Xã hội

Khách sạn vượt tầng "chọc trời" giữa thành phố Hạ Long, Sở Xây dựng nói gì?

03/09/2019, 19:06

Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thừa nhận thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp xử lý vi phạm của dự án "chọc trời".

img
Cao ốc 25 tầng thuộc dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan (TP Hạ Long, Quảng Ninh), xây vượt giấy phép 5 tầng vẫn ngang nhiên thi công dù đã bị chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở

Liên quan dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan, có địa chỉ tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) xây dựng vượt quá nhiều tầng so với giấy phép, chiều 3/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thừa nhận: "Chủ đầu tư đã không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư - xây dựng, nhận thức về thực hiện pháp luật đầu tư - xây dựng hạn chế. Chủ đầu tư đã triển khai xây dựng công trình sai Giấy phép xây dựng được cấp".

Ông Tuấn cũng cho biết: "Mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước gồm Sở Xây dựng, UBND TP. Hạ Long đã yêu cầu dừng thi công công trình, xử phạt... tuy nhiên thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp để giải quyết dứt điểm".

Theo vị Phó giám đốc Sở Xây dựng, dự án xây dựng công trình đã được Sở Xây dựng Quảng Ninh cấp phép xây dựng. Trong quá trình đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp. Do vậy, Chủ tịch UBND Thành phố Hạ Long đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Hương Lan.

Cụ thể, ngày 10/10/2017 Sở Xây dựng Quảng Ninh đã tổ chức buổi làm việc, kiểm tra công trình xây dựng, và có văn bản gửi UBND TP. Hạ Long và Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Hương Lan và các nhà thầu. Trong đó đề nghị Chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng; UBND TP. Hạ Long thực hiện chức năng quản lý trật tự xây dựng đô thị, xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Riêng Chủ tịch UBND TP. Hạ Long đã có quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ Hương Lan.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đã có văn bản yêu cầu công ty dừng ngay việc thi công xây dựng công trình, tổ chức thuê đơn vị tư vấn độc lập quan trắc công trình, có các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và công trình, thuê đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng công trình, các hạng mục kết cấu đã thi công xây dựng để kịp thời có các biện pháp đảm bảo an toàn công trình. Đồng thời, đề nghị UBND TP. Hạ Long tiếp tục thực hiện chức năng nhà nước về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.

"Hiện nay, chủ đầu tư đã tạm dừng thi công, thực hiện quyết định xử phạt, thực hiện nộp giấy phép xây dựng và đang thuê các đơn vị tư vấn thực hiện quan trắc, kiểm định lại chất lượng, kết cấu chính công trình xây dựng để có các giải pháp đảm bảo an toàn công trình", ông Tuấn cho hay.

Khi được hỏi về hướng xử lý dứt điểm đối với vi phạm của dự án, ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, đây là dự án với chức năng là Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại, nhà cao tầng sau khi có kết quả kiểm định của đơn vị tư vấn kiểm định về kết cấu mới có phương án xử lý.

img
Xung quanh công trình không có biển tên dự án, bảng phối cảnh cũng như tổng quan quy hoạch

Chiều 3/9, PV Báo Giao thông liên hệ làm việc với UBND TP. Hạ Long nhưng bị đề nghị gửi lại nội dung và chờ ngày trả lời.

Trước đó, Báo Giao thông phản ánh, dự án xây dựng công trình Khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan đã xây dựng xong phần thô và đang thi công hoàn thiện. Tuy nhiên, tại khu vực dự án, không thấy chủ đầu tư hay nhà thầu niêm yết tên công trình, bảng phối cảnh cũng như tổng quan quy hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17/8/2016, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã cấp giấy phép số 321 cho dự án với tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm cả 2 tầng hầm) là 11.950,6m2; tổng chiều cao gần 73m, gồm 20 tầng (trong đó có 4 tầng đế, 16 tầng tháp) và 2 tầng hầm.

Thế nhưng, bất chấp giấy phép xây dựng, tòa cao ốc này đang được thi công với 25 tầng (chưa tính tầng hầm), vượt 5 tầng theo quy định.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết, thời điểm tòa nhà này xây dựng, trên địa bàn có nhiều công trình trọng điểm cùng triển khai giải phóng mặt bằng và thi công nên lãnh đạo địa phương không kiểm tra, giám sát thường xuyên. Hơn nữa, thời điểm thi công, chủ đầu tư quây kín xung quanh nên cán bộ địa phương không phát hiện ra tòa nhà đã xây dựng vượt phép cho đến khi dự án gần hoàn thiện như hiện nay.

"Đến nay cơ quan chức năng xác định, tòa nhà Khách sạn, Văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan đã xây dựng vượt phép 4-5 tầng. Ngay khi phát hiện sự việc, UBND phường đã phối hợp với các cơ quan chức năng TP. Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công, nhưng đến nay, đơn vị vẫn cố tình thi công", ông Hùng nói.

PV Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.