Du lịch

Khám phá đất thép Củ Chi - địa đạo có một không hai trong lòng đất

11/02/2019, 17:51

Địa đạo Củ Chi, cách trung tâm TP HCM khoảng 70 km về hướng Tây Bắc được mệnh danh là “vùng đất thép anh hùng”.

img
Hướng dẫn viên hướng dẫn du khách xuống khám phá địa đạo Củ Chi

Nơi đây có hệ thống địa đạo có một không hai trong lòng đất dài gần 250km, là trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân dân huyện Củ Chi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Địa đạo 250km nằm sâu trong lòng đất

Để vào tham quan địa đạo, bạn phải mua vé vào cổng với giá 20 nghìn đồng/trẻ em, 80 nghìn đồng/người lớn. Bạn sẽ được tham quan hệ thống địa đạo bao gồm bệnh xá, phòng ở, nhà bếp, kho chứa, phòng làm việc, hệ thống đường ngầm dưới lòng đất. Trước khi tham quan, bạn sẽ được hướng dẫn viên cho xem những thước phim tư liệu về diễn biến các cuộc chiến tranh ở địa đạo Củ Chi cũng như được giới thiệu về lịch sử cùng các hệ thống đường hầm.

Có mặt tại đền Bến Dược, bạn sẽ thấy đây là một quần thể kiến trúc hài hòa, mang đậm phong cách kiến trúc đền đài cổ Việt Nam. Cổng Tam Quan sừng sững oai nghiêm và ngọn tháp 9 tầng ngụ ý tượng trưng cho ý chí vươn lên mạnh mẽ của người dân Củ Chi.

Tiếp đó là vùng đất huyền thoại với hệ thống đường hầm nằm sâu trong lòng đất với chiều dài lên đến 250 km. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống đường hầm cho du khách tham quan chỉ là một nhánh nhỏ trong chuỗi công trình địa đạo Củ Chi ngày xưa.

Vào trong lòng địa đạo Củ Chi thấp và tối, có những đoạn bạn phải cúi lom khom thậm chí là bò, trườn trong không gian hẹp, tối tăm khiến nhiều người thoáng chút sợ hãi xen lẫn thích thú. Ở đây, từng ngõ ngách, từng đường đi thông nhau chằng chịt như mạng nhện nối liền với những căn phòng hội họp, phòng thương binh, hầm dự trữ, chế tạo vũ khí, phòng ngủ tập thể, phòng dạy học…

Tương tự, tại địa đạo Bến Đình là căn cứ chỉ huy của huyện ủy Củ Chi. Tại đây, bạn sẽ tham quan hệ thống đường hầm, nơi ăn ở, sinh hoạt, hội họp, hầm chế tạo vũ khí, nhà trưng bày vũ khí tự tạo.

Ngoài ra, bạn sẽ được theo quan thêm trạm cứu hộ động vật hoang dã, hội trường địa đạo trình chiếu các tư liệu kháng chiến của quân dân ta, bếp dã chiến Hoàng Cầm, nơi may quân phục cho bộ đội, khu làm dép râu từ lốp xe cao su, nhà ăn, hầm chế tạo vũ khí, hầm cứu thương, khu trưng bày tranh ảnh địa đạo, bãi xác các vũ khí thu giữ của giặc (như: súng, lựu đạn, bom, mìn, pháo...)…

img
Du khách xuống cửa hầm khám phá địa đạo

Thử tài thiện xạ, “đóng vai” chiến sĩ chiến đấu trong rừng

Bạn sẽ cảm thấy thích thú khi thử tài thiện xạ của mình tại trường bắn Củ Chi thể thao quốc phòng. Khi tham gia, bạn sẽ trở thành những chiến sĩ đang chiến đấu trong rừng thiên nhiên, được trang bị đầy đủ mặt nạ, quân phục, áo giáp và vũ khí là súng AR15 hay AK47. Ngoài ra, bạn còn có thể thử tài thiện xạ khi tham gia bắn bia theo tiêu chuẩn quân sự (bia cố định, bia di động, bia ẩn hiện). Trò chơi này bạn phải mua đạn với giá 250 ngàn đồng/5viên.

Bạn còn có thể tắm ở hồ bơi được xây dựng theo lối kiến trúc riêng biệt gần gũi thiên nhiên, với diện tích mặt nước hồ trẻ em 150m2, hồ người lớn 500m2. Hồ bơi có hệ thống lọc nước tuần hoàn theo công nghệ mới, đảm bảo an toàn vệ sinh.

Đến địa danh này, đừng quên thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị đồng quê đặc trưng của vùng đất Đông Nam Bộ như: Canh chua lá giang, cá kho tộ, bánh tráng cá con, bánh xèo, bò tơ 7 món…với giá cả bình dân tại Nhà hàng Bến Dược.

Bạn có thể ngủ qua đêm ngay tại nhà nghỉ địa đạo Củ Chi để đắm chìm trong không gian yên tĩnh, không khí trong lành với giá:120 nghìn đồng/ ban ngày, 170 ngàn đồng/qua đêm (ĐT: 028.37948 830).

img
Trò chơi bắn súng sơn tại đia đạo Củ Chi

Đi Củ Chi thế nào thuận tiện nhất?

- Có nhiều tuyến xe buýt tới địa đạo Bến Dược và Bến Đình xuất phát từ Bến Thành, Bến xe Chợ Lớn, Bến xe An Sương, Bến xe Tân Quy.

- Di chuyển nhanh chóng và tiện lợi thì có thể chọn taxi, giá khoảng 700 ngàn đồng/2 chiều/khách.

- Nếu bạn đi xe máy hoặc ô tô riêng, hãy chọn đi theo đường Xuyên Á/QL22. Bạn đi khoảng 13km nữa đến ngã ba tỉnh Lộ 2 giao với quốc lộ 22. Tiếp tục di chuyển khoảng 18km nữa đến ngã ba, rẽ phải vào đường Nguyễn Thị Rành. Sau khoảng 19 km trên đường này, rẽ trái vào TL15/ DT 15 tại Phú Mỹ Hưng. Đi tiếp đến ngã ba gần nhà hàng bến Dược, rẽ trái đi thêm khoảng 300m rồi rẽ phải thêm 450m nữa là tới địa đạo Củ Chi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.