An ninh hình sự

Khách hàng Thời Đại Land đề nghị Công an TP.HCM khởi tố vụ án

17/06/2022, 13:39

Khách hàng của Thời Đại Land đề nghị Công an TP.HCM thụ lý, khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/6, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM, đơn vị bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nhóm 9 khách hàng của Công ty CP Đầu tư bất động sản Thời Đại - Thời Đại Land), cho biết đã gửi văn bản đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hữu Lợi và Thời Đại Land.

Mới trả 5% trên tổng giá trị hợp đồng

Theo tài liệu của phóng viên, vừa qua Thời Đại Land có gửi mail đến 9 khách hàng đề nghị cung cấp thông tin để Thời Đại Land chuyển trả lại số tiền mà khách hàng đã đóng để mua nền đất tại dự án khu dân cư Bàu Cạn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

img

Mặt tiền của dự án khu dân cư Bàu Cạn tại xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, Đồng Nai. Ảnh: Quang Phương.

Chị Đặng Phương Thu (tỉnh Thái Nguyên) cho biết: ngày 25/5 chị đã cung cấp (bằng văn bản) các thông tin liên quan theo yêu cầu của Thời Đại Land. “Tôi đã đóng tiền cho Thời Đại Land để mua 2 thửa đất tại dự án khu dân cư Bàu Cạn (tên gọi khác Terminal Long Thành) với số tiền 1.442.875.000 đồng. Hiện dự án không đúng như cam kết theo như thỏa thuận đặt cọc đã ký. Do đó, bằng văn bản này, tôi đề nghị công ty hoàn trả lại số tiền cho tôi vào tài khoản”, chị Thu viết trong đơn. Kèm theo đó là thông tin về tài khoản của chị Thu.

Trao đổi với phóng viên, chị Thu nói: “Cho đến thời điểm hiện nay họ mới trả cho tôi 5% (hơn 72 triệu đồng) trên tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng mà tôi đã đóng cho họ. Họ yêu cầu chúng tôi ghi giấy xác nhận số tiền đã nhận và số tiền còn lại nhưng họ không cho biết khi nào mới trả số tiền còn lại cho chúng tôi”.

Tương tự các khách hàng còn lại cũng cho biết Thời Đại Land chỉ trả 5% trên tổng số tiền đã đóng nhưng không xác nhận khi nào sẽ trả số tiền còn lại. Anh Lê Văn Hùng người đã đóng cho Thời Đại Land số tiền 692.580.000 đồng cho biết cũng chỉ mới nhận được 5% (hơn 34 triệu) trên tổng số tiền đã đóng.

“Số tiền đó là tiền để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, Thời Đại Land chỉ hoàn trả 5%, số tiền còn lại không biết khi nào mới trả, đây là hành vi thể hiện động cơ nhằm đối phó với cơ quan công an. Vì thế chúng tôi đề nghị Công an TP.HCM cần khởi tố vụ án”, anh Hùng nói.

Đủ dấu hiệu để xem xét khởi tố vụ án

Là người theo dõi vụ việc lâu nay, luật sư Trương Hồng Điền cho hay hành vi của các các nhân thuộc Công ty Thời Đại Land có đủ dấu hiệu để xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Bởi hồ sơ pháp lý dự án chưa đầy đủ, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, chưa đủ điệu kiện để mở bán và chủ đầu tư dự án là Công ty Hữu Lợi khẳng định không ủy quyền cho đơn vị nào mở bán.

Tuy nhiên, phía Thời Đại Land vẫn rao bán và nhận tiền cọc của các cá nhân, thông qua chiêu trò cung cấp các thông tin gian dối, không đúng sự thật về dự án, nhằm tạo niềm tin cho người dân, để họ đặt cọc mua đất nền của dự án, rồi chiếm đoạt tiền của họ.

img

Dự án khu dân cư Bàu Cạn chỉ là bãi đất trống nhưng từ cuối năm 2020, Thời Đại Land đã ký hợp đồng mua bán và nhận tiền cọc hàng trăm triệu đồng của khách hàng. Ảnh: Quang Phương.

Theo luật sư Điền, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TP.HCM cần thiết có các biện pháp ngăn chặn đối với các đối tượng có liên quan thuộc Công ty Thời Đại Land. Tránh trường hợp các đối tượng bỏ trốn, tẩu tán tài sản nhằm đảm bảo cho quá trình giải quyết tố giác tội phạm, giải quyết vụ án (nếu khởi tố vụ án) và đảm bảo cho việc hoàn trả lại tiền đã chiếm đoạt.

Được biết, liên quan đến dự án khu dân cư Bàu Cạn và vụ việc Thời Đại Land bị khách hàng tố lừa bán đất nền tại dự án trên, từ tháng 2 đến nay, Báo Giao thông đã có nhiều bài viết phản ánh về việc khách hàng ký thỏa thuận đặt cọc, đóng tiền cho Thời Đại Land nhưng Thời Đại Land không giao đất nền theo đúng hẹn, thông báo thay đổi tiến độ dự án… Phóng viên Báo Giao thông cũng đã đi thực địa tại khu đất dự án và ghi nhận hiện tại chỉ là bãi đất trống…

Đáng nói nhất, chủ đầu tư là Công ty Hữu Lợi khẳng định với các cơ quan, sở ngành tỉnh Đồng Nai rằng: Dự án chưa đưa vào giao dịch kinh doanh bất động sản và cũng không ủy quyền cho đơn vị khác thực hiện giao dịch bất động sản tại dự án.

Tuy nhiên, Thời Đại Land từng quảng bá và giới thiệu đến khách hàng là đơn vị phân phối sản phẩm của dự án. Cuối năm 2020, Thời Đại Land đã tiến hành ký thỏa thuận đặt cọc với nhiều khách hàng để bán nền đất tại dự án trên và đã nhận hàng trăm triệu đồng của khách hàng. Đến hẹn cam kết, Thời Đại Land không giao đất nền, khách hàng đòi lại tiền Thời Đại Land tìm cách…im lặng. Khách hàng đã tố cáo Thời Đại Land ra Công an tỉnh Đồng Nai.

Tháng 4 năm nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã có phiếu chuyển nguồn tin về tội phạm gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM (chuyển đơn tố giác, tài liệu liên quan).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.