Đường sắt

Khai mạc Hội nghị đường sắt biên giới Việt Trung lần thứ 39

22/12/2015, 07:05

Sáng 21/12, Hội nghị đường sắt biên giới Việt Trung lần thứ 39 đã khai mạc tại Nam Ninh, Trung Quốc.

5
Hội nghị sẽ đàm phán, tháo gỡ  và thống nhất những điều khoản trong vận tải đường sắt giữa hai nước

Đây là hội nghị thường niên giữa hai bên nhằm đàm phán, tháo gỡ và đi đến thống nhất những điều khoản, cũng như giải quyết những phát sinh về điều kiện kỹ thuật cũng như vận tải đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt VN - Trưởng đoàn đàm phán phía Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của phía Trung Quốc; Đồng thời khẳng định vận tải hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều kết quả trong thời gian qua. Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc, Cục Đường sắt Nam Ninh và các ga biên giới đã phối hợp rất tốt với các cơ quan chức năng của Việt Nam để vượt khó khăn, từng bước tăng khối lượng vận tải đường sắt.

Trong năm 2015, khối lượng vận tải hàng hóa giữa hai bên tăng, vận tải hành khách có dấu hiệu hồi phục với 35 nghìn lượt hành khách đi lại bằng tàu hỏa liên vận giữa hai quốc gia. Vận tải hàng hóa đạt gần 650 nghìn tấn. Trong đó, hàng nhập vào Việt Nam khoảng 580 nghìn tấn (tăng 150%) và xuất sang Trung Quốc khoảng 68 nghìn tấn (tăng 500%) so với cùng kỳ.

“Tuy nhiên, khối lượng như vậy vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn 2001 - 2010. Khối lượng vận tải bằng đường sắt giữa hai bên hiện chưa tương xứng với tiềm năng”, Cục trưởng Khôi nói và cho biết, hai bên cần tìm nhiều giải pháp để tăng cường khối lượng vận chuyển bằng đường sắt hơn nữa.

Ông Trương Thiên Lý, Cục trưởng Cục Đường sắt Nam Ninh, Trưởng đoàn đàm phán phía Trung Quốc cũng khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của Trung Quốc. Hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để tăng cường đảm bảo an toàn chạy tàu, điều chỉnh giờ tàu vận chuyển container phù hợp để tăng hiệu quả vận chuyển. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, lượng hành khách và hàng hóa qua cửa khẩu Bằng Tường tăng rõ rệt là dấu hiệu đáng mừng. Hai bên sẽ tiếp tục tìm những giải pháp để tăng hơn nữa sản lượng vận chuyển trên nguyên tắc chân thành, hữu hảo, thẳng thắn...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.