Hồ sơ tài liệu

Khai mạc APEC 2016: Tổng thống Obama trấn an các thành viên

20/11/2016, 09:56
image

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) khai mạc hôm qua (19/11) ở Peru.

apec_2_klgq

APEC 2016 đã chính thức khai mạc tại Peru (Ảnh: AP)

Tuần lễ Cấp cao lần thứ 24 của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Lima, Peru, từ ngày 17-20/11. Với chủ đề “Tăng trưởng chất lượng và Phát triển con người”,  APEC Peru 2016 tập trung thúc đẩy 4 ưu tiên chính: Liên kết kinh tế khu vực và tăng trưởng chất lượng; Thị trường lương thực khu vực; Hiện đại hóa doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; Phát triển vốn nhân lực. Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự APEC lần này do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu lên đường tham dự Hội nghị từ sáng 18/11.

Thay mặt quốc gia chủ nhà, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã có bài diễn văn khai mạc hội nghị, cam kết sẽ tận dụng những diễn đàn như thế này để chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch.

Tổng thống Kuczynski đã tiếp đón lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia 21 nước, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, bên lề hội nghị này, Nhật Bản và Peru đã ký tuyên bố chung cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy hiệp định này. Ngoài ra, trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump còn tuyên bố sẽ đàm phán lại Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mỹ, Mexico và Canada, đồng thời áp đặt thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico.

Xem thêm video Brazil hạ Peru ở vòng loại World Cup 2018:

Phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh APEC hôm qua, Tổng thống Peru Kuczynski cho biết: “Thế giới đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa bảo hộ và tôi nghĩ APEC là một diễn đàn rất tốt để có thể chống lại điều đó. Tôi chắc chắn đây là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của hội nghị. Tất nhiên, sẽ không chỉ có thương mại và đầu tư mà còn cả việc làm, lao động cũng là những vấn đề rất quan trọng trong các cuộc thảo luận.”

Về phần mình, đương kim Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi các nước không vội vàng phán xét chính sách kinh tế của người kế nhiệm Donald Trump. Ông cho rằng các nước không nên đặt ra những giả thuyết xấu nhất mà hãy đợi cho đến khi chính phủ mới của ông Donald Trump lên nắm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.