Thị trường

Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng phải qua đấu giá

29/05/2017, 22:07

Chuyển nhượng quyền thu phí, cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn tài sản kết cấu hạ tầng phải đấu giá.

Khai-thac-tai-san-ket-cau-ha-tang-phai-qua-dau-gia

Dự luật mới về quản lý tài sản công quy định việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng phải qua đấu giá. Ảnh minh hoạ

Bộ Tài chính đang xây dựng dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó, dự luật đã đành riêng một chương về khai thác nguồn lực tài chính từ tài sản kết cấu hạ tầng.

Ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính cho biết, trên cơ sở nhận thức vấn đề cơ sở hạ tầng (trong đó có hạ tầng giao thông) đang là điểm nghẽn của nền kinh tế, đặc biệt là trong điều kiện việc bố trí đầu tư từ ngân sách có hạn ngay từ năm 2013 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2013/NĐ-CP ngày 11/1/2013 về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, các tài sản hạ tầng hiện có là nguồn lực cần được khai thác để tạo vốn đầu tư mới hoặc ít nhất cũng tạo vốn để bảo trì hạ tầng theo chế độ.

Việc tạo vốn đã được thực hiện trên cơ sở đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư, tận dụng quỹ đất của dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư, cho phép chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền sử dụng, khai thác hạ tầng phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành và các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Thịnh cho rằng, bên cạnh tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ còn rất nhiều loại tài sản kết cấu hạ tầng khác như: hạ tầng đường sắt, hạ tầng đường thủy nội địa, hạ tầng hàng không, công trình thủy lợi, công trình cấp thoát nước,... Các loại tài sản kết cấu hạ tầng này nếu có cơ chế khai thác phù hợp sẽ tạo ra nguồn lực lớn để phát triển kinh tế - xã hội. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.