Khám phá

Khám phá ngọn hải đăng trên đảo tiền tiêu Cồn Cỏ

30/07/2019, 16:30

Từ trên ngọn hải đăng đảo tiền tiêu Cồn Cỏ, du khách thỏa sức phóng tầm mắt chiêm ngưỡng một trong những vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

img
Trạm hải đăng trên đảo Cồn Cỏ

Trạm hải đăng Cồn Cỏ tọa lạc trên đồi 36 (huyện đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị), chiều cao toàn bộ 78,2m tính đến mực nước số “0” hải đồ. Trạm hải đăng Cồn Cỏ được xây dựng và đưa vào sử dụng cuối năm 2006 đầu năm 2007, trực thuộc Công ty Bảo đảm an toàn Hàng hải Bắc Trung Bộ - Bộ GTVT Việt Nam.

Hải đăng Cồn Cỏ có hình trụ với chiều cao 24,2m tính đến móng công trình, chiều rộng trung bình 4,5m, được sơn màu vàng nổi bật. Những ngày trời quang, sau khi lên tàu cao tốc ở Cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) chỉ một lúc là đảo tiền tiêu Cồn Cỏ nhấp nhô nơi đầu sóng. Trạm đèn biển (hải đăng) Cồn Cỏ tọa lạc trên đồi 36 đảo Cồn Cỏ, là điểm cao nhất trên hòn đảo tiền tiêu này.

Hải đăng Cồn Cỏ được ví là “mắt ngọc” giữa trùng khơi, có tác dụng báo vị trí đảo Cồn Cỏ, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Quảng Trị định hướng và xác định vị trí… Từ bến tàu trong âu thuyền đảo Cồn Cỏ, du khách di chuyển vài trăm mét sẽ đến Cột cờ Tổ quốc đảo Cồn Cỏ, sau đó rẽ trái vào con đường dẫn lên đồi 63 chưa đầy cây số là đến Trạm đèn biển Cồn Cỏ.

img
Hải đăng Cồn Cỏ nhìn từ xa

Đặc tính ánh sáng ban đêm của đèn biển Cồn Cỏ là ánh sáng trắng, chớp nhóm 3 chu kỳ 15 giây; phạm vi chiếu sáng 360°; chiều cao tâm sáng 76,0m tính đến mực nước số “0” hải đồ; tầm hiệu lực ánh sáng 22,1 hải lý với hệ số truyền quang của khí quyển T = 0,74.

Những người làm việc ở Trạm đèn biển Cồn Cỏ đều sống xa gia đình, người gần nhất ở Nghệ An, Hà Tĩnh, còn lại ở các tỉnh xa hơn như Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định. Tuy nhiên, với ý thức trách nhiệm cao, tình yêu nghề, tình yêu quê hương biển đảo, họ cần mẫn làm việc, trồng rau xanh cải thiện đời sống để thắp sáng đèn biển - ánh sáng chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn hàng hải.

Trạm đèn biển Cồn Cỏ đã và đang trở thành một trong những địa chỉ tham quan không thể thiếu của du khách khi đặt chân đến huyện đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Leo lên 100 bậc cầu thang “uốn lượn” theo hình xoắn ốc lên ngọn tháp hải đăng này, du khách thỏa sức phóng tầm mắt chiêm ngưỡng khu rừng nguyên sinh và toàn cảnh biển đảo tiền tiêu Cồn Cỏ, một trong những vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

img
Trạm đèn biển Cồn Cỏ được sơn màu vàng (bên trái)
img
Công trình Trạm hải đăng Cồn Cỏ có chiều cao trên 24m
img
Nhìn ở góc này, trạm đèn biển như cánh chim đang tung bay tuyệt đẹp
img
100 bậc cầu thang hình xoắn ốc bên trong dẫn lên ngọn tháp hải đăng Cồn Cỏ
img
Đèn biển Cồn Cỏ nhìn từ bên ngoài vị trí dành cho du khách thưởng ngoạn toàn cảnh đảo Cồn Cỏ
img
Đoạn cầu thang dẫn lên ngọn đèn biển Cồn Cỏ
img
Ngoài nón sắt... đội trên đầu, đèn biển Cồn Cỏ được bảo vệ bằng hệ thống kính xung quanh
img
Một góc biển đảo Cồn Cỏ nhìn từ Trạm đèn biển Cồn Cỏ
img
Trạm đèn biển Cồn Cỏ đã và đang trở thành điểm đến không thể thiếu của du khách khi đặt chân đến huyện đảo Cồn Cỏ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.