Xã hội

Khách hủy vé về quê ăn Tết vì... sợ cách ly khi trở lại Đà Nẵng

03/02/2021, 15:10

Hành khách đã mua vé các chuyến xe, tàu từ Đà Nẵng đến vùng có dịch đồng loạt hủy vé do lo ngại việc bị cách ly sau khi trở lại Đà Nẵng.

img

Hành khách được hướng dẫn khai báo y tế online trước khi lên tàu tại ga Đà Nẵng

Ăn Tết tại chỗ vì sợ cách ly

Giữa tháng Chạp, chị Nguyễn Thị Lan (quê thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) mua vé xe cho gia đình 4 người từ Đà Nẵng về quê ăn Tết. Bất ngờ ngày 30/1, tỉnh Gia Lai ghi nhận 2 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng, thêm hàng loạt trường hợp thuộc diện F1. Lo ngại có thể bị cách ly sau khi trở lại Đà Nẵng, chị Lan quyết định hủy vé ở lại Đà Nẵng ăn Tết.

Tính từ 27/1 đến nay, trên địa bàn các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai, Bắc Ninh, Hòa Bình, Hải Phòng, TP.HCM, Bình Dương, Bắc Giang đã ghi nhận hơn 300 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Hàng nghìn người đang phải cách ly, công tác truy vết, điều tra dịch tễ đang được cơ quan chức năng tiến hành khẩn trương.

“Mình lo ra Tết bị cách ly thì không đi làm được, hai đứa con không thể đi học nên ở lại Đà Nẵng cho an tâm. Ngay từ ngày phát hiện ca mắc Covid-19, mình liên hệ nhà xe hủy vé. Ban đầu họ không đồng ý vì vé xe Tết không đổi trả, cuối cùng họ chấp nhận cho mình hủy vé nhưng phải mất phí 20%”, chị Lan cho hay.

Tương tự, anh Nguyễn Xuân Tiến (quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cũng phải hủy vé xe về quê ăn Tết vì lo ngại việc cách ly sau khi trở lại Đà Nẵng.

“Hiện ở quê vẫn chưa có ca mắc Covid-19 nhưng lỡ trong dịp Tết có vấn đề gì thì rất khó trở lại Đà Nẵng làm việc. Sẽ rất khó và rối nếu phải cách ly sau Tết nên vợ chồng quyết định sơn sửa lại nhà để ăn Tết tại Đà Nẵng”, anh Tiến nói.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, lượng khách đến mua vé khá thưa thớt dù đang trong lúc cao điểm. Nhiều nhà xe cho hay, khách hủy vé liên tục, đặc biệt là các chặng đến vùng có dịch.

Bà Phan Thị Ngọc Lan - Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, hiện nay các chuyến xe Đà Nẵng - Gia Lai đã đóng tuyến. Còn tuyến Đà Nẵng - Hà Nội vẫn đang hoạt động với hơn 20 đầu xe. Bến đã làm việc với các đơn vị vận tải, vận động họ trả lại tiền xe cho khách hủy vé đến vùng có dịch. Hầu hết nhà xe đã đồng thuận, những đơn vị không vận động, thuyết phục được sẽ nhờ đến cơ quan chức năng.

Tăng cường phòng, chống dịch tại sân bay, nhà ga

Tại Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng vào sáng 3/2, khu vực ga đi vắng hoe hành khách, không còn cảnh tấp nập khách đến làm thủ tục như mọi khi do rất nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy.

img

Hành khách khẩu trang kín mít tại sân bay Đà Nẵng

Theo ghi nhận, hành khách tại sân bay đều mang khẩu trang, sát khuẩn theo quy định. Hệ thống giám sát thân nhiệt cũng hoạt động liên tục.

Khắp nơi tại ga đi quốc nội đều được dán bảng hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử để phục vụ việc xác minh, truy vết khi cần thiết.

Theo ông Hoàng Hữu Cương - Phó giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, 2 ngày qua (ngày 2 -3/2), mỗi ngày đều giảm 10 chuyến bay so với lịch bay dự kiến do hành khách hủy chuyến đến vùng có dịch. Các chuyến bay quốc nội đều giảm so với cùng kỳ.

“Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại sân bay vẫn được triển khai thường xuyên. Trong tình hình phức tạp hiện nay, việc kiểm soát được triển khai rất quyết liệt. Chúng tôi đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng xin xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên tại sân bay để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch”, ông Cương cho biết.

Tại ga đường sắt Đà Nẵng, hành khách trước khi lên tàu đều được nhân viên nhà ga hướng dẫn khai báo y tế điện tử. Đồng thời, yêu cầu toàn bộ hành khách phải mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.