Quản lý

Khai mạc Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN

14/03/2016, 11:29

Hội nghị nhóm công tác tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần thứ 31 vừa khai mạc sáng nay (14/3) tại Hải Phòng.

as2
Các đại biểu dự Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần thứ 31

Hội nghị được triển khai theo đề nghị của Ban Thư ký ASEAN và Chương trình họp luân phiên giữa các nước trong khối. Tham sự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Lê Đình Thọ và đại diện đoàn công tác của các nước ASEAN.

Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần thứ 31 diễn ra từ ngày 14 đến ngày 17/3 với sự tham dự của khoảng 100 đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN; đại diện Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) và một số Hiệp hội như: Hiệp hội Giao nhận kho vận (AFFA), nhóm dự án Hội nhập Khu vực ASEAN do EU tài trợ (ARISE), Cơ quan hợp tác quốc tế của Đức (GIZ) và Viện nghiên cứu kinh tế khu vực ASEAN và Đông Á (ERIA). Trong Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần này, Việt Nam đã được các nước bầu làm chủ tọa.

asean
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại hội nghị

Theo dự kiến, một số nội dung chính sẽ được thảo luận tại Hội nghị bao gồm: Đàm phán để thống nhất nội dung và dự thảo Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ (Hiệp định CBTP).

Xây dựng kế hoạch công tác chi tiết của Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN và Ủy ban điều phối về vận tải quá cảnh ASEAN (TTCB) trong ngắn hạn và trung hạn trên cơ sở Kế hoạch Chiến lược Giao thông vận tải ASEAN 2016-2025. Trong đó, Hội nghị sẽ tập trung vào các sáng kiến nhằm tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức với các nước ASEAN. Đồng thời, cập nhật việc triển khai các hướng dẫn của Nghị định thư 3 và 4 của Hiệp định Tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa quá cảnh ASEAN và các khuyến nghị cho Hiệp định khung về vận tải đa phương thức ASEAN.

Thông qua Hội nghị Nhóm công tác Tạo thuận lợi vận tải ASEAN lần thứ 31, Bộ GTVT Việt Nam mong muốn các nước ASEAN sẽ cùng thảo luận và đi đến thống nhất nội dung của Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ để có thể ký kết trong thời gian sớm nhất nhằm góp phần phát triển hơn nữa vận tải hành khách bằng đường bộ giữa các nước ASEAN, đồng thời thúc đẩy hợp tác du lịch, thương mại, đầu tư và giao lưu văn hóa giữa các nước láng giềng.

Phát biểu tại Hội Nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê ĐÌnh Thọ nhấn mạnh: Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Nhằm thực hiện chủ trương này, trong thời gian qua, ngành GTVT đã huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Hoàn thành xây dựng trên 700 km đường bộ cao tốc, mở rộng, nâng cấp QL1 trên trục Bắc Nam, xây dựng và nâng cấp các cảng cửa ngõ quốc tế như Lạch Huyện, Cái Mép – Thị Vải, Đà Nẵng, nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài,... Với những kết quả đó, chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam về chất lượng cơ sở hạ tầng GTVT đã tăng 36 bậc, từ 103/139 (năm 2010) lên 67/140 (2015) như được công bố vừa qua tại Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2015-2016 của Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Nhờ sự phát triển vượt bậc của kết cấu hạ tầng GTVT, năng lực và tốc độ tăng trưởng của các phương thức vận tải cũng rất ấn tượng. Trong năm 2015, sản lượng vận tải Hàng không tăng trưởng tới trên 21%, vận tải biển đạt 9,5%, vận tải đường bộ cũng đạt mức tăng trưởng hai con số cả về hành khách và hàng hóa. Những năm qua, việc kết nối giữa các phương thức vận tải cũng được Chính phủ Việt Nam hết sức chú trọng, theo đó chỉ số logistics của Việt Nam được Ngân hàng Thế giới xếp hạng thứ 48 toàn cầu. Sự phát triển của GTVT đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tiến trình hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam trong khu vực và thế giới, đặc biệt giao lưu kinh tế, thương mại, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam với các nước thành viên ASEAN trong thời gian qua đã được đẩy mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, nhằm tăng cường kết nối GTVT giữa các nước ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 21 tại Kuala Lumpur vào tháng 11/ 2015 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai các sáng kiến liên quan đến tạo thuận lợi cho vận tải quá cảnh, vận tải qua biên giới và vận tải đa phương thức, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải hành khách qua biên giới bằng phương tiện đường bộ trong thúc đẩy vận tải người và hàng hóa qua lại giữa các nước thành viên ASEAN. "Tôi hy vọng tại Hội nghị lần này, Nhóm công tác Tạo thuận lợi GTVT các nước ASEAN sẽ cùng nhau thảo luận và đi đến thống nhất nội dung của Hiệp định để tiến tới ký kết trong thời gian tới", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.