Khám phá

Khám phá Đầm Môn hoang sơ

20/08/2016, 09:12

Bán đảo Đầm Môn là một điểm phượt ở Nha Trang được biết đến với những cồn cát trắng trải dài tuyệt đẹp.

những doi cát thơ mộng trườn dài ra biển

Những đồi cát thơ mộng trườn dài ra biển

Bán đảo Đầm Môn là một điểm phượt ở Nha Trang được biết đến với những cồn cát trắng trải dài tuyệt đẹp và gần như có thể đáp ứng mọi yêu cầu của người yêu du lịch: Nhiều trải nghiệm nhất, hoang sơ nhất và đẹp nhất.

Biển trong xanh như… mắt mèo

Không chỉ biết đến với thiên đường biển xinh đẹp, Khánh Hòa còn là cái tên gợi nhớ đến những hòn đảo, bán đảo nổi tiếng. Ngoài Hòn Mun, Hòn Tre, Hòn Tằm..., bán đảo Đầm Môn cũng là điểm đến tuyệt vời trong những ngày nghỉ cuối tuần.

Đầm Môn nằm trong vịnh Vân Phong, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 80 km theo QL1 về phía Bắc. Bán đảo này có tổng diện tích 128km2 bao gồm 20 hòn đảo lớn nhỏ cùng rừng nguyên sinh. Biển Đầm Môn rất êm ả, đặc biệt sạch trong bởi được che chắn bởi bán đảo Hòn Gốm và Hòn Lớn theo hình cánh cung với làn nước xanh trong như mắt mèo. Có thể nhìn thấy tận đáy, bạn hãy trải nghiệm cảm giác lặn ngắm san hô và thưởng ngoạn hệ sinh thái độc đáo dưới nước. Chính bởi vẻ hoang sơ, sạch sẽ và thơ mộng, biển Đầm Môn đã thu hút du khách và đôi khi người ta có cảm giác như mình là Robinson đang lạc vào đảo hoang.

Ở Đầm Môn, cùng các bãi tắm như: Ông Hảo, Ông Cố, bãi Me…; nếu bạn mang theo trẻ em đi cùng thì bãi Xuân Đừng (còn gọi là Sơn Đừng) rất phù hợp bởi không hề có sóng, êm đềm như mặt hồ nước. Để đến bãi tắm Xuân Đừng có thể dùng thuyền từ Đầm Môn sang nên nhiều người vẫn ví von đây là điểm đến của “con đường không dấu chân”.

Ngoài các bãi tắm trên, muốn tìm kiếm cảm giác hòa mình với thiên nhiên bao la nơi góc biển, bạn có thể lên kế hoạch dựng lều, đốt lửa nấu ăn ở bãi Rạng, gần Mũi Đôi với bữa tối “cực chất” khi cùng bạn bè thưởng thức nhiều món hải sản ngon, rẻ do các ngư dân làng chài đánh bắt và chế biến.

Thám hiểm 20 đảo lớn nhỏ

Đầm Môn, ngoài cung đường ngoằn ngoèo ôm cua eo biển xanh mát du khách còn được tận hưởng không khí trong lành của những cánh rừng nguyên sinh, khám phá làng chài Đầm Môn và dĩ nhiên không thể bỏ qua cơ hội đón bình minh sớm nhất Việt Nam.

Cách đây hơn 10 năm, một con đường dài gần 20km bắt đầu từ dưới chân đèo Cổ Mã chạy suốt đến Đầm Môn. Đi trên con đường mới mở này, xuyên suốt vùng bán đảo, du khách có thể nhìn thấy những ngôi nhà như bị chìm trong những cồn cát mênh mông, trắng xóa chạy dài khiến người ta có cảm giác con đường như đang băng qua một sa mạc rộng lớn. Hết khu vực cồn cát sẽ hiện ra con đường chạy dọc ven biển kéo dài từ Đầm Môn đến tận Đại Lãnh. Và điểm đến cuối cùng của hành trình sẽ là một làng chài nhỏ nằm trong vịnh, kín đáo, quanh năm xanh rợp bóng dừa có tên Đầm Môn với ba thôn: Đầm Môn Hạ, Đầm Môn Thượng và Xuân Đừng.

Bạn có thể đến Đầm Môn bằng xe khách chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang và ngược lại khởi hành hàng ngày với các hãng xe như: Phương Trang, Mai Linh, Trà Lan Viên… (giá vé khoảng 160 - 200 nghìn đồng/vé). Sau đó, từ Nha Trang thuê xe máy đi Đầm Môn.

- Nghỉ homestay trên bán đảo với mức giá 50 - 100 nghìn đồng/người/ngày.

- Thuê tàu tham quan với mức vé khoảng 40-50 nghìn đồng/người.

Ở các làng chài này, bạn sẽ thấy người ta không mang dép và có thể ngồi hay nằm dài trên cát bất kể chỗ nào. Đầm Môn Thượng có đồi cát cao, nơi bạn có thể leo lên ngắm biển xanh thẳm ngoài xa và thu vào khuôn hình những khoảnh khắc đẹp. Một điều vô cùng thú vị ở Xuân Đừng mà ai cũng lạ lẫm là có thể lấy nước ngọt ngay trên bãi cát, sát mép biển. Hãy thử đào một hố nhỏ sâu chừng 25cm cách mép nước biển chỉ khoảng 1m, bạn sẽ thấy nước từ từ chảy ra và dâng lên trong cái hố nhỏ đó. Tại đây còn có một làng dân tộc thiểu số có tên là Đàng Hạ, nay dù không còn tên trên bản đồ phân bố dân cư Việt Nam nhưng vẫn còn tồn tại trong vịnh Vân Phong.

Hòa vào nhịp sống của làng Đầm Môn, bạn có thể bắt đầu đi thuyền thám hiểm khoảng 20 hòn đảo lớn nhỏ, trên đảo là những khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật vô cùng phong phú. Vân Phong là khu vực có hệ sinh thái san hô phát triển khá điển hình của Việt Nam. Tại đây, ngoài dịch vụ lặn biển ngắm các rặng san hô, bạn có thể thuê thuyền ra vịnh Vân Phong - nơi được đánh giá đẹp không thua kém vịnh Hạ Long ở Quảng Ninh hay vịnh Lan Hạ ở Cát Bà.

Ngồi trên thuyền ra vịnh Vân Phong, bạn sẽ có nhiều bức ảnh đẹp khi một bên là biển xanh lặng sóng, một bên là núi xanh trùng điệp với những tảng đá khổng lồ đủ mọi hình thù mà dấu vết sự xâm thực của nước biển vẫn còn hằn in trên đá. Cùng đó, bạn sẽ cảm nhận được sự chuyển tông màu của nước biển từ màu xanh thẫm sang màu xanh lá mát mắt…

Đặc biệt, nếu thích cảm giác bồng bềnh trên biển đêm, hãy liên hệ với ngư dân nơi đây để cùng đi câu mực đêm, chắc hẳn bạn sẽ có trải nghiệm khó quên với bán đảo Đầm Môn.

Hiện nay, do chưa được khai thác nhiều nên Đầm Môn vẫn còn là một vùng rừng biển hoang vu với làn nước xanh êm ả, rừng nguyên sinh xanh mướt rậm rạp và những bãi cát trải dài… Với vẻ đẹp hoang sơ, Đầm Môn rất thích hợp cho những chuyến phượt bởi giá cả dịch vụ nơi đây vẫn còn khá “mềm” khi mà người ta đã cảm thấy nhàm chán những Hồ Trí Nguyên, Hòn Tằm, Đảo Khỉ… đầy những công trình nhân tạo…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.