Vận tải

Khách vắng thê thảm, bến xe có lơi là phòng dịch Covid-19?

24/05/2021, 17:31

Ảnh hưởng của Covid-19, các bến xe trên địa bàn Hà Nội đều rất vắng khách, tuy nhiên công tác phòng dịch vẫn được thực hiện nghiêm ngặt.

img

Hành khách trước khi mua vé đều được nhân viên đo nhiệt độ, yêu cầu khai báo y tế

Hành khách phải đo nhiệt độ, khai báo y tế khi lên xe khách

Hôm nay (24/5), ghi nhận của PV Báo Giao thông tại các bến xe trọng điểm trên địa bàn TP Hà Nội như: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm... đều trong cảnh vắng như "chùa bà đanh". Lượng khách đổ về bến và đi xe rất ít. Tuy nhiên, các bến đều siết chặt các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Lúc 9h30, có mặt tại BX. Mỹ Đình - là một trong bến có nhiều xe khách kết nối các khu vực lân cận với vùng dịch như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang… mỗi chuyến xe khách xuất bến chỉ lác đác vài người. Tuy nhiên, tất cả hành khách đều đeo khẩu trang khi vào bến và được đo thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ trước khi bắt đầu hành trình. Toàn bộ cán bộ, công nhân viên ở bến xe cũng đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc.

Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị vận tải bố trí hành khách ngồi giãn cách một ghế và không vượt quá 50% số ghế ngồi được cấp phép để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, chủ các phương tiện phải thực hiện tốt các biện pháp chống dịch, và cung cấp đầy đủ thông tin hành khách cho bến xe khi xe chuẩn bị xuất và đến bến (lưu trữ tối thiểu 21 ngày).

Tại quầy bán vé, hành khách buộc phải đeo khẩu trang và sử dụng nước sát khuẩn. Những trường hợp khách không đeo khẩu trang, nhân viên nhà xe sẽ không bán vé.

Để đảm bảo phòng dịch, 4 - 5 nhân viên bến xe thực hiện lau sát khuẩn tại những vị trí người dân thường xuyên tiếp xúc.

Đáng chú ý, khi hành khách mua vé, nhân viên nhà xe cũng đo nhiệt độ, sau đó di chuyển qua quầy soát vé của bến xe để đảm bảo phòng dịch nghiêm ngặt, nhân viên bến xe lại một lần nữa đo nhiệt độ cho hành khách trước khi lên xe.

Tại BX. Nước Ngầm, ngoài những biện pháp trên, nhân viên bến xe liên tục đi tuần tra, kiểm soát, phát loa thông báo yêu cầu hành khách chấp hành đúng quy định phòng dịch.

Rất nhiều vị trí tại các bến xe được dán những tờ thông báo yêu cầu hành khách thực hiện. Nhiều người trong lúc chờ xe xuất bến cũng ý thức thực hiện giữ khoảng cách.

img

Các chuyến xe xuất bến đều rất vắng khách - trong ảnh xe khách đi Vĩnh Phúc, Phú Thọ trước giờ xuất bến chỉ có 2 hành khách

Anh Vũ Phương, hành khách đi tuyến BX. Mỹ Đình - Phú Thọ chia sẻ: "Dịch bệnh kéo dài đã hình thành cho mình thói quen sử dụng khẩu trang, nước sát khuẩn khi đi ra ngoài, đặc biệt lên các phương tiện xe khách. Vào đây mình cũng được đo nhiệt độ từ nhân viên kiểm soát bến, sau đó lên xe nhà xe lại tiếp tục đo nhiệt độ và yêu cầu hành khách khai báo y tế. Đây là việc cần thiết để hạn chế nguồn lây nhiễm nên mình rất vui vẻ chấp hành”.

img

Đoàn công tác liên tục đi kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại các bến xe - trong ảnh chụp tại BX. Mỹ Đình sáng nay.

Từ chối phục vụ hành khách không đeo khẩu trang

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc BX. Giáp Bát cho biết, thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT Hà Nội, bến đã siết chặt kiểm soát phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt. Nếu hành khách cố tình không thực hiện sẽ từ chối phục vụ.

“Các nhà xe trước khi xuất bến đều phải nộp danh sách hành khách khai báo y tế để phục vụ công tác lưu trữ thông tin hành khách 21 ngày theo quy định. Sau đó, tại khu vực cổng ra - vào, nhân viên bến xe sẽ tiếp tục lên xe kiểm tra số lượng hành khách thực tế có khớp với bản khai. Nếu xe nào khai báo sai sẽ buộc phải quay lại thực hiện đầy đủ quy trình mới được xuất bến”, ông Thành cho hay.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc BX. Nước Ngầm cho rằng, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cho nên công tác phòng dịch đối với vận tải khách rất quan trọng.

“Hiểu được tầm quan trọng đó, trong thời gian qua chúng tôi đã luôn phòng dịch nghiêm ngặt, sẵn sàng từ chối xuất bến đối với các phương tiện chưa chấp hành nghiêm theo quy định về phòng dịch”, ông Lập nói.

Đánh giá về việc chấp hành của hành khách khi tới bến, ông Lập cho hay, 100% hành khách tới bến có đeo khẩu trang, chấp hành đo nhiệt độ theo yêu cầu và khai báo y tế.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.