Xã hội

Khai thác khoáng sản trái phép ở Vĩnh Phúc: Tỉnh yêu cầu xử lý trước 8/11

Sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND hai tỉnh Bắc Giang và Vĩnh Phúc đều đã có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông tại UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ngay khi các bài viết liên quan đến việc khai thác khoáng sản trái phép của Công ty TNHH Thành Đoàn (tại thôn Minh Khai, xã Yên Thạch, huyện Sông Lô) được Báo Giao thông đăng tải, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành các văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm.

Cụ thể, ngày 2/11, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Tạ Đức Đại đã ký văn bản số 7849/UBND-NN4 về việc xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên Báo điện tử Giao thông về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch.

img

img

Nội dung văn bản chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Văn bản trên khẳng định: Ngày 2/11, Báo điện tử Giao thông có bài viết: “Vì sao nạn khai thác khoáng sản trái phép vẫn ngang nhiên tại Vĩnh Phúc?”, phản ánh việc xử lý của UBND xã Yên Thạch chưa đúng đối tượng và biện pháp xử lý không đúng theo quy định nên không tạo được sức răn đe… Đặc biệt là trong bài báo này có phản ánh: “Theo thông tin người dân phản ánh, những ngày qua, tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép mà Báo Giao thông đã phản ánh lại tái diễn”.

Về việc này, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo: Giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng điều tra, xác minh, làm rõ nội dung đã phản ánh trên và có biện pháp ngăn chặn ngay (nếu có tình trạng tái diễn), kịp thời xử lý nghiêm theo đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các nội dung như đã chỉ đạo tại văn bản số 7621/UBND-NN4, ngày 26/10/2022 và văn bản số 7704/UBND-NN4, ngày 28/10/2022 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và Ban Cán sự đảng UBND theo quy định.

img

img

Văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc khai thác khoáng sản trái phép, đe dọa phóng viên của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Giao Sở TT&TT làm việc trực tiếp với 2 huyện Lập Thạch và Sông Lô để nắm bắt đầy đủ thông tin chỉ đạo, kết quả xử lý, giải quyết và làm việc với báo chí để cung cấp thông tin kịp thời, bảo đảm việc phản ánh được khách quan, trung thực.

Giao UBND huyện Lập Thạch và UBND huyện Sông Lô cung cấp thông tin việc chỉ đạo, kết quả xử lý, giải quyết vụ việc này cho Sở TT&TT để làm việc và phản hồi với Báo Giao thông theo quy định.

Trước đó, các ngày 26 và 28/10, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã liên tiếp ban hành các văn bản số 7621/UBND-NN4 và 7704/UBND-NN4 về việc điều tra, xác minh, xử lý nghiêm vụ việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn 2 huyện Sông Lô và Lập Thạch.

img

img

Nội dung văn bản chỉ đạo xử lý của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc Giao Công an tỉnh này chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng điều tra, xác minh, làm rõ nội dung đã phản ánh, có biện pháp ngăn chặn ngay và kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép mà báo chí đã phản ánh theo quy định của pháp luật; kể cả các tổ chức, cá nhân đã sử dụng, tiêu thụ nguồn đất khai thác trái phép này.

Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra tình trạng nêu trên; kiên quyết xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm các hành vi bảo kê, bao che, tiếp tay của cán bộ thực thi công vụ, cán bộ quản lý.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu báo cáo kết quả về UBND trước ngày 8/11/2022 để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc theo quy định.

img

img

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang.

Ngoài ra, liên quan đến hành vi đe dọa phóng viên Báo Giao thông của các đối tượng liên quan, ngày 1/11, ông Phạm Văn Đà, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang đã ký văn bản số 5500/UBND-KGVX về việc phối hợp xử lý hành vi đe dọa phóng viên.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đã nhận được văn bản số 349-CV/HNBVN, ngày 28/10 của Hội Nhà báo Việt Nam về việc đề nghị xử lý hành vi đe dọa phóng viên khi tác nghiệp. Về việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn có ý kiến giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Báo Giao thông và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, điều tra, xử lý đối tượng liên quan theo nội dung phản ánh của Hội Nhà báo Việt Nam; kết quả báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.