Vận tải

Khách lợi gì khi đi tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo?

11/12/2019, 06:30

Hôm nay (11/12), Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (Phú Quốc Express) chính thức đưa tàu cao tốc tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo vào khai thác.

img
Tàu sẽ khởi hành từ bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) lúc 7h sáng hàng ngày, rời bến tại cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vào lúc 13h30 hàng ngày

Tàu hiện đại, chịu sóng cấp 8

Đại diện Phú Quốc Express cho biết, tàu cao tốc chạy tuyến Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo sẽ khởi hành từ bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ) lúc 7h sáng hàng ngày, cập bến tàu tại cảng Trần Đề để đón, trả khách rồi tiếp tục hành trình đi Côn Đảo. Chiều ngược lại, tàu sẽ rời bến tại cảng Bến Đầm (Côn Đảo) vào 13h30 hàng ngày. Thời gian cho mỗi lượt mất 3 giờ 30’.

Vận hành tuyến hải trình Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo là 1 trong 3 tàu thuộc “series” Côn đảo Express 36. Đây là loại tàu cao tốc hai thân, có chiều dài 43.60m, rộng 11,38m; sức chứa đến 600 khách. Tàu được đóng theo quy chuẩn QCVN54:2013/BGTVT Quy chuẩn Quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc, cấp hạn chế I nên khi vận hành tàu có tính ổn định cao cùng với không gian hành khách rộng, tạo sự thoải mái, giúp thuyền viên cũng như hành khách không bị mệt mỏi, giảm thiểu hội chứng say sóng. Tốc độ tối đa của tàu đạt đến 35 hải lý/h (60km/h), tàu có thể chịu được sóng cấp 8.

Bà Ngũ Thị Diệu Bình, Phó tổng giám đốc thương mại Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc chia sẻ, đây là lần đầu tiên có chuyến tàu kết nối 3 vùng Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo trên một tuyến hành trình bằng tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam. “Việc này góp phần giúp các tỉnh miền Tây nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung xích lại gần hơn với vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, bà Bình nói.

Ông Quách Văn Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Cần Thơ cho biết, công ty hiện là đơn vị đang khai thác cảng du lịch Ninh Kiều (cảng 1, 2, Bến tàu khách Du kịch Cần Thơ). Vào những ngày cao điểm, tại cầu cảng số 1, lượt khách đạt khoảng 800-900 khách, ngày thường dao động từ 400-500 khách. Do đó, về cơ bản đáp ứng được công suất khai thác khi tiếp nhận phương tiện tàu cao tốc hai thân của Phú Quốc Express.

“Trước đây, nhiều đơn vị mong muốn hợp tác với chúng tôi trong việc khai thác tuyến hành khách Cần Thơ - Côn Đảo. Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc khai thác tuyến hải trình Côn Đảo, cùng với phương tiện hiện đại, có thể chịu được sóng cấp 8, chúng tôi rất tin tưởng tuyến sẽ có hiệu quả cao”, ông Hòa chia sẻ.

Thêm sự lựa chọn cho du khách

Năm 2019, Cần Thơ đón khoảng 8 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách lưu trú. Để phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân, Cần Thơ đã mở chuyến bay Cần Thơ - Côn Đảo. Tuy nhiên, Côn Đảo chỉ có một đường băng ngắn nên chỉ sử dụng được tàu bay nhỏ, số lượng người di chuyển không đáng kể. Trong khi đó, lượng khách từ miền Bắc về Cần thơ và từ Cần Thơ đi Côn Đảo rất lớn. Việc mở tuyến tàu cao tốc từ Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo không chỉ góp phần giảm chi phí cho người dân và du khách, việc lưu thông ra Côn Đảo sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ


Thời gian gần đây, các tuyến du lịch ra Côn Đảo rất thu hút khách, đặc biệt là các tuyến bắt đầu từ các tỉnh ĐBSCL. Phương tiện để ra Côn Đảo trước đây nếu từ ĐBSCL chỉ có 2 tuyến là bằng tàu cao tốc từ cảng Trần Đề (Sóc Trăng) ra Côn Đảo; hoặc đi bằng máy bay từ Cần Thơ ra Côn Đảo. Ngoài ra, từ TP Hồ Chí Minh cũng có các chuyến bay ra Côn Đảo và từ Vũng Tàu mới có tàu cao tốc đi Côn Đảo.

Tuy nhiên, đại diện của một đại lý vé máy bay ở Cần Thơ cho biết, hiện nay từ Cần Thơ đi Côn Đảo mỗi ngày chỉ có hai chuyến bay bằng loại máy bay nhỏ do VASCO khai thác nên số lượng khách chuyên chở được rất ít. Do đó, vào dịp cuối tuần, hoặc các dịp lễ, Tết, hè... luôn xảy ra tình trạng “cháy vé” dù giá vé không hề rẻ từ 3.200.000 - 3.600.000 đồng/khách/khứ hồi.

Còn nếu đi bằng tàu cao tốc từ Trần Đề ra Côn Đảo, lại gặp một vấn đề khó khăn là khách phải di chuyển bằng ô tô từ các nơi về Trần Đề, là một địa phương có cơ sở hạ tầng, giao thông còn nhiều khó khăn, thiếu trầm trọng khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ du lịch... phục vụ du khách.

Do đó, theo bà Ngũ Thị Diệu Bình, việc tàu cao tốc Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo đi vào hoạt động là một lựa chọn tốt cho du khách đi du lịch côn đảo vì nó sẽ khắc phục được các nhược điểm của hai tuyến trên.

“Hành trình chỉ mất khoảng 1,5 tiếng và giá vé hạng phổ thông chỉ từ 610.000 đồng/khách/lượt, giá vé dành cho người cao tuổi, trẻ em chỉ từ 520.000 đồng/khách/lượt, hạng ghế VIP chỉ từ 990.000 đồng/khách/lượt. So với vé máy bay từ Cần Thơ đi Côn Đảo từ 1.600.000 - 1.800.000 đồng/khách/lượt, du khách có thể tiết kiệm được một khoản kinh phí khá lớn cho chuyến đi”, bà Bình phân tích.

Bên cạnh đó, với tàu cao tốc khởi hành từ Trần Đề đi Côn Đảo, du khách phải đi từ rất sớm hoặc ngủ lại tại TP Sóc Trăng rồi mới trung chuyển ra bến cảng, vừa mất thời gian lại tốn kém thêm chi phí. Đó là chưa kể nếu thời tiết bất ngờ chuyển biến xấu, tàu không xuất phát được thì việc đi lại nghỉ ngơi sẽ rất vất vả.

Nếu xuất phát từ Cần Thơ lại khác, điều kiện nghỉ ngơi, ăn uống, dịch vụ du lịch tại thành phố trung tâm vùng ĐBSCL này đáp ứng rất tốt về mọi mặt cho du khách. Đồng thời, khi xuất phát từ Cần Thơ, du khách có thể ngắm được cảnh đẹp của hai bên bờ sông Hậu hiền hòa...

“Với sức chứa khoảng 600 khách, tàu cao tốc Cần Thơ - Trần Đề - Côn Đảo sẽ giải quyết được bài toán “cháy vé” các phương tiện ra Côn Đảo khi vào dịp cao điểm”, đại diện Phú Quốc Express thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.