Đời sống

Khai quật hệ thống nước thải của Công ty Mauri đầy tai tiếng

31/05/2019, 17:46

Cơ quan chức năng đang khai quật hệ thống nước thải của một công ty gần cầu La Ngà để rà soát khắc phục tồn tại môi trường.

img
Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang kiểm tra hệ thống nước thải Công ty Mauri.

Sáng 31/5, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng khai quật đường ống xả thải ngầm của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam (viết tắt là Công ty Mauri) tại xã La Ngà (huyện Định Quán) dưới sự chứng kiến của các đơn vị liên quan, người dân trên địa bàn và nhiều phóng viên báo đài. Song song với việc khai quật, Sở Tài nguyên và môi trường đã công bố quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Mauri.

Thời gian qua người dân khu vực gần Công ty Mauri liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm mùi hôi, nguồn nước và đề nghị cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc để bảo vệ môi trường. Ngày 16/5, gần 1.000 tấn cá nuôi lồng bè trên sông La Ngà đoạn gần nhà máy AB Mauri bất ngờ chết, gây thiệt hại nặng về kinh tế. Người dân lại đặt nghi vấn nguyên nhân do công ty này gây ra, còn các ngành chức năng thì xác định cá chết là do thiên tai.

Nghi ngờ cá chết do hoạt động xả thải của doanh nghiệp này, người dân đã yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra hệ thống xả thải của Công ty Mauri.

img
Buổi khai quật hệ thống nước thải dưới sự chứng kiến của nhiều đơn vị và người dân, phóng viên báo đài.

Trước đó Công ty Mauri bị xử phạt và đình chỉ hoạt động vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Trong đó, lý do cụ thể là khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, Công ty Mauri đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà tham vấn cộng đồng.

Trong quá trình vận hành, Công ty Mauri đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sự cố mới nhất là ngày 17/4 vừa qua, công ty đã làm phát sinh mùi hôi thối ra khu dân cư từ bể chứa men vi sinh. Công ty này cũng chưa báo cáo cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên.

Sau đó Công ty Mauri bị xử phạt 85 triệu đồng. Thời hạn cho phép công ty này hoạt động trở lại chưa xác định. Thời gian bắt đầu ngừng hoạt động từ ngày 3/6. Đây cũng là lần thứ 3 Công ty Mauri bị đình chỉ hoạt động, các lần trước vào các năm 2009 và 2011.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.