Chính trị

Khai mạc Đại hội toàn quốc Hội hữu nghị Việt – Nhật

28/03/2015, 14:39

200 đại biểu đang dự đại hội toàn quốc lần thứ VI, Hội hữu nghị Việt - Nhật diễn ra tại Hà Nội.

hoi huu nghi viet nhat
 Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản vinh dự đón nhận Huân chương Lao động của Chủ tịch nước

“Sự đoàn kết của chúng ta nhất định thắng lợi”

Đại hội được đón tiếp đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật; các đồng chí Vũ Xuân Hồng, Bí thư Đảng Đoàn - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng;  ông Nghiêm Vũ Khải - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nhật cùng đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an…

Tuyên bố khai mạc Đại hội, ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Nhật nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi trả lời phỏng vấn của hãng truyền thông của Nhật Bản, tháng 6/1966. Theo ông Khải, khi ấy, Bác đã thay mặt Chính phủ ta cám ơn thanh niên, trí thức Nhật Bản về những nghĩa cử ủng hộ nhiệt tình sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

to huy rua
Đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật tặng hoa Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

 

Quan hệ Nhật Bản - Việt Nam bắt đầu từ cuối thế kỷ 16 khi các nhà buôn Nhật đến Việt Nam làm ăn.

Việt Nam chính thức lập quan hệ ngoại giao với Nhật Bản vào 21/9/ 1973.

Năm 1992, Nhật Bản mở lại viện trợ cho Việt Nam. Quan hệ giữa Việt Nam-Nhật Bản phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực và đã bước sang giai đoạn mới về chất và đi vào chiều sâu. Các mối quan hệ kinh tế chính trị, giao lưu văn hóa không ngừng được mở rộng; đã hình thành khuôn khổ quan hệ ở tầm vĩ mô.

Đặc biệt Bác đã nói: “Tương lai của nước Nhật và tương lai của Việt Nam khăng khít với nhau. Sự đoàn kết của chúng ta nhất định thắng lợi”.

Theo ông Khải, thực tế của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hôm nay là minh chứng về lời tiên tri của lãnh tụ kính yêu.

Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong 40 năm qua và nhất là từ khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á năm 2009 đã có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực. Sự tin cậy về chính trị ngày càng cao.

Về chính trị, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố và nâng lên tầm cao mới. Lãnh đạo cấp cao hai nước duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc, góp phần củng cố sự tin cậy chính trị giữa hai nước và đưa ra những chỉ đạo, phương hướng lớn cũng như các biện pháp cụ thể thúc đẩy song phương.

Hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng đã có những bước phát triển mới. Về kinh tế - thương mại, Nhật Bản là đối tác quan trọng của Việt Nam, là nhà cung cấp ODA hàng đầu, nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại song phương lớn thứ ba…

Trên cơ sở đó, tháng 3/2014, hai bên đã nhất trí xác lập khuôn khổ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”.

Hoạt động của Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản trong nhiệm kỳ qua (2006 - 2015) được đánh giá có nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, góp phần tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Các hoạt động hữu nghị của hội được triển khai thường xuyên trên các lĩnh vực giao lưu kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, KH&CN, từ thiện nhân đạo và các lĩnh vực khác.

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước

Thay mặt Đảng và Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt – Nhật đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội hữu nghị Việt – Nhật.

Đồng chí Tô Huy Rứa đánh giá, trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản luôn nhận được sự ủng hộ tích cực và rộng rãi của đông đảo các tầng lớp nhân dân hai nước. Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc củng cố tình hữu nghị và hợp tác với nhân dân Nhật Bản do đó rất coi trọng vị trí và vai trò của Hội hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Luôn giới thiệu các đồng chí có cương vị trong các cơ quan Đảng, Nhà nước quan hệ và hiểu biết về đất nước Nhật Bản để tham gia lãnh đạo Hội. Hội đã đóng góp xứng đáng vào đường lối đối ngoại, ngoại giao của Đảng, Nhà nước trong việc củng cố, tăng cường hợp tác với Nhật Bản, góp phần thắt chặt tình hữu nghị hai nước anh em.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí Tô Huy Rứa đánh giá cao những thành tích, kết quả mà Hội hữu nghị Việt – Nhật đạt được trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua.

“Mối quan hệ giữa hai dân tộc đã có từ lâu đời, điển hình là phong trào Đông Du do chí sĩ Phan Bội Châu phát động đã được nhân dân và chính phủ Nhật Bản ủng hộ. Đấy là một trong những biểu hiện sinh động về mối quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia anh em.

Trong thời điểm Nhật Bản gặp thảm họa kép động đất - sóng thần, nhiều người Việt Nam không chờ kêu gọi hay vận động từ Chính phủ đã tự giác, chủ động ủng hộ cả vật chất, tinh thần đối với nhân dân Nhật Bản. Điều ấy thể hiện sự cảm thông sâu sắc đối với nhân dân Nhật Bản của người dân Việt Nam.

Gần đây, trong thời điểm khó khăn kinh tế nhưng Nhật Bản đã không giảm mà còn tăng ODA cho Việt Nam. Nhân dân Việt Nam không bao giờ quên tình cảm bạn bè đó”- Bí thư Trung ương Đảng Tô Huy Rứa nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.