Hàng không

Khách tăng đột biến, sân bay Đồng Hới vượt công suất nhưng không để quá tải

10/01/2023, 13:30

Có thời điểm lượng khách thông qua Cảng tăng cao, gấp đôi công suất thiết kế, tuy nhiên sân bay Đồng Hới vẫn phục vụ tốt cho hành khách.

Theo thống kê của tỉnh Quảng Bình, năm 2022 lượng hành khách thông qua cảng hàng không Đồng Hới lên đến 720.000 lượt hành khách, tăng 33% so với năm 2019 (trước dịch Covid-19).

img

Đại diện Sở Du lịch Quảng Bình đón khách quốc tế tới sân bay Đồng Hới trong điều kiện bình thường mới. (Ảnh tư liệu B.Q.B)

Ông Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Cảng hàng không Đồng Hới, cho biết: "Đây là sự tăng trưởng ấn tượng sau 2 năm vận tải hàng không gần như ngưng trệ vì đại dịch Covid-19".

Trong năm 2022, sân bay Đồng Hới ghi nhận con số chuyến bay kỷ lục lên đến 16 chuyến/ngày (với 32 lượt cất hạ cánh) trong đợt cao điểm hè. Đây là con số cao nhất lịch sử từ khi xây dựng sân bay cho tới nay. Lượng hành khách thông qua cảng tập trung chủ yếu là khách du lịch nội địa và khách về thăm thân.

"Thành công này một phần tới từ việc Cảng đã giữ được slot (khung giờ cất hạ cánh). Từ đầu năm 2022, Cục hàng không Việt Nam đã cho các cảng tham gia vào Hội đồng kiểm soát slot, nên năng lực khai thác của cảng mình được bao nhiêu thì mình khai thác trong khoảng đó. Đối với các hãng hàng không, họ phải tính toán lại khung giờ khai thác, tránh như trước đây lúc thì 3 - 4 chuyến liên tục dồn vào 1 khung giờ, còn lúc khác lại để trống, dẫn đến Cảng bị động. Giờ phân bố đều đặn thì công việc được trải đều, năng lực phục vụ của Cảng tăng lên", ông Nam cho biết.

img

Khách du lịch đến với Quảng Bình tăng cao vào các dịp nghỉ lễ đã góp phần nâng lượng khách thông qua Cảng hàng không Đồng Hới.

Ông Nam nêu dẫn chứng: Công suất thiết kế của Cảng hàng không Đồng Hới được phép phục vụ 2 chuyến bay/giờ. Cảng được phép hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm. Trong cao điểm hè, chúng tôi phục vụ tới 32 lượt cất hạ cánh, giữ đúng công suất. Tuy nhiên, công suất nhà ga thiết kế chỉ đáp ứng 500.000 lượt khách/năm, nhưng năm nay lượng khách thông qua cảng lên đến 720.000; riêng lúc cao điểm hè tăng gấp đôi mà chúng tôi vẫn phục vụ tốt, không để xảy ra quá tải, tắc nghẽn.

Theo ông Nam, điểm mấu chốt để đáp ứng được lượng khách tăng đột biến là việc Cảng đã chủ động sắp xếp, tổ chức lại đội ngũ cán bộ công nhân viên. Dù số lượng, thời gian không đủ để chia ca làm việc đủ 8 tiếng nhưng Cảng đã linh hoạt sắp xếp các ca “đi lửng” đáp ứng cho thời điểm tàu bay, khách dồn về nhiều. Nhờ việc tính toán hợp lý, sắp xếp cân đối, nên trong suốt quá trình hoạt động, mọi việc đều diễn ra hết sức suôn sẻ.

Dự kiến Tết năm nay, Cảng hàng không Đồng Hới sẽ phục vụ trung bình khoảng 27 chuyến/ngày. Hiện tại, vé các hãng đã bán hết, lịch bay đã được ấn định. Phía Cảng cũng đã chủ động điều hòa điều phối nhân lực, phương tiện để phục vụ bà con đi lại vui Tết đón Xuân. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng thêm nhu cầu của bà con, ông Nam mong muốn: Với lượng hành khách không ngừng tăng, nhất là các chuyến bay buổi tối, chúng tôi mong muốn tỉnh Quảng Bình cho kết nối thêm tuyến giao thông công cộng từ sân bay đi các huyện và ngược lại. Phía sân bay sẵn sàng mở cửa cho xe buýt vào và bố trí điểm đỗ, đón trả khách miễn phí trong dịp Tết.

Năm 2023, dự báo Quảng Bình sẽ bùng nổ lượng hành khách, nhất là khách quốc tế do nhiều nước đã có chính sách mới về phòng chống Covid-19; thêm vào đó, Quảng Bình cũng có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách. Dự kiến năm nay, Quảng Bình sẽ đón khoảng 800.000 lượt khách thông qua Cảng hàng không Đồng Hới.

Về kiến nghị của Cảng hàng không Đồng Hới, ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình, cho biết: Theo quy định của Bộ GTVT, xe buýt ở Quảng Bình chỉ được hoạt động đến 18h nên việc kết nối xe buýt tới sân bay vào buổi tối là không khả thi. Để phục vụ bà con trong dịp Tết, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải khách bằng xe taxi, xe hợp đồng tăng cường hoạt động đêm ở khu vực sân bay. Bên cạnh đó, để đề phòng các lái xe ép giá, chặt chém, Sở yêu cầu các xe phải niêm yết công khai giá trên xe; đồng thời, giao lực lượng TTGT thường xuyên kiểm tra và xử phạt những xe không thực hiện niêm yết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.