Hỏi - Đáp

Khách vào nhà hàng, quán cà phê bị mất xe, ai phải bồi thường?

01/10/2022, 06:30

Khi khách vào nhà hàng, quán cà phê bị mất xe, cần xem xét có phát sinh quan hệ hợp đồng trong trường hợp này không để xác định bồi thường.

Có hay không việc phát sinh quan hệ hợp đồng trông giữ xe?

Vừa qua không ít những trường hợp đi xe máy vào nhà hàng, quán cà phê và các cửa hàng... để ăn uống, mua sắm, sau đó bị mất xe.

Mỗi lần xảy ra sự việc mất xe, thường xuất hiện tranh cãi, thắc mắc giữa khách hàng và cơ sở kinh doanh về trách nhiệm bồi thường.

img

Khách hàng vào nhà hàng, quán cà phê... bị mất xe luôn là tình huống gây nhiều tranh cãi

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, trong những tình huống mất xe này, cần xem xét có hay không việc phát sinh quan hệ hợp đồng trông giữ xe.

Trường hợp thứ nhất, nếu cửa hàng không có điều kiện tổ chức nhân viên trông xe cho khách; không có nhân viên bảo vệ hướng dẫn khách đậu xe; hoặc dán thông báo "khách hàng tự bảo quản đồ đạc, mũ bảo hiểm, phương tiện"… thì giữa khách hàng và cửa hàng không có thỏa thuận nào về việc bảo quản tài sản. Do đó, nếu khách bị mất xe thì chủ cửa hàng không có trách nhiệm bồi thường.

Trường hợp thứ hai, nếu cơ sở kinh doanh và khách hàng có phát sinh quan hệ hợp đồng (bằng lời nói, hành vi hoặc văn bản) như có vé xe hoặc có bảo vệ trông xe, có nhân viên trông xe, dắt xe hoặc không yêu cầu khách hàng phải tự bảo quản xe… thì bên phía cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

Mức bồi thường khi bên trông giữ xe làm mất xe

Về mức bồi thường khi bị mất xe ở quán ăn, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh…, luật sư Diệp Năng Bình cho biết, khách bị mất xe và chủ quán có thể tự thỏa thuận.

Khi không tự thỏa thuận được, thì có thể thuê tổ chức định giá chiếc xe mất để có phương án bồi thường.

img

Luật sư Diệp Năng Bình

"Nếu không thỏa thuận được, người gửi xe vẫn có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu chủ cửa hàng bồi thường thiệt hại cho mình.

Khi khởi kiện tại tòa, khách hàng bị mất xe có thể tìm kiếm và xuất trình các chứng cứ như giấy tờ xe, hình ảnh trích xuất từ camera, lời khai của các bên, nếu có vé xe thì phải xuất trình vé xe… để làm căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại", luật sư Bình khuyến cáo.

Trường hợp cơ sở kinh doanh thuê công ty bảo vệ làm dịch vụ trông giữ xe cho khách, thì cần xác định trong hợp đồng ký kết về việc thuê nhân sự giữa 2 bên có thỏa thuận về việc bồi thường khi xảy ra sự cố hay không. Nếu có, việc xác định và phân chia trách nhiệm của các bên như thế nào?

Từ đó, việc bồi thường sẽ dựa trên thỏa thuận của các bên. Nếu giữa cơ sở kinh doanh thuê công ty bảo vệ không có thỏa thuận rõ ràng, thì cơ sở kinh doanh phải đứng ra chịu trách nhiệm bồi thường cho khách vì giữa cơ sở kinh doanh và khách hàng có phát sinh quan hệ hợp đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.