Hồ sơ tài liệu

Khai mạc Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ

16/02/2016, 09:23
image

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ bắt đầu chương trình nghị sự kéo dài 2 ngày .

ASEAN
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu khai mạc Hội nghị tại Sunnylands ngày 15/2 giờ địa phương (tức sáng 16/2 giờ Hà Nội). (Ảnh: AFP)

Ngay trong phiên họp đầu tiên, Tổng thống Barack Obama đã đề cập đến tình hình Biển Đông – vấn đề trực tiếp liên quan tới nhiều quốc gia thành viên ASEAN với Trung Quốc.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Obama khẳng định, Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á có thể thúc đẩy một “tầm nhìn chung” nhằm giải quyết những tranh chấp chủ quyền Biển Đông trên nguyên tắc hòa bình.

Ông Obama chia sẻ, ông từng biết đến Đông Nam Á khi còn là một cậu bé sống cùng mẹ ở đảo quốc Indonesia. Trên cương vị Tổng thống Mỹ, chính quyền của ông Obama luôn chú trọng tới mối quan hệ song phương với cộng đồng các quốc gia ASEAN, đồng thời nỗ lực nâng cao vị thế của Mỹ trong khu vực này.

Đương kim Tổng thống Mỹ bày tỏ, cuộc đón tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN lần này tại Sunnylands nắng ấm là cách ông đáp lại tấm thịnh tình nồng hậu của người dân các nước ASEAN mỗi chuyến thăm. Trong khi đó, ở thủ đô Washington D.C, thời tiết khá lạnh và có tuyết rơi.

Bài phát biểu khai mạc của Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh: “Những năm gần đây, Mỹ đã tăng cường hỗ trợ an ninh hàng hải với các đồng minh và đối tác trong khu vực, cải thiện năng lực chung để bảo vệ thương mại hợp pháp và đối phó với khủng hoảng nhân đạo. Tại cuộc họp này, chúng ta có thể thúc đẩy tầm nhìn chung về một trật tự khu vực, nơi mà các luật lệ và tiêu chuẩn quốc tế, bao gồm quyền tự do hàng hải, được tuân thủ; nơi mà tranh chấp phải được giải quyết hoà bình và thông qua công cụ pháp lý”.

Chủ nhân Nhà Trắng không quên bày tỏ sự quan tâm của mình đối với các diễn biến gần đây ở khu vực Đông Nam Á như: Cuộc bầu cử lịch sử ở Myanmar, vụ tấn công ở thủ đô của Indonesia hay việc 4 quốc gia ASEAN tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là: Việt Nam, Singapore, Malaysia và Brunei. Hiệp định chính thức được ký kết hôm 4/2 tại New Zealand.

Trong khuôn khổ các chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, ngày đầu tiên, các nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Mỹ sẽ thảo luận về những vấn đề kinh tế và thương mại, trong đó chú trọng đến TPP. Ngày tiếp theo, Hội nghị sẽ bàn thảo về các vấn đề hàng hải, nổi bật là tình hình Biển Đông đang được sự chú ý, quan tâm của dư luận.

Video: Tổng thống Mỹ Barack Obama đón tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự Hội nghị. (Trong đoạn video, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng xuất hiện ở phút thứ 7). 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.