Hàng hải

Khách qua cảng biển bấp bênh giữa đại dịch

18/06/2021, 11:42

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng hành khách qua cảng biển vẫn khá bấp bênh và tăng giảm thất thường...

img

Hoạt động tiếp nhận tàu khách tại cảng biển Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, trong 3 tháng trở lại đây, sản lượng hành khách qua cảng biển Việt Nam thiếu ổn định và tăng giảm thất thường.

“Nếu tháng 4/2021, hành khách qua cảng biển đạt hơn 616.000 lượt, tăng tới 390% thì đến tháng 5/2021, cảng biển chỉ tiếp nhận được hơn 331.400 lượt, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 2 triệu lượt, giảm tới 19% so với cùng kỳ năm trước”, đại diện Cục Hàng hải VN nói và cho biết, con số thống kê trên chủ yếu là hành khách nội địa tuyến từ bờ ra đảo và hành khách đi theo tàu chở hàng.

Theo ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển VN, nguyên nhân của sự tăng giảm thất thường về lượng hành khách qua cảng chủ yếu là do tác động của dịch Covid-19, các địa phương triển khai giãn cách nên nhu cầu du lịch trên các tuyến du lịch từ bờ ra đảo bị giảm, lượng hành khách cũng “èo uột” theo.

Trong bối cảnh cảng biển đang tạm ngưng tiếp nhận du thuyền quốc tế, nhu cầu du lịch nội địa lại hạn chế, các cảng biển kinh doanh dịch vụ đón tàu khách của Việt Nam phải tìm mọi cách xoay xở để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đơn cử, tại Cảng Chân Mây, ông Huỳnh Văn Toàn, TGĐ Cảng cho biết, đơn vị này đang phải cắt giảm tối đa các chi phí quản lý, đồng thời triển khai các giải pháp thu hút hàng rời tại thị trường trên hành lang kinh tế Đông Tây và triển khai chiến lược làm hàng container để tăng nguồn thu, bù đắp chi phí do không đón được tàu khách.

Đối với cảng tàu khách chuyên dụng, theo ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, trong năm 2020 và năm 2021, cảng đã phải cắt giảm nhân sự. Cán bộ nhân viên phải nghỉ dừng việc, làm việc luân phiên để duy trì hoạt động đón tàu du lịch tham quan Vịnh Hạ Long.

“Mặc dù các hãng tàu biển vẫn đăng ký lịch vào cảng nhưng trong bối cảnh dịch còn diễn biến phức tạp, dự kiến, hoạt động đón tàu khách quốc tế của cảng sẽ tạm dừng đến hết năm 2021.

Chúng tôi hi vọng sau khi dịch được kiểm soát, khống chế, các cơ quan quản lý sẽ xây dựng và ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình quản lý, cách ly, phòng dịch,… để cảng chủ động xây dựng phương án kinh doanh phù hợp cho tàu đến neo đỗ”, ông Hiệp nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.