Xã hội

Khách sạn xây vượt 8 tầng ở Quảng Ninh: Sự im lặng khó hiểu

10/09/2019, 18:51

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh im lặng khó hiểu trước việc xử lý sai phạm cũng như trách nhiệm trong vụ khách sạn xây vượt 8 tầng.

img
Dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan (TP Hạ Long, Quảng Ninh), xây vượt giấy phép 8 tầng vẫn ngang nhiên thi công dù đã bị chính quyền địa phương nhiều lần nhắc nhở

Liên quan đến dự án khách sạn, văn phòng và dịch vụ thương mại Hương Lan, địa chỉ tại số 39, đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), mới đây, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có "tiết lộ" bất ngờ khi số lượng tầng vượt quá phép không chỉ dừng ở con số 5 mà thực chất là 8 khi bên trong các tầng vượt đó có các sàn bê tông (tầng lửng) khác mà tương đương mỗi sàn bê tông là một tầng nhà riêng.

Theo giấy phép, dự án có tổng chiều cao gần 73 m, gồm 20 tầng, diện tích sàn xây dựng 11.950,6 m2, với tổng mức đầu tư gần 49 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ 2016 - 2019. Hiện dự án đang có 28 tầng.

Từng trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, chủ đầu tư đã không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về đầu tư - xây dựng, nhận thức về thực hiện pháp luật đầu tư - xây dựng hạn chế; triển khai xây dựng công trình sai giấy phép được cấp.

Ông Tuấn cũng cho biết, mặc dù các cơ quan quản lý nhà nước gồm Sở Xây dựng, UBND TP.Hạ Long đã yêu cầu dừng thi công công trình, xử phạt... tuy nhiên thiếu kiên quyết, thiếu biện pháp để giải quyết dứt điểm.

Được biết, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu UBND TP. Hạ Long cung cấp các hồ sơ, tài liệu như: hồ sơ quy hoạch, chủ trương điều chỉnh quy hoạch (nếu có), hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và các biên bản kiểm tra đối với dự án cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền đối với dự án này (nếu có).

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông đề nghị Sở Xây dựng cung cấp những tài liệu liên quan đến dự án vi phạm trên thì không được đáp ứng, cũng như không có lời giải thích nào được đưa ra.

Ngày 3/9, PV Báo Giao thông đã tìm đến trụ sở UBND TP.Hạ Long liên hệ làm việc về sai phạm của dự án trên nhưng được ông Đặng Thái Hưng, Chánh Văn phòng HĐND – UBND TP.Hạ Long giới thiệu xuống bộ phận văn thư để in, chụp lại các giấy tờ cá nhân và viết nội dung cần cung cấp để “chờ lãnh đạo phê duyệt, bố trí làm việc”.

Tuy nhiên, sau hơn một tuần chờ đợi, sáng 9/9, PV Báo Giao thông kết nối qua điện thoại với ông Hưng để hỏi lại lịch làm việc thì chỉ nhận được câu trả lời "sẽ kiểm tra và báo lại sau".

Có thể thấy, mặc dù sai phạm của chủ dự án đã được Sở Xây dựng thừa nhận và cho biết đã phát hiện ra cách đây 2 năm (2017), song chỉ đến đầu năm 2019 mới ra quyết định rút giấy phép xây dựng của dự án. Việc để chủ đầu tư tiếp tục thi công hoàn thiện phần thô đến hết tháng 7 vừa qua, hay việc im lặng khó hiểu khi báo chí muốn tìm hiểu thông tin càng khiến dư luận nghi ngờ rằng, ở đây đã có sự làm ngơ, tiếp tay cho sai phạm.

Điều khiến dư luận quan tâm hiện nay là để xảy ra sai phạm nêu trên, các cá nhân, tố chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm và việc xử lý như thế nào? Bởi đây không phải là một cái kim sợi chỉ, mà là một công trình cao tầng hiện diện ngay giữa TP.Hạ Long, nên không ai có thể nói là “không biết” được. Nếu chính quyền, các sở ngành liên quan kiên quyết trước sai phạm, thử hỏi chủ đầu tư có thi công được?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.