Xã hội

Khai mạc Ngày hội văn hóa của đồng bào Khmer Nam bộ

18/11/2017, 07:52

Lễ khai mạc Ngày hội VH-TT&DL của đồng bào Khmer Nam bộ lần VII - 2017 chính thức diễn ra tại Bạc Liêu.

DSC06355

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ khai mạc Ngày hội VH-TT&DL của đồng bào Khmer Nam bộ lần VII-2017 tại Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, ngày hội là hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn, thiết thực, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giữ gìn, tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, chăm lo đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ.

Ngày hội cũng là dịp để đồng bào cả nước nói chung và đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói riêng nâng cao ý thức trách nhiệm với văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, đảm bảo thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

DSC06363

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc Ngày hội. Ảnh: Gia Minh

Theo Phó Thủ tướng, trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đặc biệt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, đồng bào Khmer đã có những đóng góp, hy sinh to lớn cho dân tộc để đánh đuổi kẻ thù xâm lược, bảo vệ quê hương đất nước. Lịch sử dân tộc Việt Nam luôn ghi nhận và đánh giá cao những hy sinh, đóng góp mà bà con dân tộc Khmer Nam bộ đã cống hiến cho Tổ quốc.

Đặc biệt, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, việc thực hiện chính sách đối với đồng bào dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo. Nhiều chương trình, chính sách phát triển khu vực đồng bào dân tộc được ban hành, thực hiện và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc nói chung, đồng bào Khmer Nam bộ nói riêng được chú trọng hơn.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực cũng như những kết quả đạt được trong thời gian qua của các Bộ, Ban, ngành Trung ương và các địa phương với tình cảm, trách nhiệm của mình đã tạo điều kiện, hỗ trợ đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ nói riêng phát triển toàn diện trên mọi mặt kinh tế - xã hội.

DSC06328

Ngày hội thu hút khoảng 5.000 đại biểu là khách mời, bà con đồng bào dân tộc Khmer trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Gia Minh

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành nghiêm túc quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội về công tác dân tộc và chính sách dân tộc.

Cần huy động mạnh mẽ các nguồn lực góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng dân tộc, gắn phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường bền vững. Quan tâm đẩy mạnh phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc, với tinh thần “giáo dục là quốc sách”. Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho đối tượng đồng bào dân tộc; cấp thẻ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc nghèo.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục tập trung, quan tâm hơn nữa trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em; cùng với việc xây dựng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại mới.

Ngày hội lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 lần này hội tụ gần 3.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 12 tỉnh, thành phố với nhiều chương trình, hoạt động phong phú như: Hội chợ thương mại- Du lịch Bạc Liêu, triển lãm văn hóa Khmer Nam bộ, văn hóa ẩm thực, thi đấu các môn thể thao dân tộc đặc trưng của đồng bào Khmner; hội thi nghệ thuật quần chúng…

Chiều cùng ngày, tại trụ sở Tỉnh ủy Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao 10 phần quà cho 10 hộ gia đình dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn.

 Xem thêm video: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội VH-TT&DL của đồng bào Khmer Nam bộ lần VII - 2017 tại Bạc Liêu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.