Xã hội

Khai mạc Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại APEC

08/11/2017, 13:15

Sáng 8/11, Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại đã khai mạc tại Cung hội nghị Quốc tế Furama Đà Nẵng.

Khai- mac- Hoi- nghi- lien- Bo- truong- Ngoai- gia

Quang cảnh Hội nghị AMM29

Tham dự Hội nghị Liên Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại lần thứ 29 (AMM29) có các Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của 21 nền kinh tế thành viên APEC và các quan chức quốc tế. Trong đó có Tổng giám đốc WTO - Roberto Azevêdo, Giám đốc Điều hành Ban Thư Ký APEC - Allan Bollard và Chủ tịch ABAC - Hoàng Văn Dũng. 

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị.

Trong bài phát biểu tại AMM29, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhắc lại về tầm nhìn của các lãnh đạo hơn 20 năm trước khi đặt ra “mục tiêu Bogor”. 

“Tới năm 2020, chúng ta có thể đạt được các mục tiêu Bogor đã đề ra. Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 23 tại Hà Nội vào tháng 5 vừa qua, các Bộ trưởng Thương mại APEC đã bày tỏ mong muốn đạt được những mục tiêu Bogor đã đề ra qua các hoạt động thương mại cụ thể và cấp bách”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh phát biểu.

Khai- mac- Hoi- nghi- lien- Bo- truong- Ngoai- gia

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ 3 từ phải sang) và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh (ngoài cùng bên trái) chủ trì Hội nghị

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, tại Hội Nghị Bộ trưởng APEC (AMM) lần này, các thành viên sẽ thảo luận về những gì APEC đã và đang thực hiện để hướng tới mục tiêu quan trọng này và sẽ bàn bạc về các bước tiếp tới để thúc đẩy quá trình hoàn thành mục tiêu Bogor.

“Tôi mong rằng, tôi và các Bộ Trưởng có thể tận dụng tối đa cơ hội trước thềm hội nghị cấp cao APEC để thể hiện sự linh hoạt và mong muốn của chúng tôi trong việc hội nhập kinh tế khu vực. Chúng tôi mong muốn có thể hoàn thành những gì còn thiếu sót và đề ra được mục tiêu cần thiết nhất cho quá trình trên”, Bộ trưởng Tuấn Anh phát biểu.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trong viễn cảnh thay đổi nhanh chóng và bất ổn của kinh tế thế giới, những gì các thành viên đang thực hiện sẽ là thông điệp thể hiện sự kiên định rõ ràng của APEC trong việc tự do hoá, mở rộng kinh tế và đầu tư khu vực.

Khai- mac- Hoi- nghi- lien- Bo- truong- Ngoai- gia

Lực lượng CSGT hướng dẫn phân luồng xe ra vào Cung Hội nghị quốc tế Furama Đà Nẵng

Theo lịch làm việc, Hội nghị AMM29 sẽ kết thúc vào chiều nay (8/11). Các kết quả của AMM sẽ được báo cáo trực tiếp lên cuộc họp thượng đỉnh của lãnh đạo Cấp cao các nền kinh tế APEC diễn ra vào ngày 10-11/11 tới. Chiều 8/11, Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp báo về những kết quả chính của AMM lần 29 tại Trung tâm báo chí quốc tế APEC 2017.

Trước đó, để chuẩn bị cho AMM 29, tại TP. Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM). Đây là hội nghị SOM cuối cùng trong năm APEC 2017, có sự tham dự của 21 Trưởng SOM APEC cùng gần 200 đại biểu, bao gồm đại diện các nền kinh tế thành viên, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.