Điều tra

Khai thác trái phép đất Quốc phòng: Chủ tịch UBND Bình Định chỉ đạo xử lý

13/07/2022, 08:46

Chủ tịch UBND Bình Định chỉ đạo kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác trái phép đất quốc phòng tại TX. An Nhơn.

Ngày 13/7, tin từ UBND tỉnh Bình Định cho biết, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh này đã ký văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra, xử lý các trường hợp khai thác đất trái phép tại phường Nhơn Thành và xã Nhơn Mỹ, Thị xã An Nhơn.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh giao UBND Thị xã An Nhơn chủ trì, phối hợp với Sở TNMT và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp khác thác đất trái phép tại phường Nhơn Thành và xã Nhơn Mỹ. Báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 20/7/2022.

img

Đoàn xe nối đuôi nhau ngang nhiên vào phạm vi đất quốc phòng đã cấp Giấy chứng nhận cho Trung đoàn Không quân 925, Sư đoàn 372 tại Khu vực Vình Phú, phường Nhơn Thành, Thị xã An Nhơn. Ảnh chụp ngày 22/6

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao Sở TNMT theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung nêu trên của UBND Thị xã An Nhơn. Tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh trong tháng 7/2022.

Văn bản trên thể hiện ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định sau khi nhận Văn bản số 1515/TĐ-TM ngày 2/7/2022 của Trung đoàn 925 về việc đề nghị giúp đỡ giải quyết việc khai thác đất trái phép.

Trước đó, từ giữa tháng 5/2022, Trung đoàn 925 kiểm tra, phát hiện và phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định, Công an TX An Nhơn và UBND phường Nhơn Thành lập biên bản về việc khai thác đất trái phép tại khu vực do mình quản lý.

Theo lãnh đạo Trung đoàn 925, lợi dụng việc vành đai bảo vệ sân bay Phù Cát chưa có hàng rào bảo vệ nên các tổ chức, các cá nhân khai thác đất trái phép đất quốc phòng thuộc quán lý của đơn vị.

Nhiều lần "cầu cứu" xử lý đất tặc?

Trao đổi với PV, lãnh đạo Trung đoàn 925 cho biết, từ tháng 5 đến tháng 7/2022, đơn vị này có nhiều văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Công an Bình Định, UBND TX An Nhơn... hỗ trợ xử lý vấn đề khai thác đất trái phép tại đây.

Cụ thể ngày 2/7, Trung đoàn có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định báo cáo việc lợi dụng việc vành đai bảo vệ sân bay Phù Cát chưa có hàng rào bảo vệ nên xảy ra tình trạng đất tặc. Trung đoàn này phối hợp các đơn vị công an, địa phương lập biên bản một số trường hợp vi phạm (ngày 15/7).

img

Một khối lượng lớn đất trong phạm vi quốc phòng đã bị lấy đi

"Hiện nay các tổ chức, cá nhân này vẫn đang tiếp tục khai thác đất trái phép tại vị trí nói trên. Trung đoàn đã tổ chức canh gác, tuyên truyền và yêu cầu cho các tổ chức, cá nhân chấm dứt việc khai thác đất trái phép và thực hiện nghiêm các quy định của Pháp luật. Tuy nhiên, các tổ chức, các nhân này tiếp tục tổ chức khai thác đất trái phép đất quốc phòng nằm trong sự quản lý của Trung đoàn", văn bản của Trung đoàn 925 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ngày 2/7 nêu rõ.

Trước đó, ngày 26/5, Trung đoàn 925 có công văn gửi UBND TX An Nhơn, phường Nhơn Thành và xã Nhơn Mỹ về việc phối hợp xử lý các trường hợp khai thác đất quốc phòng trái phép. Theo đó, Trung đoàn 925 phối hợp chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành xử lý dứt điểm đối với các trường hợp khai thác đất quốc phòng trái phép.

Chia sẻ với Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, đây là đất quốc phòng thì quốc phòng phải có lực lượng bảo vệ, phải quản lý phần đất đã cấp cho đơn vị mình.

Lãnh đạo Phòng Quản lý khoáng sản, Sở TNMT tỉnh Bình Định cũng cho biết, liên quan đến phạm vi đất quốc phòng, thường muốn kiểm tra phải có lịch làm việc cụ thể với cơ quan quản lý đất quốc phòng, không thể tự tiện kiểm tra.

Như Báo Giao thông vừa phản ánh suốt thời gian qua, tình trạng khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng đã cấp cho Trung đoàn không quân 925 tại khu vực phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra ồ ạt, công khai. Điều này kéo theo hoạt động vận tải rầm rộ, gây mất trật tự ATGT nghiêm trọng.

Mỗi ngày có hàng chục, hàng trăm triệu đồng "chảy' vào túi các đối tượng khai thác đất trái phép thì hàng chục, trăm nghìn m3 đất quốc phòng bị lấy đi. Việc khai thác đất trái phép khiến Nhà nước thất thoát số tiền không nhỏ từ các loại thuế phí, để lại nhiều hệ lụy cho môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.