Xã hội

Khai báo gian dối, trốn cách ly gieo rắc dịch Covid-19 có thể bị phạt tù

07/03/2020, 09:22

Những người cố tình gian dối, trốn cách ly khi có biểu hiện nhiễm Covid-19 có thể bị xử phạt hành chính hoặc hình sự.

img
Người nào gian dối, trốn cách ly dịch Covid-19 sẽ bị xử lý nghiêm

Tối 6/3, Hà Nội thông tin về nữ bệnh nhân nhiễm dịch Covid-19 đầu tiên là N.H.N (26 tuổi, ở Trúc Bạch, Ba Đình). Bệnh nhân này đi thăm người thân ở Anh, rồi từ Anh sang vùng dịch ở Italia, rồi quay về Anh và về nước ngày 2/3.

Khi trở về nước, bệnh nhân N. không khai báo y tế, cho đến chiều 5/3, bệnh nhân này tới Bệnh viện Hồng Ngọc thăm khám và được chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. 21h30 tối 6/3, kết quả xét nghiệm bệnh nhân này dương tính với virus Corona.

Vậy hành động không khai báo hoặc khai báo gian dối, trốn cách ly sẽ phải lĩnh án phạt như nào?

Trao đổi với PV luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH NXS (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cách ly y tế là việc tách riêng người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, người mang mầm bệnh truyền nhiễm hoặc vật có khả năng mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế sự lây truyền bệnh.

Theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, người mắc bệnh dịch, người bị nghi ngờ mắc bệnh dịch, người mang mầm bệnh dịch, người tiếp xúc với tác nhân gây bệnh dịch nhóm A phải được cách ly. Hình thức cách ly bao gồm cách ly tại nhà, tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại các cơ sở, địa điểm khác”, luật sư Lực cho biết.

Theo luật sư Lực, Chính phủ, Bộ Y tế thời gian vừa qua đã liên tục đưa ra các khuyến nghị yêu cầu các cá nhân có nghi ngờ nhiễm bệnh, đi đến từ vùng dịch phải chủ động cách ly y tế.

“Do vậy người nào khi đi đến từ vùng có dịch, có biểu hiện nhiễm bệnh mà lại không chủ động đến nơi cách ly, không thăm khám y tế để kiểm tra phát hiện mà dẫn tới tình trạng lây lan dịch bệnh trên diện rộng dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh thì có dấu hiệu phạm tội theo điều 240 Bộ luật hình sự: Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người. Khung hình phạt tội danh này là phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

"Trường hợp dẫn đến phải công bố dịch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 12 năm”, luật sư Quách Thành Lực phân tích.

img
Luật sư Quách Thành Lực - Giám đốc Công ty Luật TNHH NXS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Theo luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, Điều 8 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm nghiêm cấm các hành vi như: Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật.

Điều luật này cũng nghiêm cấm che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật. Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm. Phân biệt đối xử và đưa hình ảnh, thông tin tiêu cực về người mắc bệnh truyền nhiễm.

Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật này. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo Luật sư, Điều 6 Nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế: Cá nhân nào phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đến 500.000 đồng.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, ca nghi nhiễm Covid-19 là N.H.N. 26 tuổi, nghề nghiệp quản lý chung cư mini, địa chỉ 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Tình trạng bệnh nhân: Bệnh nhân khởi phát với triệu chứng ho sốt không rõ nguyên nhân vào ngày 28/2 tại London (Anh).

Bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 5/3 và được cách ly nghiêm ngặt tại đây.

Hiện nay bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định, không sốt.

Tiền sử dịch tễ: Ngày 15/2, bệnh nhân bay từ Nội Bài đi London thăm gia đình. Ngày 16/2 đến London, ở chơi với gia đình 2 ngày.Ngày 18/2 sang Italia (TP Milan). Ngày 20/2 quay lại London. Ngày 25/2 đi tàu sang Paris (Pháp) ở chơi 1 ngày. Ngày 26/2, quay lại London.

Trong thời gian ở Châu Âu bệnh nhân tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.

Ngày 28/2, bệnh nhân khởi phát bệnh với triệu chứng ho. Bệnh nhân không đi khám ở đâu chỉ ở tại nhà, chưa đi xét nghiệm Covid-19.

Ngày 1/3, ngoài ho bệnh nhân còn đau mỏi người, không rõ sốt. Bệnh nhân lên máy bay trở về nước trên chuyến bay số hiệu VN0054 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3.

Về nhà bệnh nhân hạn chế tiếp xúc với mọi người, cách ly tại phòng riêng, có đeo khẩu trang. Ngày 2/3, biểu hiện sốt nhẹ.

Ngày 5/3, bệnh nhân sốt, ho có đờm, mệt mỏi nên đến bệnh viện Hồng Ngọc khám, làm xét nghiệm và được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tại Kim Chung theo dõi. Xét nghiệm dương tính, chính thức trở thành bệnh nhân nhiễm Covid thứ 17 tại Việt Nam và là ca mắc virus Corona đầu tiên tại Hà Nội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.