Hồ sơ tài liệu

Khai mạc Đối thoại Shangrila nóng Biển Đông

30/05/2015, 06:59

Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu...

Lý Hiển Long
Trong diễn văn khai mạc Đối thoại Shangrila 14, Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)

Tối nay (29/5), tại Singapore đã diễn ra phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á - Thái Bình Dương (Đối thoại Shangrila) với sự tham gia của 30 đoàn đại biểu thuộc Bộ Quốc phòng các nước. Đoàn Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu; đoàn Trung Quốc do Đô đốc Hải quân Tôn Kiến Quốc - Phó tổng tham mưu trưởng dẫn đầu; đoàn Mỹ do ông Ashton Carter - Bộ trưởng Quốc phòng  và Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện dẫn đầu.

Đối thoại Shangri La 14 đã nóng ngay từ khi chưa khai mạc, bởi ngày 27/5, Trung Quốc khởi công xây dựng trái phép 2 ngọn hải đăng tại bãi đá Gạc Ma và bãi đá Châu Viên trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trước đó một ngày (26/5),Trung Quốc công bố Sách trắng quốc phòng cáo buộc một số quốc gia bên ngoài đang lợi dụng chuyện Biển Đông.

Tiến sỹ - John Chipman Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết: Từ đầu năm đến nay, châu Á – Thái Bình Dương chứng kiến những căng thẳng mới ở Biển Đông khi một số nước tiến hành cải tạo và xây dựng quy mô lớn ở quần đảo Trường Sa

Còn Thủ tướng nước chủ nhà - Lý Hiển Long kêu gọi Trung Quốc và các nước ASEAN sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC); vì nó sẽ phá vỡ vòng tranh cãi luẩn quẩn giữa các nước và không để các mối tranh chấp ảnh hưởng đến mối quan hệ rộng lớn hơn, theo Straitstimes.

Trước khi khai mạc Đối thoại Shangrila 14, đoàn đại biểu Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu đã có các cuộc tiếp xúc song phương với các đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Israel, Philippines, Singapore và đại diện tập đoàn công nghệ quốc phòng Lockheed Martin.

Tại các cuộc gặp, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh trao đổi với các đoàn về những vấn đề cùng quan tâm, đồng thời đề cập đến các biện pháp thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương; thúc đẩy hợp tác đào tạo, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn; tăng cường đối thoại về chính sách quốc phòng, vì hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.