Chính trị

Khai trương tuyến cáp treo cao nhất thế giới nối Cát Hải - Phù Long

06/06/2020, 12:59

Sáng 6/6, TP Hải Phòng và Công ty TNHH Mặt Trời Cát Bà tổ chức lễ khánh thành Dự án tuyến cáp treo cao nhất thế giới.

img
Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long rút ngắn thời gian di chuyển tới Cát Bà còn 9 phút bằng cáp treo. Ảnh CTTĐT HP

Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, việc khai trương tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của Hải Phòng đưa thành phố trở thành điểm du lịch hấp dẫn của cả nước.

Phó Thủ tướng đánh giá, công trình có quy mô lớn, có thiết kế hiện đại, thi công trên địa hình phức tạp, sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới; là sự kết hợp hài hòa giữa kỳ quan thiên nhiên với sự sáng tạo từ trí tuệ Việt Nam, thể hiện sự đầu tư quy mô, bài bản của Tập đoàn Sun Group.

Phó Thủ tướng khẳng định, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là kết cấu hạ tầng du lịch, cùng với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh sẽ tạo điều kiện thuận lợi và sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phát huy tiềm năng của thành phố.

img
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ khánh thành. Ảnh: CTTĐT TP

Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng; sự nghiêm túc, bài bản trong đầu tư của Tập đoàn Sun Group; tinh thần lao động hăng say của các cán bộ, kỹ sư và người lao động đã vượt qua nhiều khó khăn để đảm bảo chất lượng, an toàn theo yêu cầu tiến độ công trình.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định: Đến năm 2025, xây dựng Cát Bà và Đồ Sơn trở thành một trung tâm du lịch quốc tế.

Để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết, TP Hải Phòng đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng. Trong đó Tập đoàn Sun Group đã và đang đầu tư các dự án về xây dựng các khu nghỉ dưỡng tại đảo Cát Bà, với tổng mức đầu tư trên 70.000 tỷ đồng.

img
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đánh giá, việc hoàn thành Tuyến cáp treo sẽ tạo ra một diện mạo mới về du lịch của Hải Phòng (Ảnh: Cổng TTĐT HP)

Đảo Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải có diện tích trên 30.000 ha; đặc biệt, đã được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2004. Trong đó, có Vườn quốc gia Cát Bà, có diện tích trên 15.000 ha, với nhiều loài động vật và thực vật đặc hữu.

Đặc biệt hơn, trong đảo Cát Bà có Vịnh Lan Hạ với diện tích trên 7.000 ha và trên 400 hòn đảo lớn nhỏ, đã được công nhận là một trong số các vịnh đẹp nhất thế giới. Việc kết nối với đảo Cát Bà tại nơi đây, chính là cửa biển, đồng thời cũng là luồng hàng hải quốc tế, nên không thể xây dựng cầu cứng sang đảo. Còn việc sử dụng hệ thống phà như hiện nay, đang gây ách tắc rất lớn và mất an toàn về giao thông.

Để bảo vệ môi trường cho Đảo Cát Bà, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 42 ngày 10/12/2018, trong đó có chủ trương không sử dụng các phương tiện giao thông sử dụng xăng - dầu trên đảo Cát Bà, thay vào đó là các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, TP Hải Phòng đã cùng Tập đoàn Sun Group lựa chọn phương án đầu tư xây dựng hệ thống cáp treo này.

img
Tổ chức Kỷ lục Guinness trao chứng nhận: “Tuyến cáp có trụ cáp treo cao nhất thế giới”. Ảnh: Đức Nghĩa

Ngoài ý nghĩa là phương tiện giao thông, công trình này còn là một biểu tượng về du lịch của thành phố Hải Phòng vì đã được công nhận là tuyến cáp treo có “Trụ cáp cao nhất thế giới”. Việc hoàn thành tuyến cáp treo này, sẽ tạo ra một diện mạo mới về du lịch của Hải Phòng, đồng thời sẽ giảm thiểu được tình trạng ách tắc giao thông so với trước đây.

Ngoài ra, hai nhà ga Cát Hải và Phù Long cũng được thiết kế với kiến trúc khá độc đáo. Trong đó, nhà ga đi Cát Hải mang đậm dấu ấn ngành công nghiệp đóng tàu của thành phố cảng, với kiến trúc mô phỏng sinh động xưởng đóng tàu cổ.

Ga đến Phù Long có thiết kế lấy cảm hứng từ đại dương bao la, với không gian nội thất toát lên sự mát lành của biển cả, được tô điểm bằng rất nhiều các loại sinh vật biển rực rỡ, sống động.

img
Nhà ga Cát Hải. Cổng TTĐT TP

Tuyến cáp treo Cát Hải - Phù Long sẽ rút ngắn thời gian di chuyển tới Cát Bà từ khoảng 20 phút bằng phà xuống còn 9 phút bằng cáp treo, đồng thời giảm tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót trong mùa du lịch cao điểm, thu hút ngày càng đông khách du lịch nghỉ dưỡng tại Cát Bà, góp phần quảng bá du lịch TP Hải Phòng nói chung và đảo Cát Bà nói riêng đến du khách trong nước và quốc tế, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch; đóng góp cho ngân sách thành phố và tạo việc làm cho người dân.

Trước đó, UBND. TP Hải Phòng và Cty cổ phần Đầu tư và du lịch Vạn Hương tổ chức Lễ khánh thành Bãi tắm nhân tạo Dragon Đồ Sơn (giai đoạn 1) và động thổ Resort khách sạn 5 sao tại Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng.

Cũng trong ngày, UBND TP Hải Phòng và Công ty Cổ phần Tập đoàn Flamingo tổ chức Lễ khai trương Flamingo Cát Bà Beach Resort – Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao tại huyện Cát Hải, TP Hải Phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.