Vận tải

Khai trương tàu container nhanh như tàu khách, chạy Bắc - Nam chỉ 40 giờ

31/07/2019, 11:19

Đường sắt khai trương tàu container nhanh, hành trình 40 giờ, cố định thời gian chạy tàu như tàu khách tuyến Bắc - Nam.

img
Đại diện ngành Đường sắt và Tổng công ty Bưu điện VN, Tập đoàn Viễn thông Viettel cắt băng khai trương tàu container nhanh 40 giờ

Sáng nay (31/7), tại ga Yên Viên (Hà Nội), Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) tổ chức khai trương tàu contaier nhanh hành trình 40 giờ Yên Viên - Giáp Bát - Sóng Thần.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó TGĐ Haraco cho biết, nhằm mang lại dịch vụ vận tải tốt hơn nữa đến khách hàng, thời gian qua, doanh nghiệp này đã tổ chức chạy thử nghiệm đoàn tàu chuyên container nhanh, hành trình 40 giờ trên tuyến Bắc - Nam. Những khách hàng đầu tiên và chủ yếu của các đoàn tàu này là Tổng công ty Bưu điện VN và Tập đoàn Viễn thông Viettel. Theo đánh giá của các khách hàng này, các đoàn tàu đã chạy đúng lịch trình và đảm bảo an toàn, vì vậy sau quá trình chạy thử nghiệm các bên thống nhất tăng tần suất từ 2 đôi/tuần lên 5 đôi/tuần từ ngày 13/8/2019. Đoàn tàu xuất phát tại ga Yên Viên mang mác hiệu HH9.

Cũng trong sáng nay, đoàn tàu container nhanh mang mác hiệu HH10 xuất phát tại ga Sóng Thần. Tổng trọng đoàn tàu container nhanh 40 giờ lên tới 650 tấn, gồm 20 toa xe Mc chở 20 container; tổng trọng vỏ container và hàng đóng trong container không quá 17 tấn/container. Tàu cố định hành trình và giờ đi đến như tàu khách. Cụ thể, tàu số lẻ xuất phát tại ga Yên Viên 7h35, đến ga Sóng Thần lúc 02h40; tàu số chẵn xuất phát tại ga Sóng Thần 10h30, đến ga Yên Viên lúc 6h15.

Về lịch trình chạy tàu, Haraco tổ chức chạy 5 đôi tàu container nhanh/tuần, trừ ngày chủ nhật, thứ 2, xuất phát cả hai chiều Yên Viên và Sóng Thần. Đoàn tàu nhận và trả hàng tại ga Giáp Bát và ga Kim Liên trong suốt hành trình vận chuyển.

Hàng hóa vận chuyển trên các đoàn tàu này chủ yếu là bưu kiện, chuyển phát nhanh, hàng có giá trị cao cần được bảo quản tốt. Tuy nhiên, theo bà Hà, Haraco đang thực hiện vận chuyển thử nghiệm container cao (2.896mm) được lập trong thành phần các đoàn tàu nhanh 40 giờ hiện nay. Sau khi chạy tàu ổn định sẽ tiếp tục đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN nâng tải trọng xếp hàng từ 2,4 tấn/mét lên 2,8 - 3,0 tấn/mét để có thể xếp được nhiều chủng loại hàng hóa trên các đoàn tàu trên.

img
Tàu container nhanh 40 giờ xuất phát ga Yên Viên

Để tổ chức vận chuyển hàng hóa bằng các đoàn tàu nhanh container trên, Haraco đã đầu tư đóng mới 250 xe Mc chuyên dụng hiện đại nhất hiện nay để chở container. Các toa xe này có tốc độ chạy tàu cho phép tới 80km/giờ và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật đề ra.

“Tới đây, chúng tôi sẽ tính toán đầu tư thêm các phương tiện xếp dỡ, trung chuyển hai đầu để chủ động trong khâu kết nối từ kho - kho nhằm giảm giá thành vận tải cho khách hàng”, bà Hà nói.

Cùng với việc khai trương đoàn tàu container nhanh trên, từ 1/8/2019 Haraco cũng chạy thử nghiệm website: www.harapost.vn để tổ chức vận chuyển hàng hóa trực tuyến “từ nhà đến nhà”.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, cùng với hành trình 40 giờ, đường sắt sẽ đẩy mạnh đầu tư và có các biện pháp về điều hành, quản lý để rút ngắn thời gian, chi phí xếp dỡ hai đầu, tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng.

Cam kết sẽ đảm bảo khối lượng vận chuyển để duy trì, phát triển sản lượng hàng hóa các mác tàu container nhanh này nhưng đại diện Tổng công ty Bưu điện VN và Tập đoàn Viễn thông Viettel cũng đề nghị ngành đường sắt đảm bảo thời gian hành trình, đi đến đúng giờ, đồng thời gia tăng những dịch vụ, tiện ích vận tải hai đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.