Hàng hải

Khách qua cảng biển phục hồi chậm

03/11/2022, 19:39

10 tháng đầu năm 2022, số hành khách quốc tế tới Việt Nam bằng đường biển đạt chưa đầy 800 khách.

Tin từ Tổng cục Thống kê, 10 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam qua các cảng biển chiếm tỷ trọng thấp nhất so với các loại hình vận tải khác.

Cụ thể, trong tổng số hơn 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 10 tháng đầu năm, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 2,1 triệu lượt, chiếm 88,8% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 24,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

img

Những hành khách quốc tế đầu tiên đến Việt Nam bằng đường biển hồi tháng 10/2022

Khách đi đường bộ đạt 262,8 nghìn lượt người, chiếm gần 11,2% và gấp 6,5 lần. Riêng đối với đường biển, khách đến Việt Nam bằng đường biển chỉ đạt 745 lượt người, chiếm 0,03% và tăng 49,3%.

Theo Cục Hàng hải VN, thời gian qua, số lượng hành khách thông qua các cảng biển bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng. Tuy nhiên phần lớn, khách qua cảng biển vẫn là khách nội địa tuyến bờ ra đảo và hành khách đi theo tàu chở hàng.

Đối với thị trường khách quốc tế, tháng 10 vừa qua, bắt đầu có chuyến tàu khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển đầu tiên kể từ sau dịch Covid-19. Con tàu với khoảng 106 khách quốc tế đã cập nhiều cảng biển, trong đó có các cảng như Chân Mây (Thừa Thiên - Huế), Hòn La (Quảng Bình), Nha Trang (Khánh Hòa), Quy Nhơn (Bình Định), Tiên Sa (Đà Nẵng), cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh)...

Theo các chuyên gia, sau Covid-19 cho tới nay, thị trường vận tải hành khách bằng đường biển có dấu hiệu hồi phục khá chậm, nhất là với mảng khách quốc tế.

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng dự báo phải tới năm 2023, thị trường vận tải hành khách bằng đường biển mới có thể phục hồi do ảnh hưởng của những biến động về tình hình kinh tế- xã hội.

Trong khi đó, việc đón tàu khách quốc tế hoàn toàn không thể do phía Việt Nam có thể quyết định mà chủ yếu dựa vào thị hiếu và nhu cầu của các khách du lịch nước ngoài để thiết lập tuyến đến cảng biển của Việt Nam trên hải trình của tuyến du lịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.