Vận tải

Khách về từ Hàn Quốc xin trợ giúp vì ho, khó thở không nhiễm Covid-19

04/03/2020, 18:58

Hành khách về từ Hàn Quốc bất ngờ xin trợ giúp y tế sau khi hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân do ho, khó thở được xác định âm tính với Covid-19.

img
Nam hành khách về từ Hàn Quốc xin trợ giúp y tế sau khi hạ cánh sân bay Thọ Xuân do bị ho, khó thở đã được xác định âm tính với Covid-9

Nguồn tin của Báo Giao thông cho hay, nam hành khách người Việt Nam đi trên chuyến bay VJ792 từ Nha Trang về Thanh Hóa, hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân lúc 10h45’ ngày 2/3 đã được xác định âm tính với Covid-19.

Trước đó, khi vừa hạ cánh, nam hành khách này đã bất ngờ gọi điện đến Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 để xin trợ giúp y tế do có biểu hiện ho, khó thở. Đáng chú ý, trước đó, hành khách này mới từ tâm dịch Hàn Quốc về Việt Nam hôm 26/2.

Cảng hàng không Thọ Xuân đã triển khai phun diệt khuẩn khu vực ga đến, sảnh công cộng, xe cứu thương, các trang thiết bị phục vụ chuyến bay.

Trong chiều hôm nay (4/3), đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết một hành khách quốc tịch Nhật Bản đã bị phát hiện nhiễm Covid-19 sau khi nhập cảnh vào nước này. Trước đó, hành khách này đã lưu trú tại Campuchia và nối chuyến tại TP.HCM để trở về Nhật Bản trên chuyến bay từ TP.HCM đến Nagoya do Vietnam Airlines khai thác.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Vietnam Airlines đã nhanh chóng báo cáo, phối hợp với Bộ Y tế, Cục Hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các cơ quan chức năng tại Nhật Bản để thu thập thông tin về quá trình di chuyển cũng như sức khỏe của hành khách.

Theo ghi nhận, sau khi hạ cánh tại Nhật Bản, hành khách này có dấu hiệu bất thường về sức khỏe và kiểm tra với bộ phận y tế tại sân bay, được xác định dương tính với Covid-19. Trong quá trình phục vụ các chuyến bay giữa TP.HCM và Nagoya (Nhật Bản), phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất của Vietnam Airlines đều được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang,...

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, Vietnam Airlines đã lập tức khử trùng tàu bay thực hiện các chuyến bay và triển khai cách ly tập trung đối với phi hành đoàn, nhân viên mặt đất phục vụ chuyến bay.

Hãng đã rà soát và tổng hợp thông tin của các hành khách ngồi gần hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân trên toàn bộ hành trình, các hành khách đi trên chuyến bay từ Nagoya trở về TP.HCM trên cùng tàu bay để cung cấp cho nhà chức trách nhằm có phương án khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Vietnam Airlines luôn duy trì thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh như khử trùng máy bay; hạn chế các sản phẩm dịch vụ dùng nhiều lần; trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho toàn bộ nhân viên, phi hành đoàn và hành khách khi cần; điều chỉnh nhiệt độ máy bay lên 26 độ C và tăng cường bảo dưỡng hệ thống lọc không khí HEPA trên máy bay, giúp hạn chế đến 99,99% vi khuẩn, virus theo khuyến cáo của WHO và các nhà sản xuất máy bay.

Liên quan đến việc phòng chống lây lan dịch Covid-19, Cục trưởng Cục Hàng không VN đã chỉ thị các hãng hàng không khi phát hiện hành khách trên tàu bay có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 cần thông báo ngay cho cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay để thông báo kịp thời cho người khai thác cảng hàng không sân bay phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn ngừa, cách ly y tế kịp thời.

Các cảng hàng không quốc tế rà soát lại toàn bộ các trang thiết bị, quy trình ứng phó tình huống khẩn nguy khi có dịch bệnh, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và sẵn sàng cho tất cả các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Khi nhận được thông báo từ cơ quan cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các hãng hàng không cần phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ mặt đất và các đơn vị có liên quan khẩn trương bố trí khu vực đỗ tàu bay, khu vực xử lý hành khách riêng cho các chuyến bay, phù hợp với đặc điểm của từng cảng hàng không quốc tế (ví dụ như việc bố trí khu vực tập kết, khu vực lấy hành lý và hàng hoá riêng cho các chuyến bay có hành khách nghi nhiễm Covid-19).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.