Đời sống

Khách nhập cảnh chỉ phải cách ly 7 ngày, chi phí giảm?

12/10/2020, 06:34

Qua 2 chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc về, nhiều bất cập nảy sinh, trong đó có chi phí cách ly tự nguyện và cả quy trình đón khách từ sân bay.

img
Khách sạn Lake side là một trong những khách sạn được chọn làm nơi đón người nhập cảnh cách ly có thu phí tại Hà Nội. Ảnh: Tạ Hải

Sau 2 chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc về Hà Nội và TP.HCM của Vietnam Airlines và Vietjet Air, các hãng hàng không đang tạm dừng khai thác các chuyến bay thương mại quốc tế, chờ cơ quan chức năng ban hành hướng dẫn quy trình cách ly, áp dụng thống nhất cho cả nước.

Bất đồng phí cách ly tự nguyện

Theo quy định hiện nay, trước khi về cách ly tại khách sạn theo nhu cầu của người nhập cảnh, tất cả hành khách nhập cảnh (trừ các chuyên gia nước ngoài đã có hướng dẫn riêng) đều được đưa ngay về các điểm cách ly tập trung để làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu âm tính, hành khách mới được đưa về khách sạn hoặc ở lại khu cách ly tập trung, tuỳ theo nhu cầu đã đăng ký địa điểm cách ly trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Đối với những người cách ly tự nguyện, trước khi về Việt Nam cũng phải có đơn đăng ký cách ly tự nguyện và được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương có cơ sở cách ly tự nguyện đồng ý tiếp nhận. Người cách ly tự nguyện sẽ thanh toán chi phí tại các khu tự nguyện theo giá các cơ sở này niêm yết.

Tuy nhiên, sau 2 chuyến bay thương mại thí điểm chở khách từ Hàn Quốc về Việt Nam vừa qua, một số bất cập đã nảy sinh.

Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ trong ngành Y tế cho hay: “Khúc mắc nhất hiện nay vẫn là phí cách ly tự nguyện ở khách sạn khá cao. Nhiều khách về đến nơi đã không chấp nhận giá dịch vụ nơi đã đăng ký cách ly tự nguyên, thậm chí có người bỏ cả tiền đặt cọc để được ở lại khu cách ly tập trung”.

Tại cuộc họp mới nhất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của UBND TP Hà Nội, vấn đề này cũng đã được đề cập.

Cụ thể, trong chuyến bay thương mại về Hà Nội có 89 công dân, trong đó có trẻ em, học sinh, lao động mất việc làm do dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, giá khách sạn cách ly ở Hà Nội thấp nhất là 2,6 triệu đồng/ngày (chưa kể tiền xét nghiệm).

Với những đối tượng kể trên, mức giá như vậy trong 14 ngày là không hợp lý. Vì vậy, khi được đưa về cách ly ở khu quân đội, người dân đều làm đơn xin ở lại khu cách ly này vì được chăm sóc tốt, lại chỉ mất 1,6 triệu đồng cho cả 14 ngày. Tuy nhiên, nếu tất cả mọi người cùng được đưa vào cách ly ở đây thì sẽ không đủ chỗ.

Trước tình thế trên, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Sở Du lịch rà soát thêm các khách sạn bình dân với giá thành hợp lý hơn để phục vụ người dân. Phương án tìm thêm khách sạn có giá bình dân hơn cũng được TP HCM tính đến trong việc giải quyết cho hành khách trở về trên chuyến bay thương mại tiếp sau này.

Mặt khác, quy trình đưa đón hành khách trở về trên các chuyến bay thương mại từ điểm cách ly tập trung về các khách sạn cách ly đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 cũng được đề cập để tránh sơ suất.

Giảm ngày cách ly?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y thông tin: “Việc thí điểm 2 chuyến bay vừa qua đã nảy sinh có 1 số điểm cần khắc phục, Bộ Ngoại giao là đơn vị chủ trì phối hợp với các Bộ Y tế, Quốc phòng, Công an… và một số đơn vị liên quan thành lập tổ công tác thảo luận tìm ra giải pháp khắc phục”.

Theo ông Tuyên, cơ bản tổ công tác thống nhất sẽ đưa ra hướng dẫn tổng thể, trong đó yêu cầu rõ hành khách trước khi mua vé, lên các chuyến bay thương mại đều phải đảm bảo có kết quả xét nghiệm âm tính trong 5 ngày…; Lên máy bay phải thực hiện biện pháp phòng dịch, khi xuống sân bay được phân luồng, kiểm tra khai báo y tế, đo nhiệt độ…

Nếu hành khách nào có nghi ngờ thì sẽ đưa đến khu cách ly tập trung để lấy mẫu xét nghiệm, còn các trường hợp khác sẽ đưa thẳng về khu cách ly dịch vụ và lấy mẫu xét nghiệm tại đó. Đây là phương án dự kiến, thay vì phương án như đã thực hiện là đưa hành khách về nơi cách ly tập trung lấy mẫu xét nghiệm, âm tính mới đưa về khách sạn cách ly.

Tuy nhiên, Tổ công tác hiện đang soạn hướng dẫn yêu cầu các địa phương phải bố trí khu cách ly dịch vụ. Khu cách ly dịch vụ do địa phương chỉ định có thể là khách sạn hoặc ký túc xá hay một điểm nào đó với giá cả bình dân để đáp ứng đa dạng nhu cầu người dân. Trừ đối tượng hoàn cảnh khó khăn mới phân loại đưa về khu cách ly tập trung vì chi phí thấp hơn và số lượng có hạn.

Cũng theo dự thảo hướng dẫn, cơ sở dịch vụ bố trí xe đón từ sân bay về nơi ở cách ly và người dân phải chi trả chi phí đó. Việc vận chuyển này cũng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch.

Về công tác giám sát khu cách ly tự nguyện, chính quyền cấp phường, xã sẽ phải thành lập ban quản lý khu cách ly, gồm các lực lượng công an, y tế, đoàn thể… nhằm thực hiện giám sát chặt chẽ như khu cách ly quân đội.

Đáng chú ý, thời gian cách ly đang dự kiến sẽ giảm xuống còn 7 ngày thay vì 14 ngày như hiện nay. Sau 2 lần xét nghiệm với khoảng thời gian là 2 ngày đầu và 2 ngày cuối, nếu có kết quả âm tính, khách nhập cảnh sẽ được cho ra khỏi khu cách ly, về nơi cư trú và cá nhân tự theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.