Quản lý

Khai thác sân bay xã hội hóa “bình mới rượu phải mới”

07/07/2016, 09:42

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thành mô hình khai thác kiểu mẫu từ nhà ga quốc tế...

12

Thứ trưởng Nguyễn Nhật (thứ 2 từ trái qua) kiểm tra hiện trường thi công dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng

Xây dựng mô hình mẫu

Mới đây, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật chỉ đạo nhà đầu tư (Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng, gọi tắt AHT) chậm nhất cuối tháng 7/2016 phối hợp với CHK quốc tế Đà Nẵng, đơn vị chức năng khẩn trương hoàn thiện đề án khai thác, trình Bộ GTVT. Theo Thứ trưởng Nhật, nhu cầu đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông rất lớn. Trong khi nguồn vốn ngân sách hạn chế, việc thu hút đầu tư bên ngoài, xã hội hóa (XHH) rất thiết thực.

Hiện nhiều dự án nhà ga, sân bay đã và đang được thực hiện theo hình thức XHH. Tuy nhiên, việc khai thác chưa có bộ khung chuẩn. Ngay từ lúc này, nhà đầu tư phải chủ động xây dựng, trình đề án cụ thể; giải quyết các vấn đề về hành lang pháp lý, cơ chế chính sách, bài toán thu hồi vốn phù hợp, hiệu quả; tránh xung đột với các đơn vị, phương pháp quản lý truyền thống, nhà ga hiện hữu.

“Mô hình mới cần đánh giá cả cái được, chưa được, cơ chế chính sách, hành lang pháp lý đến đâu để tiếp tục cập nhật, bổ sung. Từ mô hình khai thác kiểu mẫu ở nhà ga quốc tế Đà Nẵng, Bộ GTVT sẽ nhân rộng ra các nhà ga XHH trên toàn quốc”, Thứ trưởng Nhật nói. 

“Bình mới, rượu phải mới”

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT AHT cho biết, trước khi đầu tư xây dựng, đơn vị tính đến phương án thu hồi vốn. Thời gian qua, AHT chủ động phối hợp với CHK quốc tế Đà Nẵng để thống nhất về các lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự khi xây dựng, khai thác. Tuy nhiên, đề án phải mang tính tổng thể nên đang được khẩn trương nghiên cứu, lấy ý kiến hoàn thiện.

Theo ông Phạm Ngọc Thanh, dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng đang bước vào cao điểm thi công, hiện hoàn thành cơ bản phần xây dựng, đang lắp đặt thiết bị. Chỉ sau hơn 6 tháng triển khai (1/3 thời gian), công trình đạt hơn 50% tiến độ. Công trình hoàn thành vào cuối tháng 3/2017 và đưa vào khai thác từ quý II/2017 với công suất thiết kế đáp ứng 4-6 triệu hành khách quốc tế/năm. Nhà ga sẽ vận hành nhanh gọn, giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà, tạo sự thoải mái, văn minh cho hành khách.

Chưa thể thông tin cụ thể về phương án khai thác, tuy nhiên theo ông Thanh, về cơ bản, việc khai thác phải đảm bảo đúng quy định pháp luật, mô hình khai thác của ACV (Tổng Công ty CHK VN), đảm bảo không có biến động về các biểu mức thu phí, dịch vụ. Mục tiêu cao nhất là đem lại sự hài lòng, thuận tiện cho hành khách, nâng cao năng lực phục vụ, vận hành của ga hàng không.

Ông Lê Khắc Hồng, Tổng giám đốc AHT cho rằng, trước ký kết hợp đồng tín dụng, phía ngân hàng và AHT thống nhất phương án tài chính hoàn vốn trong vòng 15 năm. “Có nhiều phương thức kinh doanh, không nhất thiết phải theo truyền thống. Bình mới rượu phải mới thì mới tương thích”, ông Hồng nhận định.

Theo lãnh đạo AHT, có thể hình dung trước đây thường áp dụng cho các đơn vị thuê mặt bằng, bến bãi, giờ tính đến phương thức mới, các đơn vị thuê này cùng với nhà ga hợp tác, chia sẻ trên tổng mức lợi nhuận. Nếu ép các hộ kinh doanh bằng tiền thuê mặt bằng, họ sẽ làm mọi giá để bù chi phí, gây bức xúc. Ở đây đối tác và nhà ga cùng chia sẻ trách nhiệm, hiệu quả. Điều này không chỉ tạo sự thoải mái giữa các bên mà cho cả hành khách.

“Dù là Nhà nước hay tư nhân vận hành, vai trò quản lý, giám sát của Nhà nước vẫn được thực thi”, ông Hồng nhấn mạnh và cho biết, có nhiều người băn khoăn không biết nhà đầu tư vào, giá cả thuê mặt bằng, dịch vụ ở nhà ga sẽ ra sao? Với những loại giá dịch vụ theo quy định, đơn vị áp dụng theo trần quy định của Nhà nước; Một số giá do doanh nghiệp xây dựng theo diễn biến thị trường nhưng đảm bảo chất lượng dịch vụ, kỹ mỹ thuật tốt và “giá cả không có sự thay đổi bất thường”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.