Y tế

Khai báo y tế toàn dân phòng chống dịch Covid-19 thực hiện ra sao?

09/03/2020, 22:11

Từ 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc qua ứng dụng phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19.

img
Ra mắt 2 ứng dụng để thực hiện khai báo y tế, giúp theo dõi và phòng chống dịch Covid-19

Theo ông Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng VN, thông qua app NCOVI hoặc trang suckhoetoandan.vn/khaiyte hoặc tokhaiyte.vn, các thông tin khai báo toàn dân sẽ rất cơ bản, ngắn gọn về tên, tuổi, địa chỉ, số thẻ bảo hiểm y tế, tình trạng sức khỏe (bệnh mãn tính/có hay không biểu hiện ho, sốt, khó thở…). Tình trạng tiếp xúc với người có nghi mắc/mắc Covid-19; Việc đi/về nhập cảnh từ vùng có dịch...

Căn cứ trên thông tin được cập nhật, cơ quan y tế tại địa bàn sẽ nắm bắt cơ bản diễn biến sức khỏe cá nhân, kịp thời liên lạc, hỗ trợ theo dõi sức khỏe trong tình huống cần thiết, chú trọng những trường hợp có yếu tố nguy cơ, liên quan ca bệnh Covid-19, tiếp xúc gần, tiếp xúc với người tiếp xúc gần ca bệnh, đi về từ vùng có dịch....

Khai báo y tế là phục vụ phòng chống dịch, đòi hỏi sự tự giác, sự vào cuộc của mỗi cá nhân vì sức khỏe bản thân và cộng đồng. Khai báo trung thực giúp phát hiện sớm, giúp cách ly khoanh vùng ổ dịch kịp thời (nếu có ca bệnh), ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Mỗi cá nhân khai báo y tế cho bản thân hoặc khai báo hộ cho thành viên trong gia đình như với trẻ nhỏ, người không đủ điều kiện sức khỏe trực tiếp khai báo, và sẽ chịu trách nhiệm về tính trung thực khi khai báo.

Cũng trong chiều 9/3, Bộ Thông tin-truyền thông chính thức ra mắt 2 ứng dụng (app) gồm ứng dụng NCOVI dành cho người dân Việt Nam và ứng dụng Vietnam Health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam.

Hai ứng dụng này sẽ được dùng để thực hiện khai báo y tế, giúp theo dõi và phòng chống dịch COVID-19.

Ứng dụng hỗ trợ được tất cả các thuê bao của các nhà mạng khác nhau, tương thích nhiều hệ điều hành và các dòng smartphone phổ biến trên thị trường.

Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT, tất cả các dữ liệu liên quan sẽ được cơ quan chức năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng chặt chẽ, bảo mật các thông tin cá nhân của người sử dụng và quản lý chặt chẽ, chỉ được sử dụng vào mục đích hỗ trợ cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.