Hàng không

Khách tăng cao, hàng không vẫn lỗ lớn

28/06/2022, 12:26

Dù lượng hành khách đường hàng không tăng mạnh hậu Covid-19, các hãng bay của Việt Nam vẫn chịu khoản lỗ lớn do biến động giá nhiên liệu.

Phục hồi đường bay quốc tế vẫn gặp khó

Thông tin tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của Bộ GTVT sáng nay (28/6), ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, hai quý đầu năm, dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động tại các cảng hàng không đã nhộn nhịp trở lại.

img

Tốc độ phục hồi thị trường hàng không nội địa ở Việt Nam hậu Covid-19 đang được xếp top nhanh nhất thế giới, song, tốc độ khôi phục các đường bay quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng - Ảnh minh họa

“Trong Quý 2/2022, sản lượng vận chuyển khách nội địa liên tục tăng từ 10-15% qua từng tháng cũng như tăng gần 30% so với cùng thời điểm các tháng Hè 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19)”, ông Thắng nói và cho biết thêm: 6 tháng qua, sản lượng chuyến bay tại các cảng hàng không Việt Nam đạt 205.000 chuyến. Trong đó, bay quá cảnh đạt khoảng 66.700 chuyến, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

Sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 43,4 triệu khách, tăng 65,5%.

Riêng sản lượng khách do các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt khoảng 21,4 triệu hành khách, tăng 62,4%. Trong đó, sản lượng khách nội địa là 20,8 triệu khách, tăng 57,3%.

Mặc dù thị trường ghi nhận sự khởi sắc, song, lãnh đạo Cục Hàng không VN vẫn bày tỏ sự lo lắng khi việc khôi phục đường bay quốc tế tại các thị trường trọng điểm hiện vẫn gặp khó.

Trong đó, thị trường số 1 của hàng không Việt Nam là Hàn Quốc vẫn bị khống chế chuyến bay ở số lượng lượng thấp, điều kiện nhập cảnh phức tạp.

Thị trường Trung Quốc hiện chỉ được tăng thêm 1 chuyến/tuần, lên 2 chuyến/tuần do duy trì chính sách Zero Covid.

Các thị trường khác như: Đài Loan, Nhật Bản đang trong quá trình từng bước mở cửa.

“Mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm là khôi phục tối đa các đường bay đến Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và tăng đường bay sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 30% so với thời điểm trước dịch Covid-19”, ông Thắng chia sẻ.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airline cũng tỏ ra sốt sắng khi theo đánh giá của quốc tế, Việt Nam là 1 trong 9 thị trường phục hồi thị trường nội địa tốt và nhanh nhất thế giới. Thế nhưng, tốc độ phục hồi đường bay quốc tế lại không được như kỳ vọng.

“Thống kê cho thấy, số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 2,4 triệu lượt khách. Con số này chỉ bằng 11% so với cùng kỳ năm 2019”, ông Quang thông tin.

img

Cùng với khó khăn về khôi phục đường bay quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam cũng đang rơi vào tình cảnh "thu không đủ chi" do giá xăng, dầu tăng cao - Ảnh minh họa

Hãng bay lỗ lớn vì nhiên liệu

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến biến động giá nhiên liệu hiện nay.

“Các hãng hàng không dù đã khôi phục được nhiều đường bay, giải quyết được dòng tiền nhưng do giá xăng, dầu tăng phi mã trong suốt thời gian qua, doanh thu vẫn chưa bù đắp được chi phí, ước tính, các hãng vẫn lỗ gần 100 tỷ/tháng”, ông Đinh Việt Thắng thông tin thêm, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT xem xét, kiến nghị Chính phủ giảm thuế môi trường, xăng dầu hỗ trợ chi phí hoạt động cho các hãng; Từng bước nới lỏng giá trần để các hãng linh hoạt giá vé hơn trong thời gian tới.

Thông tin thêm Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho hay: Xung đột chính trị giữa một số nước trên thế giới đẩy giá dầu tăng lên nhanh chóng. Theo tính toán, xăng, dầu tăng lên 1 USD, VNA lại phát sinh chi phí nhiên liệu thêm 12 tỷ.

Nếu thời điểm năm 2019, cơ cấu chi phí xăng dầu chiếm 28 - 29% tổng chi phí của Vietnam Airlines thì hiện tại, tỷ lệ này đã tăng lên 38 - 40%.

“Nếu giá nhiên liệu vẫn giữ ở mức 150 - 156 USD/thùng đến cuối năm 2022, chi phí phát sinh cho nhiên liệu Vietnam Airlines dự kiến là khoảng 8.000 tỷ đồng”, ông Quang nói, đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét có cơ chế mở về giá trần và cho phép các hãng hàng không trong nước thu phụ phí xăng, dầu ở đường bay nội địa để có nguồn lực tài chính hoạt động, duy trì tốt các đường bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.