Vận tải

Khách lác đác, bến xe có lơ là phòng dịch?

26/03/2020, 19:58

Xe và khách thưa thớt, liệu công tác phòng dịch ở bến xe có lơi là, để sót các ca lây nhiễm lên phương tiện công cộng?

img
Công tác kiểm tra y tế tại nhà ga, bến xe Đà Nẵng được thực hiện nghiêm, liên tục 24/24h.

Đo thân nhiệt ngay tại xe khi vừa cập bến

Sáng 26/3, PV Báo Giao thông có mặt tại Bến xe trung tâm TP. Đà Nẵng, Ga Đà Nẵng ghi nhận công tác phòng dịch Covid 19.

Từ 8-10h sáng, xe và khách thưa thớt. Khoảng 10-15 phút có một chuyến xe khách đường dài vào bến, nhiều xe không vào nhà ga trả khách như thường lệ mà chạy thẳng ra khu vực bãi đỗ vì xe chạy không.

Một số chuyến xe khách tuyến Đà Nẵng đi các huyện Tiên Phước, Quế Sơn, Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) có 2 - 3 người vào bến. Vẫn có người không đeo khẩu trang và bị bảo vệ, nhân viên phục vụ bến xe nhắc nhở.

Một lái xe tuyến Thái Bình-Đà Nẵng cho biết: "Xe chúng tôi vừa cập bến là có nhân viên y tế đến đo thân nhiệt. Không riêng gì chúng tôi, mà các tài xế, phụ xe khác cũng xếp hàng tuần tự để thực hiện yêu cầu".

"Cánh lái xe đường dài chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người, có thể lây nhiễm Covid-19 bất cứ khi nào nếu lơ là. Vào Bến xe trung tâm Đà Nẵng, toàn bộ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe đều được kiểm tra sức khỏe y tế, đo thân nhiệt nên phần nào đã giúp chúng tôi yên tâm", một lái xe tuyến Đà Nẵng-Thái Nguyên chia sẻ.

Mặc dù khách và xe vào bến đều giảm nhưng từ cổng vào ra, nhà ga đón trả khách, nhà chờ xe, khu bán vé, nhà điều hành... đều có biển thông báo, cảnh báo, nhắc nhở người dân chấp hành mang khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách trên 2m khi giao tiếp. Các loại dung dịch diệt khuẩn rửa tay được bố trí khắp nơi, giúp người dân thuận tiện sử dụng.

"Các tuyến xe vận chuyển hành khách từ Lào về hay có du khách nước ngoài đều được kiểm tra thân nhiệt, lưu giữ thông tin khách", ông Phạm Lợi, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết.

img
Mặc dù lượng người dân đi lại giảm, nhưng công tác phòng dịch Covid 19 ở Bến xe trung tâm Đà Nẵng được thực hiện nghiêm ngặt

100% khách lên tàu khai báo y tế

11h ngày 26/3, đoàn tàu SE3 vào Ga Đà Nẵng có khoảng 20 hành khách xuống tàu. Ngay tại cửa vào nhà Ga Đà Nẵng, toàn bộ số khách này được nhân viên y tế kiểm tra sàng lọc và đo thân nhiệt.

Đối với các hành khách người nước ngoài, công tác kiểm tra y tế, lấy thông tin cá nhân được thực hiện đầy đủ, cặn kẽ. "Hầu hết hành khách vào ga đi tàu đều chấp hành tốt việc kê khai thông tin y tế cá nhân trước khi lên tàu. Người dân không chỉ mang khẩu trang khi vào nhà ga mà còn mang theo các loại nước diệt khuẩn để rửa tay thường xuyên", một nhân viên y tế làm việc tại Ga Đà Nẵng cho biết.

Theo ông Nguyễn Nhân, Trưởng ga Đà Nẵng, thời gian qua, công tác phòng ngừa dịch tại Ga Đà Nẵng được thực hiện một cách nghiêm túc, nghiêm ngặt theo đúng nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế, Đường sắt Việt Nam.

Ông Nguyễn Nhân cho hay: "Nhờ làm tốt công tác phòng dịch, cũng như phương án dự phòng nên trong ngày 17/3, Ga Đà Nẵng đã kịp thời cách ly tạm thời 4 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 khi đến Đà Nẵng.

"Một phút chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng ngừa dịch Covid 19 hiện nay sẽ đánh đổi những hậu quả khôn lường, khiến dịch bệnh lây lan, phát tán. Vì thế, mà Ga Đà Nẵng chưa bao giờ có suy nghĩ chủ quan, lơ là, nhất là vào thời điểm dịch Covid 19 đang có tình hình diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay", ông Nhân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.