Hồ sơ tài liệu

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc

04/09/2016, 15:56
image

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay (4/9) đã tuyên bố khai mạc Hội nghị thượng đỉnh G20, theo Reuters.

Khai mac

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ở Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp toàn cầu (B20), trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 11, ngày 3-4/9 ở Hàng Châu, Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) lần thứ 11 được khai mạc tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Hội nghị lần này thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng quốc tế, diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20.

Chủ đề của G20 năm nay là “Hướng tới một nền kinh tế thế giới đổi mới, năng động, liên kết và tổng thể”. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày: 4 và 5/9/2016.

Với vai trò là Chủ tịch G20 năm nay, Trung Quốc hi vọng các quốc gia thành viên sẽ nỗ lực nhằm đưa nhóm này trở thành đầu tàu kinh tế thế giới, “tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và đồng đều”.

Bốn vấn đề lớn sẽ được các nhà lãnh đạo G-20 tập trung thảo luận ở Hàng Châu gồm: phát triển phương thức tăng trưởng sáng tạo, quản trị tài chính kinh tế toàn cầu, thương mại và đầu tư quốc tế mạnh mẽ, năng động và kết nối có hiệu quả cao hơn.

>>> Xem thêm video Quan chức Trung Quốc "quát tháo" tùy tùng của Obama dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Trước thềm Hội nghị, trong các ngày 2 và 3/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc gặp cấp cao song phương với lãnh đạo các nước tới tham dự Hội nghị G20. Một hội nghị cấp cao Doanh nghiệp 20 (B20) diễn ra hôm qua tại Hàng Châu quy tụ các đại diện đến từ giới doanh nghiệp G20. Phát biểu khai mạc Hội nghị cấp cao Doanh nghiệp 20, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh G20 không chỉ thuộc về các nền kinh tế thành viên mà còn thuộc về toàn thế giới.

“Trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu phức tạp và đang đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng quốc tế sẽ đặt nhiều kỳ vọng cao vào Hội nghị thượng đỉnh G20. Trung Quốc sẽ cùng các nước G20 nỗ lực xây dựng cơ chế thương mại và đầu tư, đồng thời vạch ra chiến lược tăng trưởng thương mại toàn cầu, đưa ra các quy tắc cho đầu tư toàn cầu, củng cố hệ thống thương mại đa phương và tái khẳng định những cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ. Phối hợp và hợp tác là điều chúng ta phải lựa chọn. Tôi muốn gửi thông điệp tới cộng đồng thế giới rằng G20 không chỉ thuộc về các nền kinh tế thành viên mà còn thuộc về toàn thế giới. Mục tiêu của G20 là tất cả các quốc gia và tất cả người dân sẽ được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế và phát triển, đặc biệt người dân tại các nước đang phát triển sẽ được hưởng một cuộc sống tốt hơn mỗi ngày”.

Cũng trong hoạt động bên lề G20, một cuộc gặp song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đã thu hút nhiều sự quan tâm tối qua (3/9). Tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ tin tưởng với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm ổn định tình hình trong nước, từ đó thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa 2 bên; đồng thời chỉ ra những điểm tồn tại nhằm tái thiết quan hệ song phương.

Các nguồn tin ngoại giao còn cho hay, Ngoại trưởng Nga-Mỹ cũng dự kiến sẽ hội đàm song phương tại Hàng Châu.

G20 được xem là diễn đàn chủ yếu để thúc đẩy triển khai các hợp tác kinh tế quốc tế hướng tới ổn định và tăng trưởng. Tổng kim ngạch ngoại thương và Tổng sản phẩm nội địa (GDP) của các nền kinh tế G20 lần lượt chiếm hơn 80% và 85% trên toàn cầu, có vai trò hết sức quan trọng trong kinh tế thế giới. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.