Quản lý

Khai thác đường cao tốc vẫn quá nhiều bất cập

11/06/2016, 18:45

Công tác quản lý, khai thác các tuyến đường hiện đại vẫn bộc lộ quá nhiều bất cập, làm giảm hiệu quả khai thác.

Quản lý đường cao tốc còn nhiều bất cập cần khắc p

Quản lý đường cao tốc còn nhiều bất cập cần khắc phục để nâng cao hiệu quả khai thác

Cả nước đã có hơn 700km đường cao tốc. Tuy nhiên, công tác quản lý, khai thác các tuyến đường hiện đại này vẫn bộc lộ quá nhiều bất cập, làm giảm hiệu quả khai thác.

Biển báo chưa đồng bộ

Tại Hội thảo về Quản lý, khai thác đường bộ cao tốc mới đây, ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hiện cả nước có 13 tuyến đường cao tốc được đưa vào khai thác, trong đó 10 tuyến có tốc độ khai thác phù hợp với điều kiện kỹ thuật. Tuy nhiên, chỉ duy nhất tuyến Hà Nội - Hải Phòng là phân biệt được dải tốc độ lưu hành cho phép giữa làn ngoài cùng và các làn trong.

Là đơn vị đang quản lý nhiều tuyến cao tốc lớn, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, công tác quản lý, vận hành vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể như tuyến Nội Bài - Lào Cai, từ thể chế chính sách, hệ thống quy định, quy trình liên quan đến tổ chức khai thác vẫn chưa được hoàn thiện và chưa được ban hành chính thức.

“Sau hơn 4 năm đi vào khai thác, hệ thống biển báo trên các tuyến đường cao tốc vẫn chưa đồng bộ. Tại một số vị trí đường nhánh, nút giao, hệ thống thiết bị ATGT, biển báo hướng dẫn chưa bố trí đầy đủ theo bộ quy chuẩn mới ban hành. Các tuyến chưa được kết nối đồng bộ với nhau”, ông Nhi nói và lấy ví dụ về tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đến nay chưa hoàn chỉnh kết nối với QL1 gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển đi vào đường cao tốc.

Chia sẻ thêm, ông Nông Văn Hưng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết, đến tháng 5/2016, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh vẫn còn một số điểm chưa được lắp đặt hàng rào do vướng GPMB. Cùng đó, vẫn còn tình trạng người dân tự động cắt phá hàng rào vào ban đêm để đi vào đường cao tốc. Nhiều người còn nghênh ngang đi xe máy vào đường cao tốc...

Cho biết về công tác bảo trì đường cao tốc hiện nay, ông Lê Hồng Lượng, Viện KHCN GTVT cho rằng, việc bảo trì kết cấu mặt đường chưa được quan tâm đúng mức. Nếu không làm tốt công tác bảo trì, mặt đường cao tốc sẽ hư hỏng rất nhanh, không giữ được bền vững của kết cấu áo đường.

“Phạt nguội” trên cao tốc để tăng tính răn đe

Trung tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, cao tốc (Cục CSGT - Bộ Công an) cho rằng, phải sớm hoàn thiện quy định về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT trên đường cao tốc. Hệ thống giám sát, phát hiện vi phạm trên các tuyến đường cao tốc bằng hệ thống camera tự động phải đưa vào khai thác thống nhất, đồng bộ. Cùng đó, cơ quan chức năng cũng phải hoàn thiện cơ chế xử phạt tại chỗ và “phạt nguội” để tăng tính răn đe, giáo dục tuyên truyền ý thức của người tham gia giao thông.

Công tác quản lý khai thác bảo trì hệ thống đường bộ cao tốc là công việc mới mẻ nên nảy sinh nhiều khó khăn, vướng mắc. Vì vậy, ngay từ bây giờ cần có những giải pháp quyết liệt hơn để khai thác hiệu quả các tuyến cao tốc hiện có.Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tới đây cần hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về khai thác đường cao tốc, nhất là vấn đề định mức, tiêu chuẩn, bảo trì.

“Đối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ngay trong năm 2016, phải quy hoạch đường gom dân sinh, bố trí các điểm đón khách trên các nút giao, đóng hết các điểm người dân phá rào”, ông Huyện nói và cho biết thêm, các tuyến cao tốc khác cũng cần xây dựng, điều chỉnh quy hoạch kết nối giao thông. “Cố gắng đến năm 2017 phải có tài khoản cho các xe tải để có thể tiến hành “phạt nguội”, ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.