Du lịch

Khai mạc chợ tình Khâu Vai có một không hai trên thế giới

12/05/2018, 08:24

Chợ Tình Khâu Vai (Hà Giang) đến nay được 99 tuổi, khởi đầu từ truyền thuyết tình yêu giữa chàng Ba và nàng Út.

C 1.9.5.18

Chợ Tình Khâu Vai hàng năm thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới tham dự

Tối 11/5, tại xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã diễn ra lễ khai mạc Lễ hội Chợ tình Khâu Vai 2018. Tại lễ khai mạc còn diễn ra chương trình nghệ thuật “Ru tình Khâu Vai năm 2018” với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tái hiện truyền thuyết về tình yêu giữa chàng Ba người dân tộc Nùng ở núi Khâu Vai và nàng Út xinh đẹp giỏi giang. Hai người không đến được với nhau vì bị gia đình hai bên ngăn cấm. Chàng Ba và nàng Út đành nghẹn ngào gác lại tình riêng, thề kiếp sau sẽ nên duyên vợ chồng và hẹn nhau mỗi năm một lần gặp lại nhau vào đúng ngày chia tay (27/3 âm lịch).

Đó chính là khởi nguồn cho sự ra đời của chợ Tình Khâu Vai, phiên chợ tình phong lưu có một không hai trên thế giới, những đôi lứa yêu nhau nhưng không đến được với nhau sẽ có một ngày hẹn gặp tại phiên chợ trong sự tôn trọng, đồng ý của người bạn đời hiện tại.

C 2.9.5.18

Đến với Chợ Tình Khâu Vai, du khách sẽ được trải nghiệm hoạt động cưỡi ngựa tìm bạn tình vô cùng hấp dẫn

Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm nay được tổ chức theo quy mô cấp huyện, có chủ đề “Ru tình Khâu Vai”, diễn ra từ ngày 11 – 12/5 với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như: Hội thi Họa mi; thi rót nước, địu nước; hát đối giao duyên; Hội thi làm bánh dày, giao lưu các món ẩm thực; Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà; trải nghiệm, hóa thân thành các chàng trai, cô gái người dân tộc địa phương cưỡi ngựa về Chợ tình tìm bạn; trải nghiệm nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc Giáy; tham gia Lễ hội Cầu mưa của dân tộc Lô Lô; chụp ảnh hoa Tam giác mạch; tham quan những giá trị văn hóa, di sản mới được khám phá tại Mê Cung Đá; Vách đá trắng…

Được biết, để phục vụ tốt nhu cầu của du khách, huyện Mèo Vạc đã tu sửa, nâng cấp các lối vào trong Mê Cung Đá để tạo điểm nhấn, đảm bảo không phá vỡ cảnh quan vốn có; trang trí các họa tiết với nhiều hình thù mang nét đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao.

Đồng thời, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; tăng cường vệ sinh các trục đường, khu vực thị trấn, sân vận động, khu vực xã Khâu Vai đảm bảo mỹ quan; thành lập các đội tình nguyện viên hướng dẫn du khách đến các khu tham quan, cơ sở dịch vụ ăn uống, lưu trú, giải trí; siết chặt công tác quản lý thị trường; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả các loại dịch vụ… 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.