thẻ VDTC vào khoảng 10,2%, Công ty TNHH thu phí không dừng VETC vào khoảng 2,8%.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng khẩn trương rà soát, kiểm tra, xử lý các trường hợp thẻ lỗi, thẻ dán không đạt chất lượng, dán/kích hoạt sai thông tin nhằm phục vụ tốt hơn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ETC tại trạm và hạn chế đến mức tối thiểu việc xe dừng lại chờ nhân viên tại trạm kiểm tra, giải quyết thủ công.

Theo một chuyên gia giao thông, tỷ lệ cho phép không đọc được thẻ trong tổng số xe qua trạm vào khoảng 0,2%, với tỷ lệ trên 10% là con số quá lớn.

Vị chuyên gia này cũng cho hay, khi phương tiện qua trạm phải lùi đi lùi lại, hệ thống vẫn không được là do lỗi của thẻ. Công nghệ đọc thẻ ở các trạm thu phí của 2 nhà cung cấp dịch vụ là giống nhau, do đó cần xem lại chất lượng thẻ.

"Nguyên nhân có thể do quy trình dán thẻ của VDTC thực hiện rất đơn giản, nhiều trường hợp không có hồ sơ khách hàng. Thậm chí do chạy theo doanh số, nhân viên dán thẻ phát cho khách hàng tự dán. Khi xảy ra lỗi nhà cung cấp cũng không có chế tài xử phạt nhân viên", vị chuyên gia này cho hay.

Thống nhất quy trình dán thẻ, mở tài khoản giao thông

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho hay, quy trình hủy thẻ, tài khoản của VETC hiện đã thuận tiện hơn cho khách hàng bằng việc rút ngắn thời gian xét duyệt xuống còn 3 ngày thay vì 5 ngày như trước đây.

“Trước đây, do được dán thẻ miễn phí, nhiều khách hàng hủy dịch vụ của nhà cung cấp này chuyển sang nhà cung cấp khách. Sau đó lại tiếp tục hủy và quay lại nhà cung cấp ban đầu. Việc này dẫn đến lãng phí nguồn lực của các nhà cung cấp dịch vụ nên cần kiểm soát chặt việc hủy thẻ”, ông Vinh cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ VN cho hay, cơ quan này đang xây dựng quy trình thống nhất dán thẻ và mở tài khoản giao thông.

Các công đoạn như dán thẻ, mở tài khoản, hủy tài khoản chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ sẽ được cơ quan nhà nước ban hành thống nhất thành quy trình chung.

"Khách hàng có quyền tự do lựa chọn dịch vụ. Quy trình thống nhất sẽ tránh được tình trạng mỗi nhà cung cấp dịch vụ làm một cách như thời gian vừa qua, khắc phục tình trạng dán chồng thẻ, xử lý “xung đột” của 2 nhà cung cấp dịch vụ”, ông Toàn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.