Khám phá

Khám phá Lăng Cô - vịnh đẹp nhất thế giới

12/11/2016, 18:09
image

Lăng Cô sở hữu dãy cồn cát tuyệt đẹp dưới những tán cây xanh mướt bốn mùa.

20150915212343-vinh-lang-co5
Một góc vịnh Lăng Cô

Vịnh biển Lăng Cô trong xanh, nằm thoai thoải, kéo dài khoảng 10km, thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế, sát QL1, gần đèo Hải Vân. Vịnh biển thơ mộng với những cồn cát trắng, nước trong xanh, hòa với màu xanh của núi rừng này là thành viên của Câu lạc bộ “Các vịnh biển đẹp nhất thế giới” (cùng với vịnh Hạ Long và Nha Trang của Việt Nam).

Phượt đèo Hải Vân, ngắm Lăng Cô từ trên cao

Dù hầm đèo Hải Vân hoàn thành từ lâu, nhưng với sở thích ưa khám phá, chúng tôi chọn đến Lăng Cô bằng xe máy. Đèo Hải Vân là hàng rào khí hậu giữa vùng nhiệt đới chịu ảnh hưởng của gió mùa Nam Á là miền Nam với khí hậu hai mùa (mùa khô và mùa mưa) và miền Bắc nằm trong khí hậu cận ôn đới nên khi phượt bằng xe máy, bạn sẽ cảm nhận được không gian vô cùng khoáng đãng. Phượt qua đường đèo Hải Vân, bạn sẽ nghe gió biển phả từng luồng trên cung đường khúc khuỷu và có cơ hội chiêm ngưỡng vịnh Lăng Cô thơ mộng từ trên cao lộng gió.

Sau những cung đường đèo Hải Vân uốn lượn, Lăng Cô hiện ra trước mắt chúng tôi với biển xanh trong, bãi cát vàng thoai thoải, những mái nhà ngói đỏ nổi bật giữa làn sương mỏng. Thấp thoáng xa xa là những chiếc thuyền câu giữa tiếng sóng vỗ ào ạt vào vách đá.

Vịnh biển nằm ngay eo biển miền Trung, đường tàu hỏa uốn lượn ôm lấy eo biển cộng với đường đèo và dải cát dưới vịnh tạo nên đường cong kỳ thú. Hình ảnh đoàn tàu lượn đèo ôm núi giữa mây trời biển xanh vừa thơ mộng, vừa hoang sơ khiến du khách say đắm.

Nằm lọt thỏm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn đâm ra biển, một đầu là đèo Hải Vân, đầu kia là đèo Phú Gia, Lăng Cô sở hữu dãy cồn cát tuyệt đẹp dưới những tán cây xanh mướt bốn mùa. Đến Lăng Cô vào mùa nào cũng có những điều hấp dẫn riêng. Mùa hè, Lăng Cô là thiên đường tránh nắng với bầu không khí dịu mát nhờ biển. Dù miền Trung lúc đó được ví như “chảo lửa” bỏng rát thì nhiệt độ Lăng Cô luôn ôn hòa ở mức 25-260. Vào những ngày cuối thu đầu đông, Lăng Cô đắm chìm trong làn sương mờ ảo, khiến cảnh vật lúc nào cũng như tranh vẽ.

Địa danh Lăng Cô có người cho rằng, do người Pháp đọc trại tên “An Cư” vốn là làng chài ở phía Nam đầm. Cũng có người cho rằng, lúc trước ở Lăng Cô có nhiều đàn cò, nên được gọi là Làng Cò, sau đó được người dân địa phương đọc trại là Lăng Cô. Và những đàn cò trắng ấy cứ chiều chiều kéo nhau bay rợp trời về vùng đầm Lập An tìm chỗ ngủ tạo nên một phác thảo mang đậm phong cách thủy mặc. Sẽ thật thú vị nếu được chiêm ngưỡng hoàng hôn xuống trên vịnh biển, mặt biển lấp lánh như dát một thứ ánh sáng bạc huyền ảo.

Đến Lăng Cô câu cá, lặn biển

hon-chao-truong-huong-phuong
Lăng Cô là một trong những bờ biển đẹp nhất Việt Nam

Phần đông du khách đến với Lăng Cô đều khoái các thú vui như: Câu cá, lặn biển và leo núi, xuyên rừng. Cảm giác hòa mình vào thiên nhiên và cuộc sống dân chài, kết hợp các hoạt động  leo núi, bơi, khám phá núi rừng khiến Lăng Cô trở thành địa chỉ ngày càng thu hút du khách.

Vốn là một làng chài, do vậy dân cư ở Lăng Cô sống chủ yếu bằng nghề bắt cá, nuôi trồng hải sản và dịch vụ du lịch. Với đặc thù đầm phá giữa nước lợ và nước mặn dễ nuôi các loài hải sản như: Tôm hùm, tôm sú, tôm vằn, tôm đất, cua, sò huyết, hàu… Đặc biệt, hàu ở đây có vị ngọt mặn đậm đà xen vị beo béo rất riêng và được người địa phương coi như một sản vật mà thiên nhiên hào phóng ban tặng làng chài ven vịnh Lăng Cô từ bao đời. Tới đây, bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức thịt heo luộc chấm các loại mắm tôm chua, mắm sò huyết, kèm theo rau thơm đủ loại ngon đến miếng cuối cùng. Cùng đó là các món như: Bánh canh chả cua, bún riêu cua càng bóc vỏ, mắm sò Lăng Cô, các loại hải sản như tôm, sò, hàu….

Với dân đi phượt, hãy bỏ túi một số địa chỉ ăn rẻ như Nhà hàng Bé Đen ở dốc đèo Hải Vân với món tôm hùm nướng, đầu tôm chẻ đôi nấu canh chua, mực cơm, ghẹ rang me…; hoặc ghé ở các cửa hàng ven đường dưới dốc Lăng Cô thường phục vụ khách đi đường xa.

Khi đến Lăng Cô, bạn cũng có thể dành thời gian để tới đầm Lập An, bãi biển Chân Mây - bãi biển hình vòng cung kéo dài với cát trắng tuyệt đẹp. Tuy nhiên, khi tắm biển ở đây, hãy chú ý đừng bơi xa vì bãi biển Chân Mây không có hệ thống cảnh báo nguy hiểm và người trực cứu hộ ...

Với địa thế nằm gần Khu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Bạch Mã, Lăng Cô đã trở thành điểm đến hấp dẫn khi kết hợp được không gian hoang sơ của rừng núi và nhịp sống đời thường dân dã của vùng biển nhiều tàu thuyền qua lại. Cuộc sống của dân chài ở đây có sức hút tự nhiên đối với du khách ưa khám phá nét sinh hoạt dân bản địa.

Ở Lăng Cô bạn có thể thuê nhà nghỉ bình dân hoặc khách sạn 3 sao, 4 sao, khu nghỉ dưỡng tùy nhu cầu như: Khu nghỉ dưỡng Lăng Cô Beach Huế, Khách sạn Ana Mandara Huế, Khách sạn Champa Lăng Cô Huế, Stork Village Resort Huế...

Hai phương tiện chính để di chuyển tới Huế là tàu hỏa và máy bay. Nếu đi bằng tàu hỏa từ Hà Nội/TP HCM, sau khi rời Ga Huế, hãy di chuyển bằng xe khách tới vịnh Lăng Cô. Nếu đi máy bay tới Huế, thuê xe ô tô di chuyển tới Lăng Cô mất khoảng 75km hoặc bay tới Đà Nẵng rồi qua đèo Hải Vân, di chuyển tới Lăng Cô bằng đường hầm hoặc đèo.

Xem thêm video:

img

Cẩm nang du lịch khám phá đảo Lý Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.