Xã hội

Khai thác đất, đá trái phép quy mô lớn ở Khánh Hòa: Chính quyền bất ngờ?

07/04/2021, 17:10

Một đại công trường khai thác đất, đá trái phép đang diễn ra tại khu vực núi Hòn Thẻ (Cam Lâm, Khánh Hòa), nhưng địa phương lại bất ngờ?

img

Dù khai thác đất đá trái phép, nhưng quy mô tại khu vực núi Hòn Thẻ (Cam Lâm, Khánh Hòa) như một đại công trường

Đại công trường khai thác trái phép

Những ngày đầu tháng 4, PV Báo Giao thông có tại thôn Bãi Giếng 2 (xã Cam Hải Tây, Cam Lâm, Khánh Hòa) chứng kiến hàng loạt xe chở đất, đá hoạt động nhộn nhịp trên các tuyến đường làng. Các xe này đều đi ra từ một nơi: Nghĩa trang Cam Hải. Lần theo các xe, lại có một con đường khác vào sâu bên trong núi Hòn Thẻ.

Sau nhiều ngày tìm cách tiếp cận, băng theo con đường độc đạo gần 3km, qua nhiều lớp “bảo vệ”, PV đã đến được địa điểm khai thác, thuộc khu vực thôn Lập Định 3 (xã Cam Hòa). Nơi đây như một đại công trường khai thác đất, đá. Những mảng núi bị khoét nham nhở, những tảng đá lớn nằm ngổn ngang. Một hệ thống đường đi lại như hình xương cá giúp từ đường chính lên các địa điểm khác nhau. Nhiều lán trại được dựng lên với những máy phát điện cỡ lớn cùng vật dụng sinh hoạt sẵn sàng cho các nhân công có cuộc sống dài ngày trong núi sâu. Hệ thống điện khắp khu vực tạo thuận lợi cho việc cưa, xẻ, đục đá.

img

"Đá xây nhà là 12.000 đồng/viên, đá phục vụ công trình là 9.000 đồng/viên và đá loca (loại nhỏ dùng cấp phối công trình). Xe đất (6 khối) từ 400-450 nghìn đồng", bà Thảo - một chủ mỏ ở đây báo giá

Theo ghi nhận, hàng ngày tại đây thường xuyên có 4 máy xúc cỡ lớn hoạt động, xúc từng gầu đất lên xe tải để vận chuyển ra ngoài. Cạnh đó hơn chục thợ đá người đục, người xẻ hì hục dưới cái nắng gay gắt để tạo ra những viên đá vận chuyển đi phục vụ xây dựng. Những chiếc xe tải 3,5 tấn được tạo một đường riêng, nối đuôi nhau xếp hàng chờ chở đất, đá. Một cảnh tượng huyên náo cả khoảng núi sâu.

Theo tìm hiểu, khu vực này có 4 người là chủ hầm mỏ khai thác khoáng sản trái phép. Trong vai người đi mua vật liệu khai thác, PV liên lạc được một người chủ có tên là Thảo. Người này cho hay, khu vực khai thác có diện tích khoảng 10ha, riêng phần của bà hiện có khoảng 20 thợ, 20 đầu xe nên có thể đáp ứng từ 1000-2000 viên đá và mấy chục xe đất.

"Một xe đất 6 khối, chúng tôi chở tới nơi khoảng 400 đến 450 nghìn đồng, còn đá xây nhà là 12.000 đồng/viên, đá phục vụ công trình là 9.000 đồng/viên và đá loca (loại nhỏ dùng cấp phối công trình - PV) tính theo khối. Nếu làm công trình nhà nước phải tự lo hóa đơn", bà Thảo ra giá.

Chính quyền bất ngờ ?

Khu vực núi Hòn Thẻ là địa bàn giáp ranh nhiều xã của huyện Cam Lâm.

Tại buổi làm việc với UBND xã Cam Hòa, ông Phan Văn Minh - Chủ tịch xã cho biết việc khai thác đất, đá tại núi Hòn Thẻ là trái phép. Địa phương cũng đã xử lý một vài trường hợp. Thế nhưng, khi PV gửi những hình ảnh hiện trường, ông Minh lại bất ngờ về quy mô khai thác ở đây.

“Tôi biết trên đó khai thác trái phép nhưng không nghĩ nó quy mô như vậy… có lán trại, đường điện. Tôi hơi bất ngờ. Tôi sẽ cho kiểm tra lại”, ông Minh lúng túng bày tỏ.

Trung tá Trần Hoàng Dơn - Trưởng Công an xã Cam Hòa cũng phân trần: "Do địa bàn dài, rộng, các đối tượng thường xuyên canh gác lực lượng chức năng, tìm kẽ hở của pháp luật để né tránh. Theo quy định, để xử lý được việc khai thác khoáng sản trái phép phải bắt được quả tang và khi thực thi công vụ phải mặc sắc phục.

img

Nhiều xe chở VLXD chở quá khổ, quá tải, không che chắn. "Các xe này đang gây mất ATGT, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân", ông Lê Anh Tuấn - PCT UBND xã Cam Hải Tây cho biết

“Đúng là chúng tôi chưa giải quyết được triệt để nạn khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn. Hiện nay, cũng chưa nắm được các chủ đất, chủ hầm khai thác để xử lý. Do nhiều chủ đất mua bán sang tay, có người không còn ở địa bàn nên cũng không thể mời lên làm việc”, ông Dơn nói.

Vị trưởng Công an xã cũng cho biết thêm, trong năm 2020 đã ra quyết định xử phạt 4 trường hợp khai thác trái phép (dưới 10m3), đầu năm 2021 cũng xử lý 3 trường hợp vận chuyển vật liệu không có nguồn gốc xuất xứ.

Trong khi đó, ông Lê Anh Tuấn -Phó chủ tịch UBND xã Cam Hải Tây khẳng định, phần diện tích núi Hòn Thẻ do địa phương quản lý đã không còn tình trạng khai thác tài nguyên trái phép. Bởi địa phương vừa lập biên bản 2 hộ dân về việc cải tạo đất không đúng nơi quy định.

“Các hộ này cho thuê đất để các đối tượng khai thác đất, đá trái phép. Họ đã cam kết trả lại nguyên hiện trạng ban đầu và cam đoan nếu vi phạm sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Các đối tượng vì thế đã chuyển sang khu vực khác ở núi Hòn Thẻ để khai thác trái phép. Chúng tôi đã có phối hợp xử lý một số trường hợp”, ông Tuấn nói.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, phần lớn các xe vận chuyển đất, đá lại chạy trên các tuyến đường giao thông nông thôn của xã. Các xe chạy số lượng lớn, xe chở quá tải, xe chạy vận tốc cao, làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT, gây ô nhiễm môi trường và hư hỏng đường. Địa phương liên tục có văn bản gửi cơ quan cấp trên đề nghị xử lý các trường hợp xe chở VLXD vi phạm các quy định trật tự ATGT.

"Thẩm quyền của xã không thể xử lý các trường hợp này. Các xe này đang gây ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân”, ông Tuấn bày tỏ.

>>> Xem thêm hình ảnh về nạn khai thác đất, đá trái phép tại núi Hòn Thẻ:

img

Nếu dùng công cụ Google Map, chỉ dẫn vào khu vực núi Hòn Thẻ (Cam Lâm, Khánh Hòa) sẽ thấy một khu vực khai thác quy mô, nằm cách biệt với khu dân cư. "Chỗ khai thác này rộng khoảng 10ha", bà Thảo - một trong những chủ mỏ cho hay

img

Đi hơn 3km đường độc đạo từ nghĩa trang Cam Hải, vượt qua nhiều chốt "bảo vệ" mới có thể đến nơi khai thác. Quang cảnh như một đại công trường

img

Tại đây, thường xuyên có 4 máy xúc hoạt động

img

Lán trại cùng vật dụng sinh hoạt sẵn sàng cho các công nhân cuộc sống dài ngày trong núi sâu. "Nhóm thợ phục vụ xẻ đá có gần 20 người được tôi nuôi ăn uống, trả tiền ngay sau khi làm ra sản phẩm", bà Thảo cho hay.

img

Những xe tải 3,5 tấn được tạo một đường riêng, vào trong khu vực để chở đất, đá.

img

Tan hoang núi Hòn Thẻ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.