Đi ++

Khai quật khu di tích Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành, hóa phật

31/03/2017, 20:54

Thời gian tới, những nhà nghiên cứu khảo cổ sẽ khai quật tại di tích am Ngọa Vân.

images631157_DSC_0224

Chùa Ngọa Vân tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh

Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) đã cho phép Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khai quật khảo cổ tại di tích Đá Chồng và di tích Am Ngọa Vân thuộc xã Bình Khê, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Việc khai quật tại di tích am Ngọa Vân tiến hành từ ngày 15/4 đến 15/6/2017 trên diện tích 350m2.

Đây là một trong những điểm di tích nằm trong quần thể di tích Ngọa Vân thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều. Nằm trong cụm di tích này, đến nay một số điểm di tích đã được Tx. Đông Triều phối hợp huy động xã hội hóa trùng tu, tôn tạo như: 2 tháp cổ tại khu vực Thông Đàn, chùa Trung. 

Di tích am Ngọa Vân (còn gọi là chùa Thượng) là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành và hóa phật từ hơn 700 năm trước. Tại đây hiện còn am Ngọa Vân, 2 ngôi tháp cổ, chùa, hệ thống chân tảng… chủ yếu là các công trình do đời sau xây dựng. Việc khai quật khảo cổ nhằm cung cấp cơ sở dữ liệu khoa học cho việc trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích trong thời gian tới.

>>> Xem thêm video: Yên Tử vắng du khách trong ngày khai hội

Trong thời gian khai quật, các cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa. Những hiện vật thu được trong quá trình khai quật, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, Sở VHTT tỉnh Quảng Ninh phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản và báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 3 tháng, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh và Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn phải có báo cáo sơ bộ và sau 1 năm phải có báo cáo khoa học gửi về Cục Di sản văn hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.