Y tế

Khám online ai được lợi?

14/01/2019, 15:30

Theo BS Nguyễn Thị Hồng Lạc, khám online "lợi cả đôi đường", người bệnh được tư vấn kỹ lưỡng hơn.

img
Khám online, bác sĩ - bệnh nhân cùng có lợi

Tư vấn kỹ càng qua khám online

Theo chia sẻ của chị NguyễnThị Hoài B. (Thường Tín, Hà Nội), cuối tuần trước, cậu con trai chị 8 tháng tuổi bỗng nhiên sốt cao suốt cả đêm mà chị lại đi công tác. Nhận thông tin từ bà ngoại, chị rất sốt ruột. Ngay trong chiều, chị vội vàng đặt lịch tư vấn của bác sĩ qua VOV Bacsi24. Ngay sau khi nhận được thông tin của người nhà chị B, BS. Nguyễn Thị Hồng Lạc - Phó Giám đốc, kiêm Trưởng khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp đã tiến hành tư vấn trực tuyến qua video call cho người nhà bệnh nhân.

Với thông tin từ gia đình về triệu chứng ban đầu cùng hình ảnh có được qua video call, bác sĩ đã nhận định trẻ bị sốt virus và kê đơn hạ sốt đồng thời hướng dẫn luôn cho gia đình cách chăm sóc bé và cách nhận biết dấu hiệu bệnh nếu có diến biến xấu thì phải gọi ngay cho bác sĩ. Sau 3 ngày thực hiện theo tư vấn, con trai chị B. hết sốt, và sinh hoạt bình thường.

Hay như trường hợp của bé Hoàng Gia A. (3 tháng tuổi ở Phú Thọ). Mẹ của bé đã “cầu cứu” BS. Hồng Lạc và gọi cho bác sĩ nhờ tư vấn. Qua cuộc gọi có kèm video, bác sĩ thấy bé thở nhanh, thở gấp và tiếng ho cảm giác nặng nề nên đã khuyên mẹ bé nên đưa con đến bệnh viện ngay vì nghi ngờ bé viêm phổi.

Ngay sau đó, bé Gia A. được mẹ đưa vào viện thăm khám và được chẩn đoán viêm phổi phải điều trị nội trú. Chính nhờ có tư vấn kịp thời, bé A. tránh được biến chứng nặng của viêm phổi, được chăm sóc y tế kịp thời.

Bác sĩ "online" tiện ích

BS. Hồng Lạc cho biết, nếu khám online của "bác sĩ google" không được khuyến khích thì cách thức tư vấn qua điện thoại hay các kênh online được bác sĩ tư vấn trực tiếp lại rất hữu ích. Qua đây, mọi thắc mắc về sức khỏe của người nhà bệnh nhân được bác sĩ tư vấn chi tiết, điều khó thấy ở các phòng khám vì thời gian vốn không cho phép. Đồng thời, bác sĩ cũng tận dụng được những khoảng thời gian rảnh để giúp bệnh nhân…

BS. Hồng Lạc cho biết mỗi ngày chị đều gọi được rất nhiều cuộc gọi của các mẹ "bỉm sữa" xin tư vấn chăm sóc con. Có những người xin tư vấn qua hệ thống tư vấn ứng dụng đặt lịch VOVbacsi24 nhưng cũng có nhiều người gọi trực tiếp vào số của bác sĩ.

Với lợi thế về công nghệ, bác sĩ không chỉ nói chuyện được với bệnh nhân hoặc người nhà về những dấu hiệu bệnh mà có thể quan sát được bệnh trạng của bệnh nhân qua video call. Điều này mang lại hiệu quả lớn hơn trong thăm khám bệnh "online".

"Với khám "online" các mẹ "bỉm sữa" có thế hỏi các vấn đề liên quan đến diễn biến sức khỏe hàng ngày của con khi con chưa đến mức độ phải tới viện. Ví như, có mẹ hỏi "vì sao con em mới 3 tháng nhưng cháu hay đẩy và chảy dãi dớt rất nhiều", với trường hợp này, tôi giải thích cho mẹ trẻ nguyên nhân, cách thức chăm sóc miệng cho trẻ, dự phòng trẻ nhiễm nấm miệng. Với hiện tượng tưởng rất đơn giản như vậy nhưng nếu không được hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ đúng cách, nấm miệng có thể được trẻ nuốt và gây nấm hệ tiêu hóa... ảnh hưởng nặng nề hơn cho sức khỏe của trẻ", BS. Lạc cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.