Quản lý

Khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép dọc QL28 ở Đắk Nông

08/09/2022, 11:41
image

Nhiều điểm khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép vi phạm hành lang ATGT đường bộ dọc Quốc lộ 28 ở Đắk Nông.

Công khai múc đất, san lấp mặt bằng

Theo phản ánh, thời gian qua, dọc tuyến Quốc lộ 28 (QL28, đoạn qua huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) nhiều quả đồi nằm trong hành lang ATGT đường bộ QL28 bị múc nham nhở, khai thác lấy đất chở đi san lấp mặt bằng.

img

Hiện trường quả đồi bị "xẻ thịt" lấy đất đi san lấp mặt bằng. Ảnh: N.H

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại một quả đồi nằm tiếp giáp với QL28 (thuộc thôn Xuyên Hà, xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô), một chiếc máy múc nằm trong bãi đất bị múc sâu gần chục mét, ước tính có hàng nghìn khối đất, đá đã được khai thác, chở đi san lấp mặt bằng.

Tại hiện trường, mương thoát nước dọc QL28 bị lấp để lấy đường cho xe ben ra vào chở đất. Đất khai thác đổ tràn ra đường, bụi phủ kín mặt đường, mỗi lần có phương tiện chạy qua bụi bặm cuốn lên mù mịt.

>>>Video: Khai thác đất, san lấp mặt bằng trái phép vi phạm hành lang ATGT.

Theo quan sát, khối lượng đất, đá khai thác tại đây được vận chuyển đến san lấp tại cánh đồng ngô cách vị trí múc gần 1km (bên phải tuyến). Tại đây, một diện tích lớn đất trũng được san lấp bằng với mặt QL28.

Theo tìm hiểu, cuối tháng 7/2022, ông Lê Trọng Tuyển có đơn xin cải tạo đất, múc đất tại quả đồi (chưa cấp bìa đỏ) trên để chở đổ san lấp mặt bằng cho hai thửa đất ruộng. Đến ngày 9/8, ông Hồ Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên kí xác nhận đồng ý.

img

Dọc hai bên đường QL28, nhiều quả đồi cũng bị "xẻ thịt" để lấy đất. Ảnh: Ngọc Hùng

“Vị trí xin múc đất thuộc khu vực đồi cao tiếp giáp với QL28, làm che khuất tầm nhìn, dễ bị sạt lở gây ảnh hưởng đến ATGT. Đề nghị gia đình ông Lê Trọng Tuyển khi tiến hành múc đất và chở đổ tại hai thửa đất số 26 và 333 không để đất rơi vãi ra đường gây ảnh hưởng giao thông và ô nhiễm môi trường”, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên xác nhận.

Tiếp tục về hướng xã Quảng Phú, hoạt động khai thác đất cũng diễn ra công khai. Cách vị trí khai thác thôn Xuyên Hà không xa, một quả đồi cũng bị múc nham nhở, chiếc xe múc liên tục gặm đất đưa đất lên xe ben để chở đi san lấp.

UBND xã có “tiếp tay”?

Ông Hồ Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên cho biết, sau khi hộ dân có đơn xin cải tạo đất, theo hướng dẫn Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Phòng TN&MT thì xã đồng ý cho hộ dân cải tạo vì sử dụng vào mục đích nông nghiệp, không chuyển mục đích sử dụng sang đất ở khác thì được.

img

Một diện tích rộng lớn đã được san lấp, lấy mặt bằng QL28. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo ông Bảo, tất cả đều là đất của hộ ông Tuyển, họ múc chỗ này đổ qua chỗ kia nên tạo điều kiện cho dân. Xã đã chỉ đạo không được mang đi đổ cho người khác để lấy tiền. Hiện Công an huyện Krông Nô cũng đã vào làm việc, xem có việc mua bán đất không. Đồng thời, yêu cầu không được phân lô bán nền.

Theo Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng TTGT đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính (VPHC) 21 trường hợp với tổng số tiền xử phạt là 138.500.000 đồng. Trong đó, TTGT đã bàn giao 13 biên bản VPHC cho chính quyền địa phương xử lý và 8 biên bản do Thanh tra trực tiếp xử lý. Riêng trên tuyến QL28, TTGT đã phát hiện và lập biên bản 6 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền xử phạt 35.000.000 đồng.

img

Rất nhiều vị trí dọc QL28 được đổ đất san lấp mặt bằng, chôn lấp cả trụ điện. Ảnh: Ngọc Hùng

Ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông khẳng định: “Vị trí khai thác tại thôn Xuyên Hà, TTGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý. Đối với việc Chủ tịch UBND xã kí giấy xác nhận đồng ý cho hộ dân múc đất, san lấp mặt bằng là không đúng thẩm quyền, không được phép”.

Cũng theo ông Mạnh, thời gian qua, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 20 về “Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Trong đó, đã phân rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng đơn vị.

Ở góc độ của Sở, thời gian qua đã phối hợp với các địa phương dọc tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ để tuyên truyền, kí cam kết, nhưng do nhu cầu thực tế của người dân nên việc quản lý khai thác đất, san lấp mặt bằng vẫn còn xảy ra. Hiện Sở đã làm hết chức năng nhiệm vụ, còn theo phân cấp thì địa phương phải có trách nhiệm chính, tăng cường quản lý ngăn chặn kịp thời các vụ việc khai thác, san lấp mặt bằng trái phép.

Để xảy ra san lấp mặt bằng trái phép… kiểm điểm người đứng đầu

Theo UBND tỉnh Đắk Nông, hiện nay công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại, hạn chế như: Tình trạng khai thác đất làm vật liệu san lấp, san lấp mặt bằng trái phép diễn ra ở nhiều nơi, đặc biệt là dọc trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

img

Chủ tịch UBND xã Đức Xuyên đồng ý cho hộ dân khai thác đất, san lấp mặt bằng. Ảnh: Ngọc Hùng

Nguyên nhân là do các cấp, các ngành, các địa phương chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ và chưa thường xuyên. Tại một số địa phương, cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là UBND các xã, phường, thị trấn còn buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai, để các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tự ý đào đất, san lấp mặt bằng, phá vỡ quy hoạch.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, nhất là việc khai thác đất làm vật liệu san lấp và san lấp mặt bằng. UBND tỉnh đề nghị Sở TN&MT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác đất làm vật liệu san lấp, san lấp mặt bằng thi công xây dựng công trình, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

"UBND huyện đã nắm được thông tin vụ việc và đã cho dừng ngay tình trạng trên để mời các bên lên làm việc. Đồng thời, huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Đức Xuyên kiểm tra, xử lý”, một lãnh đạo UBND huyện Krông Nô khẳng định.

UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị UBND các huyện chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc thẩm quyền. Chỉ đạo, tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện hoạt động san lấp mặt bằng trái phép phải tổ chức ngay lực lượng giải tỏa, ngăn chặn, lập biên bản vi phạm hành chính đối với tất cả các tổ chức, cá nhân ngay tại hiện trường.

Đồng thời, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính; tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện vi phạm trong trường hợp cần thiết và theo đúng quy định của pháp luật. Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu theo đúng quy định.

“Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu trên địa bàn quản lý để xảy ra tình trạng khai thác đất làm vật liệu san lấp, san lấp mặt bằng trái phép và sử dụng đất sai mục đích.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép mà không kịp thời có biện pháp giải quyết, xử lý, ngăn chặn.

Trường hợp phát hiện cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp hoặc bao che, tiếp tay cho hoạt động khai thác đất làm vật liệu san lấp, san lấp mặt bằng trái phép phải xử lý, kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật”, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.