Vận tải

Khách mong đường sắt bớt… cứng nhắc

25/02/2019, 08:03

Bác Văn Tý (Nghệ An) vừa chia sẻ câu chuyện nhỡ tàu của mình trên trang cá nhân.

img
Tàu hỏa xưa nay được người dân lựa chọn chính vì tính “thân thiện”. Hình minh họa

Bác Tý kể, khi vừa mua vé tàu SE20 ra Hà Nội, chạy tại Vinh lúc 4h58 ngày 21/2 thì nhân viên bán vé cho biết, do có tàu trật bánh trên đường nên ảnh hưởng tàu SE20 bị chậm, khoảng 11h mới đến Vinh. Tuy vậy, bác vẫn mua.

Đến 4h sáng 21/2, bác gọi điện thoại đến ga Vinh để hỏi thông tin cụ thể giờ tàu SE20, nhưng không có ai trả lời. Bác phải đến phòng trực ban Xí nghiệp Đầu máy Vinh gọi điện trực tiếp hỏi trực ban chạy tàu ga Vinh. Trực ban chạy tàu nhà ga nói là tàu đang về. Vợ chồng bác vội bắt taxi ra đến ga thì tàu đã chuyển bánh và chạy đúng giờ 4h58.

“Buồn quá, về nghỉ ngơi đến 7h, chúng tôi lại mua vé tàu SE8 chạy lúc 9h28. Khi mua chúng tôi đưa hai vé bị nhỡ để mua nhưng nhân viên cứ đòi CMND gốc mà chứng minh gốc tôi để trong túi hành lý, khó lấy. Nhiều hành khách mua vé cũng rất bực mình về cách máy móc bán vé của nhân viên ga Vinh. Tôi lái tàu hỏa 20 năm, 16 năm làm trực ban đầu máy giờ đã về hưu. Tôi thấy buồn và lo cho ngành Đường sắt quá. Giá mà…”, bác Văn Tý viết.

Câu chuyện của bác Tý khiến tôi nhớ hình ảnh nhân viên soát vé ga Hà Nội cuống cuồng giúp hành khách lên tàu khi chỉ còn vài phút nữa là tàu chuyển bánh trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa qua. Đó là vào mấy ngày áp Tết, do giao thông Hà Nội thường xuyên ùn tắc nên không ít người đến khi nhà ga đã chuẩn bị đóng cửa soát vé, để cho tàu chuyển bánh an toàn. Nhiều gia đình đồ đạc lỉnh kỉnh, con cái tay bế tay đùm hớt hải, cuống cuồng chạy vào ga. Nhân viên soát vé, người cầm loa chạy vào ke ga thông báo cho tổ tàu vẫn còn hành khách, người vội bế em nhỏ, người xách giúp hành lý, tất cả vội vã chạy vào cửa toa để kịp lên tàu.

Từ lâu, ngành Đường sắt đã quy định, khi mua vé tàu phải có CMND hoặc giấy tờ hợp pháp để cung cấp thông tin hành khách. Ngành Đường sắt cũng quy định soát vé tại cửa ga trước khi vào sân ga đi tàu nhằm tránh trường hợp đi tàu không vé, vé giả, vé không hợp lệ. Tuy nhiên, nếu cứ cứng nhắc thực hiện theo quy định sẽ có không biết bao nhiêu gia đình, bao nhiêu người nhỡ tàu.

Tàu hỏa xưa nay được người dân lựa chọn chính vì tính “thân thiện”. Quy định như vậy là đúng, nhưng có lẽ cũng cần tùy từng trường hợp mà nhân viên đường sắt cần có cách xử lý linh hoạt, hợp lý, không nên cứng nhắc quá, mất đi hình ảnh “thân thiện” này trong mắt người dân, hành khách đi tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.