Khám phá

Khám phá những nhà thờ đẹp nhất Sài Gòn dịp Giáng sinh

18/12/2015, 13:42

Vào dịp Giáng sinh, các nhà thờ ở Sài Gòn lộng lẫy với đèn điện ấp áp, hang đá, cây thông rực rỡ.

nha-tho-sg-1
Nhà thờ Đức Bà nằm tại đường Đồng Khởi, quận 1

Nhà thờ Đức Bà 

Nhà thờ có quy mô lớn, cổ xưa và đặc sắc nhất thành phố. Trong quá trình xây dựng, toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít đều mang từ Pháp sang.

Ngôi nhà thờ xây bằng gạch ngói Marseille, kính màu và khung sườn thép mang từ Pháp sang kết hợp với đá xanh Biên Hòa. Các ô cửa cuốn tròn kiểu Roman cùng cung vòm gãy kiểu Gothique gợi nhớ tới thánh đường lớn ở Paris.

Nhà thờ Đức Bà hoàn toàn không có chỗ cho nến (đèn cầy) mà được chiếu sáng hoàn toàn bằng đèn điện ngay từ khi xây dựng. Ngày nay, nhà thờ Đức Bà không chỉ là nơi hành lễ của người công giáo mà còn trở thành một biểu tượng quen thuộc của người dân Sài Gòn, là một điểm tham quan yêu thích của mỗi du khách đến với Sài Gòn.

Nhà thờ Huyện Sĩ - 1 Tôn Thất Tùng, Q.1

nha-tho-huyen-si
 

Tọa lạc trên một khu đất cao và rộng hơn một mẫu, nằm ở góc đường Frère Louis (nay là đường Nguyễn Trãi) và Frère Guilleraut (nay là đường Tôn Thất Tùng), nhà thờ Huyện Sĩ hiện là một trong những ngôi nhà thờ có khuôn viên thoáng đãng nhất Sài Gòn.

Nhà thờ Huyện Sĩ được xây theo nguyên mẫu nhà thờ nhỏ ở Pháp. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc tân Gothique. Đây là một trong số ít công trình sử dụng vật liệu đá granít Biên Hòa, tại mặt tiền, đế và các cột chính điện. Loại đá này rất cứng nên không có các chi tiết trang trí truyền thống nhưng lại thể hiện ý muốn phô trương sự giàu có.

Nhà thờ do ông Lê Phát Ðạt (ông ngoại của Hoàng hậu Nam Phương), tức Huyện Sỹ một trong tứ đại hào phú Cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 (Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Định) hiến đất và bỏ tiền ra xây dựng. Công trình được hoàn thành năm1905.

Nhà thờ Tân Định - 289 Hai Bà Trưng, Q. 3

nha-tho-tan-dinh
 

Tọa lạc trên con đường Hai Bà Trưng nhộn nhịp, nhà thờ Tân Định là một trong những kiến trúc đẹp nhất của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổng thể kiến trúc mang phong cách Gothic kết hợp Roman, pha chút Baroque ở những nét trang trí. Màu sơn hồng và những đường nét hoa văn trang trí màu trắng làm cho toàn bộ công trình nổi bật trên nền trời xanh, tạo một vẻ lộng lẫy và tươi mới.

Nhìn từ phía mặt tiền, du khách có thể thấy tòa tháp chính và hai tháp phụ. Hai bên tháp phụ có những tháp đèn, có nhiều lỗ thông gió và những hoa văn tạo vẻ vững chãi, rất duyên dáng. Hai dãy hành lang có mái vòm, lợp ngói vảy cá, những ô cửa tròn với hoa lá trang trí, tượng thiên thần rất tinh xảo.

Thánh đường bên trong khá bề thế với hai hàng cột Gothic, dẫn tới bàn thờ chính. Cùng với mặt tiền, hai hàng cột này được đánh giá là những nét đẹp nhất trong cả công trình kiến trúc. Hàng cột biên bên trái là tượng các thánh nữ, bên phải là tượng các thánh nam. Các bàn thờ trong thánh đường được làm bằng đá quý đưa từ Ý sang.

Nhà thờ Cha Tam - 25 Học Lạc, Q.5

682_nha-tho-cha-tam
 

Nhà thờ Cha Tam ở Chợ Lớn khá đặc biệt bởi sự hòa trộn độc đáo, thú vị giữa kiến trúc và văn hóa Đông, Tây. Giống như các nhà thờ ở Châu Âu, nhà thờ Cha Tam được xây dựng lối kiến trúc Gothique, nhưng các yếu tố văn hóa Hoa vẫn được coi trọng. Như cổng nhà thờ xây kiểu tam quan, tên nhà thờ ghi bằng chữ Hán, mái lợp ngói âm dương, các đầu đao cong, hai bên cây thánh giá, có hai con cá chép... bốn cây cột nơi chính điện sơn đỏ, là màu không phổ biến trong nhà thờ Công giáo. Nơi treo hình tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh là hai bức liễn sơn son thiếp vàng, chạm chữ màu đen: nhưng bên trong lại trang trí hoành phi liễn đối như đền miếu người Hoa...

Nhà thờ Cha Tam hay còn gọi là nhà thờ Phanxicô Xaviê hoàn thành vào đầu thế kỉ 20 do linh mục Pierre d’ Assou, người đứng ra xây dựng nhà thờ và cũng là vị cha sở đầu tiên, nên dân gian quen gọi là nhà thờ Cha Tam. Sau khi xây dựng nhà thờ, cha sở Tam Asson còn xây được một trường học, nhà nuôi trẻ, một nhà nội trú, một số nhà ở cho thuê.

Nơi đây còn ghi nhận dấu chứng lịch sử đặc biệt khi là nơi cuối cùng Ngô Đình Diệm và em ruột Ngô Đình Nhu đã đến cầu nguyện trước khi tự nộp mình cho phe đảo chính,trong cuộc đảo chính quân sự nổ ra năm 1963. Nhưng rồi cả hai ông đều bị một sĩ quan trong lực lượng đảo chính hạ sát ngay trên đường áp tải từ nhà thờ Cha Tam về Bộ Tổng tham mưu.

Nhà thờ Hạnh Thông Tây - 53/7 Quang Trung, Q.Gò Vấp

nha-tho
 

Nhà thờ Hạnh Thông Tây do ông Lê Phát Đạt, bỏ tiền ra xây cất, sau khi xây dựng xong nhà thờ Huyện Sỹ. Có một số tài liệu lại cho rằng nhà thờ được vợ chồng ông Lê Phát An con trai ông Lê Phát Đạt bỏ tiền xây dựng. Thánh đường Hạnh Thông Tây đã tồn tại hơn 1 thế kỷ.

Trong khi đa phần nhà thờ ở Việt Nam đều theo phong cách Kiến trúc Gothique hoặc Roma thì nhà thờ Hạnh Thông Tây lại được xây dựng theo phong cách kiến trúc Byzantine, mô phỏng Vương cung Thánh đường Saint Vitale ở thành phố Ravenna, Ý. Mang nét đẹp đơn sơ mộc mạc khiến người ta cảm nhận được sự thanh thoát khi vừa đặt chân.

Do số giáo dân ngày càng gia tăng, nhà thờ xây thêm một nhà thờ phụ, bên cạnh ngôi nhà thờ lớn để giáo dân đi lễ không phải đứng ở ngoài trời chịu nắng chịu mưa nữa.

Nhà thờ Chúa Cứu Thế - 38 Kỳ Đồng, Q.3

nha-tho-chua-cuu-the
 

Tọa lạc trên đường Kỳ Đồng, Dòng Chúa Cứu Thế và Tu viện Sài Gòn có khuôn viên rộng rãi, là điểm đến của nhiều bạn trẻ và các giáo dân trong những ngày cuối tuần hay dịp lễ. Nhìn từ ngoài, nhà thờ không có gì đặc biệt, không có nét gô-tích cổ kính, cũng không uốn lượn họa tiết Đông phương. Chỉ đến khi bước vào trong, ngồi vào ghế, mới thấy đẹp, cái đẹp của không gian thoáng rộng vì không bị hàng cột vướng tầm mắt, cái đẹp của những phiến tường trắng tinh thanh thoát, tương phản với những hàng ghế gỗ dài màu nâu gụ ấm áp.

Ngoài ra phía sau nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam còn có 1 nhà sách khá lớn, bạn có thể tìm đọc nhiều loại sách khác nhau liên quan đến tôn giáo Thiên Chúa.

Vào dịp Giáng sinh nơi đây đặc biệt đông đúc với "khu chợ" giáng sinh hoành tráng. Tối Noel, khắp nơi dòng người đông nghẹt nô nức đi lễ Giáng sinh và hát mừng Chúa ra đời ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế. Bạn sẽ cảm nhận được sự trang trọng và lòng thành kính giống như các giáo dân vẫn thường hướng về đấng tối cao của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.